Chủ tịch giàu nhất Việt Nam khẳng định một điều khiến ai đang lái dòng xe điện này đều vững dạ
Từ việc chi hàng nghìn tỷ mua lại trái phiếu đến cam kết hỗ trợ "đến khi hết tiền", vị Chủ tịch giàu nhất Việt Nam đang cho thấy một niềm tin khó lay chuyển vào VinFast – dự án mà ông gọi là "cống hiến".
Theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong hai ngày 26 và 30/5, VinFast đã lần lượt chi hơn 2.000 tỷ đồng để mua lại bốn lô trái phiếu phát hành trước đó, bao gồm cả gốc và lãi. Đây là một trong những bước đi hiếm hoi trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian gần đây, thể hiện rõ nỗ lực giữ uy tín tài chính trong bối cảnh thị trường vốn vẫn còn nhiều thách thức.

Không dừng ở đó, Hội đồng quản trị Vingroup cũng đã thông qua nghị quyết bảo lãnh thanh toán và dùng tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu riêng lẻ của VinFast phát hành trong năm 2025, với tổng mệnh giá tối đa lên tới 5.000 tỷ đồng. Động thái này không chỉ giúp VinFast giảm áp lực tài chính mà còn khẳng định vị thế của hãng trong mắt giới đầu tư – một doanh nghiệp có hậu thuẫn vững chắc từ tập đoàn mẹ.
Nhìn xa hơn, đây không đơn thuần là bài toán quản trị tài chính, mà là một phần trong hành trình mà ông Phạm Nhật Vượng gọi là “dự án cống hiến”. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bloomberg gần đây, nhân dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành nhà máy VinFast, ông Vượng một lần nữa nhấn mạnh: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà là một dự án cống hiến”. Với triết lý đó, ông lựa chọn không theo đuổi cuộc đua xe giá rẻ, mà tập trung vào chất lượng, công nghệ và hệ sinh thái xanh.
Khi được hỏi về mức độ hỗ trợ tài chính, ông khẳng định: “Cho đến khi tôi hết tiền thì thôi”! Câu nói không chỉ truyền tải quyết tâm cá nhân, mà còn cho thấy tâm thế không sợ thách thức – một yếu tố then chốt trong bất kỳ ngành công nghiệp mới nổi nào.
Trên thực tế, năm 2024 đã chứng kiến những bước tiến quan trọng của VinFast tại thị trường nội địa. Dù chưa đạt điểm hòa vốn, VinFast hiện dẫn đầu thị phần xe điện tại Việt Nam, bao gồm cả phân khúc xe mới lẫn xe đã qua sử dụng.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2025, ông Vượng cho biết hãng đặt mục tiêu tiêu thụ hơn 200.000 xe tại Việt Nam, chiếm 40% thị phần xe điện. Nếu hoàn thành kế hoạch, VinFast sẽ đạt được điểm hòa vốn tại thị trường nội địa – một cột mốc quan trọng để tiến tới tự chủ tài chính.
Không chỉ bán xe, VinFast đang từng bước thiết lập hệ sinh thái nội địa hóa nhằm giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng quốc tế. Ngày 9/6 tới, hãng sẽ tổ chức Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp” tại Hà Nội. Mục tiêu là nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào năm 2026, phục vụ cho năng lực sản xuất lên tới 1 triệu xe mỗi năm.
Hiện VinFast đã hợp tác với gần 700 doanh nghiệp trong nước để cung cấp linh kiện, thiết bị, vật tư. Hãng cũng cam kết bao tiêu đầu ra, đồng thời hỗ trợ các nhà cung cấp chưa đạt chuẩn kết nối với đối tác nước ngoài, chuyển giao công nghệ hoặc nhận hỗ trợ tài chính.
Theo bà Thái Thị Thanh Hải – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đây không chỉ là chiến lược của riêng VinFast mà là khát vọng chung của cộng đồng doanh nghiệp Việt, nhằm xây dựng một thương hiệu nội địa có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Từ việc chủ động tái cấu trúc tài chính đến chiến lược nội địa hóa sâu rộng, VinFast đang cho thấy lộ trình phát triển mang dấu ấn của tầm nhìn dài hạn, thay vì chỉ chạy theo mục tiêu thương mại ngắn hạn. Và điều quan trọng nhất, với hậu thuẫn không điều kiện từ vị tỷ phú đứng sau, những ai đang lái một chiếc xe VinFast hoàn toàn có lý do để vững tin.