Chủ sở hữu Sá xị Chương Dương thua lỗ kỷ lục

Cập nhật: 08:40 | 27/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong năm 2022, Công ty CP Nước giải khát Chương Dương, chủ thương hiệu Sá xị Chương Dương ghi nhận 169 tỷ đồng doanh thu, lỗ ròng 49 tỷ đồng – mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Sá xị Chương Dương đã nối dài chuỗi thua lỗ lên 8 quý liên tiếp
Sá xị Chương Dương đã nối dài chuỗi thua lỗ lên 8 quý liên tiếp.

Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (chủ sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương, HOSE: SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV với doanh thu thuần đạt 49,5 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ nhưng vẫn lỗ sau thuế 13,1 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo công ty, mặc dù doanh thu quý IV/2022 vẫn đang duy trì đà khôi phục trong quý III/2022 và tăng so với quý IV/2021, nhưng lợi nhuận bị ảnh hưởng mạnh do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao do áp lực của lạm phát và sự gián đoạn trong cung ứng, trong khi công ty phải tiếp tục đầu tư vào các hoạt động marketing, bán hàng để đối phó mạnh mẽ với các đối thủ cạnh tranh.

Với kết quả kinh doanh lỗ trong quý IV/2022, Sá xị Chương Dương đã nối dài chuỗi thua lỗ lên 8 quý liên tiếp. Cả năm 2022, công ty lỗ ròng 49 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên hơn 85 tỷ đồng – tương đương vốn điều lệ.

Tính đến ngày 31/12/2022, quy mô nguồn vốn của công ty đạt gần 600 tỷ đồng nhưng có tới 490 tỷ đồng là nợ vay, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.Trong năm 2022, Sá xị Chương Dương phát sinh nhiều khoản vay ngắn hạn và trả tước cho nhà cung cấp có giá trị khoảng 280 tỷ đồng.

Việc triển khai dự án xây dựng nhà kho và xưởng tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (tỉnh Bình Dương) là lý do khiến chủ sở hữu thương hiệu Sá xị Chương Dương nợ đột biến.

Báo cáo tài chính mới công bố không thể hiện chi tiết các khoản vay. Tuy nhiên, theo báo cáo soát xét bán niên, công ty đã phát sinh một khoản vay gần 80 tỷ đồng với ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam) và nợ Công ty CP Xây dựng số 1 gần 47 tỷ đồng.

Ngoài ra, tháng 12/2022, công ty đã tạm ứng 50 tỷ đồng từ công ty mẹ là Sabeco để hỗ trợ vốn thiếu hụt tạm thời của công ty cho dự án tại khu công nghiệp Mỹ Phước 3 trong thời gian chờ tiến hành các thủ tục liên quan đến việc tăng vốn. Đây là một phần trong khoản vay tín chấp 138 tỷ đồng có thời hạn một năm.

Ban lãnh đạo Sá xị Chương Dương từng nhận định 2022 là cơ hội để công ty hồi phục bởi nền kinh tế đang có những tiến triển tích cực, nhưng thực tế chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều kém xa so với mục tiêu đề ra ban đầu là 327 tỷ đồng doanh thu và 3,5 tỷ đồng lợi nhuận.

Hướng tới khắc phục kết quả thua lỗ năm 2022, Sá xị Chương Dương đã đưa ra một số phương án nhằm tối ưu giá vốn hàng bán như thay thế nguyên liệu, tối ưu năng suất lao động để giảm chi phí nhân công, tăng độ phủ ở các kênh trực tuyến, xuất khẩu...

Nước giải khát Chương Dương từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía nam với sản phẩm sá xị con cọp nổi tiếng. Tuy nhiên, từ khi thị trường có sự xuất hiện của các hãng nước giải khát nước ngoài với chiến lược marketing hiệu quả, mạng lưới phân phối rộng, nước ngọt con cọp của Chương Dương đã nhanh chóng đánh mất thị phần.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SCD đóng cửa phiên 19/1/2023 ở mức 17.800 đồng/cp, không có thanh khoản. Cổ phiếu này đã vào diện cảnh báo từ 21/4/2022 do lợi nhuận sau thuế tính đến 31/12/2021 là số âm.

Quang Đăng

Tin cũ hơn
Xem thêm