Chủ sở hữu thương hiệu pin lâu đời nhất Việt Nam liên tục báo lãi

Cập nhật: 14:21 | 20/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Pin Con Thỏ là thương hiệu quen thuộc, in đậm trong tâm trí những Người Việt Nam thế hệ 8x trở về trước. Trải qua những biến động của nền kinh tế, môi trường kinh doanh thay đổi, một số sản phẩm của doanh nghiệp “vang bóng một thời” sống lay lắt, hoặc bị xóa sổ, nhưng pin thương hiệu Con Thỏ của Công ty CP Pin Hà Nội vẫn tồn tại, âm thầm phát triển.

Pin Con Thỏ là sản phẩm của Công ty CP Pin Hà Nội (Habaco, mã: PHN), tiền thân là Nhà máy Pin Văn Điển, được thành lập từ đầu năm 1960. Đây là nhà máy đầu tiên và duy nhất ở miền Bắc lúc đó sản xuất và cung cấp pin phục vụ quốc phòng, an ninh và các mục đích khác của nền kinh tế quốc dân. Với thiết kế công suất ban đầu 5 triệu chiếc pin/năm, sản xuất chủ yếu là pin R20 và R40. Từ năm 2004, doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Chủ sở hữu thương hiệu pin lâu đời nhất Việt Nam liên tục báo lãi
Công ty CP Pin Hà Nội báo lãi trong năm 2023

Ngày nay, công nghệ hiện đại xuất hiện đồng nghĩa với nhu cầu của xã hội thay đổi, chuyển qua các sản phẩm thay thế như pin sạc, pin ngoại khiến mức độ ưa chuộng cho pin Con Thỏ không còn mạnh mẽ như trước. Tuy nhiên, pin Con Thỏ vẫn âm thầm phát triển trong hơn 60 năm qua.

Cơ cấu cổ đông của Pin Hà Nội đã có sự thay đổi đáng kể từ tháng 12/2019 sau khi Tập đoàn Hóa chất Việt nam (Vinachem) thoái toàn bộ vốn thông qua hình thức đấu giá cổ phần. Sau đợt thoái vốn trên, Công ty GP Batteries International Limited đang là cổ đông lớn nhất của Pin Hà Nội với tỷ lệ sở hữu đạt 49%. Đây cũng là nhà sản xuất pin tiêu dùng và pin sạc hàng đầu châu Á và là công ty thành viên của Gold Peak Industries – công ty đa quốc gia chuyên về sản xuất pin có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông. Gold Peak Industries niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông từ năm 1984.

Doanh nghiệp này có sản lượng xuất khẩu ổn định qua các thị trường Lào, Campuchia, và thông qua cổ đông chiến lược để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Ấn độ, Đông u, Trung Á, Châu Phi, Nam Phi, Mỹ… và tại thị trường nội địa, công ty tập trung phân phối sản phẩm tới các tỉnh miền bắc, miền Trung và Tây Nguyên.

Về tình hình kinh doanh, năm 2023, doanh thu thuần của Pin Hà Nội ghi nhận giảm gần 8% so với năm trước đạt 424 tỷ đồng nhưng nhờ giá vốn giảm mạnh nên doanh nghiệp vẫn lãi gộp hơn 101 tỷ, tăng 13% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi này, Habaco thu về hơn 1,16 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp của Habaco cải thiện từ mức 17,9% lên 23,8%.

Kết quả, Habaco lãi sau thuế hơn 51 tỷ đồng, tăng 39% so với năm trước và đạt mức cao nhất từ trước tới nay của doanh nghiệp.

Habaco cho biết, quý 4/2023, giá nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là Kẽm giảm so với cùng kỳ 10-20%. Đây là nguyên nhân chủ yếu giảm tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu thuần, tăng lợi nhuận trong kỳ.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Pin Hà Nội tăng 26 tỷ so với đầu năm lên hơn 173 tỷ đồng. Nợ ngắn hạn gtăng 5 tỷ lên gần 27 tỷ, công ty không sử dụng nợ vay. Ngoài ra, Habaco không vay nợ dài hạn.

Năm 2024, Habaco đặt mục tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ đạt 353,2 triệu viên pin các loại. Doanh thu tiêu thụ pin là 438,7 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 60,3 tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, Pin Hà Nội vừa thông báo tạm ứng cổ tức với tỷ lệ thực hiện là 30%, như vậy cổ đông sẽ nhận về 3.000 đồng cho 1 cổ phần. Với gần 7,3 triệu cp đang lưu hành, ước tính doanh nghiệp cần chi gần 22 tỷ đồng cho đợt cổ tức này.

Thực tế ghi nhận sự thích nghi của Pin Hà Nội khi đã có những quyết định chiến lược phù hợp với thời cuộc, đổi mới để phát triển đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Đồng thời vẫn giữ được bản sắc truyền thống của một thương hiệu Việt lâu năm. Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2019, công ty luôn chi trả cổ tức đều đặn với mức cổ tức khá cao.

Pin Hà Nội (PHN) sắp trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%

Hội đồng quản trị CTCP Pin Hà Nội (HNX - Mã chứng khoán: PHN) vừa thông báo chốt danh sách cổ đông thực hiện tạm ...

Tắt thanh khoản nhiều phiên, cổ phiếu PHN bất ngờ tăng trần sau tin chia cổ tức

Công ty CP Pin Hà Nội (Habaco, HNX: PHN) - chủ sở hữu của thương hiệu Pin con thỏ nổi tiếng một thời vừa thông ...

Lịch chốt quyền cổ tức tuần mới (18/1 - 24/1/2021): Cao nhất 2.000 đồng/cp

Sự kiện cổ tức tuần mới (từ 18/1 đến 24/1/2021), hàng loạt doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt ngày giao dịch không hưởng quyền ...

Tiểu Vy