Chủ tịch Dragon Capital đưa ra ba yếu tố cần lưu ý cho nhà đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 10:25 | 09/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Lãnh đạo Dragon Capital cho rằng, nhà đầu tư chứng khoán cần nhớ ba yếu tố trong thời điểm này là quản trị rủi ro tốt, đa dạng hóa danh mục đầu tư và đánh giá đúng khẩu vị rủi ro của mình, tránh rơi vào trường hợp "nước biển cạn kiệt thì mới biết ai để quần bơi ở nhà" như trong câu nói bất hủ của Warren Buffett.

Chia sẻ tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam 2023 (Vietnam Wealth Advisor Summit 2023) được tổ chức ngày 8/8, ông Dominic Scriven - Chủ tịch Công ty Dragon Capital cho rằng,dự báo của các tổ chức lớn như World Bbank, IMF hay Fitch Ratings có sự khác biệt. Điều này cho thấy sự lúng túng của các tổ chức khi cố gắng phân tích các biến số tác động đến kinh tế vĩ mô.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capita
Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Dragon Capital

Từ góc độ cá nhân, nói về chính hiệu quả đầu tư của quỹ, Chủ tịch Dragon Capital thừa nhận đã chủ quan khi dự báo không chính xác các diễn biến, đặc biệt sau cuộc chiến tranh tại Ucraine, cũng như không dự báo đúng biến động yếu tố lạm phát, tỷ giá,...

Những nhà đầu tư chứng khoán trải qua năm 2022 đều biết đó là một năm có rất nhiều nỗi buồn và mất mát, thậm chí nhiều người mất đến 1/3 vốn. Đặc biệt, cuối năm ngoái thị trường trái phiếu cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Nhận định về bối cảnh năm 2023, ông Dominic Scriven đánh giá các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã khá cởi mở. Ví dụ như Mỹ vẫn duy trì tăng lãi suất tăng, song Fed luôn đưa thông điệp tăng từng ít trong mỗi đợt. Các thị trường tài chính phản ánh khá tích cực. Hầu hết các thị trường chứng khoán thế giới đã tăng 15-28% trong năm nay, trong đó có Việt Nam.

Lạm phát của Việt Nam năm ngoái và năm nay ổn định và được kiểm soát. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Tài chính đang bắt đầu tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường tài chính Việt Nam. Đấy là lý do cho đến bây giờ, nhà đầu tư đã khắc phục được một phần khoản lỗ năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Dominic cho rằng nhiều tổ chức trong nước và quốc tế đang có nhận định quá lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024. “Nhiều dự báo lạc quan cho rằng tăng trưởng lợi nhuận công ty niêm yết năm sau có thể đạt 24%. Cá nhân tôi cho rằng, nhận định đó hơi chủ quan. Vì nhiều “đầu tàu” lớn cho nền kinh tế thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc,…đều đang có vấn đề”, Chủ tịch Dragon Capital cho biết.

Chủ tịch Dragon Capital nhấn mạnh sự quan trọng của vai trò cố vấn đối với chính các tổ chức đầu tư, khách hàng và mọi người dân về rủi ro khi đầu tư tài chính.

Do đó, Ông Dominic Scriven cho rằng nhà đầu tư chứng khoán cần nhớ ba yếu tố trong thời điểm này, thứ nhất là quản trị rủi ro tốt, thứ hai là đa dạng hóa danh mục đầu tư và cuối cùng đánh giá đúng khẩu vị rủi ro của mình.

Chủ tịch Dragon Capital dẫn câu nói của Warren Buffett, "nước biển cạn kiệt thì mới biết ai để quần bơi ở nhà" để nhà đầu tư tầm hiểu về tình hình tài chính và khẩu vị rủi ro của bản thân.

Nhà đầu tư chứng khoán sắm sửa hành trang để bước vào vùng trũng thông tin

Tháng 8 được coi là khoảng thời gian "trống" thông tin trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần làm gì để vượt qua ...

Quan điểm chuyên gia về việc “Đầu tư giá trị sẽ ngày càng kiếm ít tiền hơn”

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett từng nói: “Đồng hành cùng doanh nghiệp giúp chúng ta khôn ngoan hơn” hay "Mọi người phải làm quen ...

Lý do nào khiến Warren Buffet đặt cược hàng tỷ USD vào lĩnh vực nhiều người "xa lánh"?

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi của các nhà đầu tư trên khắp thế giới, khi động lực thị trường dồn sang ...

Quỳnh Nga