Chủ động phòng tránh sự cố về điện do mưa bão

Cập nhật: 09:58 | 15/10/2019 Theo dõi KTCK trên

Nhằm bảo đảm an toàn điện, lưới điện trong nhân dân, cung cấp ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác phòng, chống thiên tai, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã chủ động kiểm tra, rà soát an toàn mỹ quan lưới điện trước mùa mưa bão, khắc phục các nguy cơ có thể xảy ra nguy cơ mất an toàn, mỹ quan trước mùa mưa bão năm nay.

chu dong phong tranh su co ve dien do mua bao
Tuyên truyền hướng dẫn an toàn điện cho người dân

Theo Ông Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa, Phó Ban An toàn, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, trên thực tế, có 2 sự cố về điện thường gặp nhất trong mùa mưa bão. Thứ nhất, sự cố điện do cây cối, công trình kiến trúc bị gió bão quật đổ vào đường dây, cột điện… Thứ hai, sự cố do rò rỉ điện trong nhà, do các thiết bị điện không đảm bảo an toàn. Trong mùa mưa bão, điều kiện thời tiết ẩm ướt, nguy cơ chạm chập cục bộ thiết bị điện gia dụng, nhất là các dụng cụ điện cầm tay (máy sấy tóc, bàn ủi, máy khoan…), ổ cắm điện, dây dẫn điện trong nhà có khả năng bị điện giật và có thể gây cháy, nổ. Việc nhận diện đúng các mối nguy hiểm về điện trong mùa mưa bão sẽ giúp thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa và đảm bảo an toàn điện. Trong trường hợp phát hiện sự cố điện trong nhà hoặc ngoài đường: không nên tự sửa chữa khi không có kiến thức, kỹ năng, nhận diện nguy cơ rủi ro về an toàn điện và dụng cụ đồ nghề phù hợp vì có thể gây ra tai nạn về điện. Hãy lập tức liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng số 1900 545454 để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Để hạn chế thấp nhất xảy ra sự việc đáng tiếc về an toàn điện trong nhân dân, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đã liên tục thực hiện các công tác cảnh báo, phòng ngừa mất an toàn về điện. Trong đó đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ tuyên truyền đến người dân sinh sống và làm việc tại địa bàn về các biện pháp đảm bảo an toàn với lưới điện, đặc biệt lưới điện cao áp 220,110kV. Chủ động gửi thông báo, treo biển cảnh báo cấm thả diều, không câu cá… tại địa điểm nơi có đường dây cao thế đi qua để người dân hiểu biết nhiều hơn về các nguy hiểm có thể xảy ra khi sinh sống, làm việc gần, dưới đường dây điện cao thế để tự bảo vệ bản thân mình và khuyến cáo những người khác phòng tránh. Thống kê rà soát trong/gần hành lang an toàn lưới điện cao áp các tuyến đường dây và thực hiện biện pháp cảnh báo an toàn như: treo băng rôn, lắp các loại biển cảnh báo nguy hiểm nhẳm cảnh báo ngăn ngừa tai nạn điện ở các vị trí có thể xảy ra nguy cơ không đảm bảo an toàn điện trong nhân dân cao như tĩnh không đường dây thấp, nơi có ao hồ người dân có thể tụ tập câu cá, bãi đất trống nơi người dân tụ tập thả diều, khu vui chơi công cộng…

Ngoài ra đơn vị cũng tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra sau mưa bão, sau sự cố để phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường trên lưới điện. Kiểm tra, bảo trì, sửa chữa, cải tạo các mối nối, dây chằng, các điểm nối dây, tiếp địa đường dây… đề phòng sự cố đứt dây, rò điện... nhằm ngăn ngừa nguy cơ có thể gây tai nạn trong nhân dân đặc biệt trong mùa mưa bão. Chủ động phối hợp Công ty công viên cây xanh trong công tác chặt tỉa cây xanh đề phòng nguy cơ ngã đổ trong mùa mưa, không đảm bảo khoảng cách an toàn gây phóng điện. Tăng cường kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp, có giải pháp kịp thời, phù hợp đối với các công trình đang thi công trong/gần hành lang an toàn lưới điện cao áp để hướng dẫn các biện pháp an toàn đến chủ đầu tư, đơn vị thi công, những người đang việc.

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ trên lưới điện, Tổng công ty chỉ đạo sát sao các đơn vị triển khai nhiều giải pháp cho công tác an toàn điện, phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, ngõ hẻm, khu dân cư,… Ngành điện tham gia cùng với địa phương, các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, phòng cháy và chữa cháy cho nhiều đối tượng trong nhân dân, người sử dụng điện. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Tổng công ty, các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với chính quyền địa phương và Cảnh sát PCCC các quận huyện thực hiện tư vấn sử dụng điện nhà ở hộ gia đình. Các đơn vị trực thuộc đã phối hợp UBND phường, xã tuyên truyền các nội dung sử dụng điện an toàn, các biện pháp phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện, phát đến các hộ sử dụng điện “Cẩm nang sử dụng điện an toàn”, “Sổ tay PCCC điện gia đình”, quyển “Sổ tay PCCC điện cơ sở, sản xuất kinh doanh và công sở” và tờ rơi; đồng thời bổ sung các nội dung cam kết đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy, nổ do sử dụng điện vào hợp đồng mua bán điện.

P.V