Chủ đầu tư dự án biệt thự Senturia Q9 Central Point vừa bị thanh tra báo lỗ hàng chục tỷ trong năm 2023

Cập nhật: 09:41 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Thương Mại – Dịch vụ Công Nghệ Cao ghi nhận lỗ sau thuế 23,4 tỷ đồng. Trong khi đó năm 2022, doanh nghiệp báo lãi hơn 2,8 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Thương Mại – Dịch vụ Công Nghệ Cao đã công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh kém sắc. Năm vừa qua, Dịch vụ Công Nghệ Cao ghi nhận lỗ sau thuế 23,4 tỷ đồng. Trong khi đó năm 2022, doanh nghiệp báo lãi hơn 2,8 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) theo đó cũng “đảo chiều”, từ mức 0,61 lần sang – 5,43 lần.

Tại ngày 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của Dịch vụ Công Nghệ Cao đạt 430,8 tỷ đồng, giảm 5,2% so với kỳ trước. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu ghi nhận ở mức 6,30 lần, tương ứng với số nợ phải trả là 2.714 tỷ đồng, giảm 15,5% so với năm 2022. Như vậy, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 3.145 tỷ đồng.

Chủ đầu tư dự án biệt thự Senturia Q9 Central Point vừa bị thanh tra báo lỗ hàng chục tỷ trong năm 2023

Năm tài chính 2023 của, Thương mại dịch vụ Công nghệ

Đáng chú ý, với hệ số dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu đã được đưa về 0, Dịch vụ Công Nghệ Cao “sạch” nợ trái phiếu. Dữ liệu tại Cổng thông tin trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ (Cbonds) cho thấy, tại ngày 5/4/2024, Tập đoàn này không còn lưu hành lô trái phiếu nào.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Thương mại Dịch vụ Công nghệ Cao được thành lập từ cuối năm 2013 và đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, các dịch vụ ăn uống lưu động. Từ thời điểm 2019 đến nay, Công ty vẫn giữ nguyên số vốn điều lệ 465,9 tỷ đồng, chi tiết cổ đông không được đề cập. Thời điểm năm 2019, Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Mỹ Anh, sau đó một năm chức vụ này được chuyển lại cho ông Trần Anh Vinh.

Lập hồ sơ, xử phạt Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao

Cách đây không lâu, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có Văn bản số 121/TB-TTTP-P1 ngày 25/8/2023, thông báo kết luận thanh tra (KLTT) toàn diện dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu Công nghệ cao (gọi tắt là dự án) do Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao làm chủ đầu tư, cụ thể:

Đối với Ban Quản lý Khu công nghệ cao đã thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến trong diện tổng diện tích đất bàn giao cho Công ty CP Thương mại – Dịch vụ Công nghệ cao để thực hiện dự án còn khoảng 1,9ha diện tích đất của 2 hộ dân chưa được bồi thường. Chưa xác định đúng diện tích đất cho thuê, thời điểm tính tiền thuê đất dẫn đến việc xác định số tiền thuê đất phải thu (chu kỳ 5 năm, từ 2014-2018) không chính xác, chậm xác định số tiền thuê đất cho chu kỳ 5 năm tiếp theo (2019-2023) dẫn đến Công ty Thương mại- Dịch vụ vẫn chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2019 đến nay, làm thất thu Ngân sách Nhà Nước.

Bên cạnh đó, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án có một số nội dung chưa phù hợp với quy chuẩn và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1.2.00. Trong đó, Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã chỉ ra tầng cao công trình tối đa của ô H4, H5 là 16 tầng - vượt so với quy hoạch. Hệ số sử dụng đất tại các ô S1-1, S1-3, S4-2, S4-3, H1-2 cũng vượt quy hoạch.

Chủ đầu tư dự án biệt thự Senturia Q9 Central Point vừa bị thanh tra báo lỗ hàng chục tỷ trong năm 2023
Thông báo kết luận Thanh Tra

Đối với Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao (chủ đầu tư dự án), KLTT đã chỉ ra các sai phạm như: Cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; ký hợp đồng cho thuê nhà không đúng đối tượng được cư trú trong Khu Công nghệ cao; ký 2 hợp đồng với 4 cá nhân mà không xác định rõ nhu cầu thực tế của người thuê nhà.

Từ những kết luận nêu trên, Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị và được Chủ tịch UBND Thành phố giao Ban Quản lý Khu Công nghệ cao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý từng thời kỳ có liên quan đến những sai sót, vi phạm.

Đồng thời, đề xuất hình thức xử lý cụ thể đối với chủ đầu tư với những sai phạm đã nêu và đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp để đảm bảo về tiêu chí, đối tượng được thuê, thời gian thuê theo đúng mục tiêu đề ra...

Được biết, Dự án “Khu nhà ở chuyên gia” được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là 26,96 ha và giai đoạn 2 là 35,41 ha. Doanh nghiệp được giao hơn 62 ha đất này, được hưởng giá thuê đất ưu đãi chỉ 1USD/m2/năm (tăng 10% sau 5 năm), thời hạn thuê là 50 năm và trả tiền thuê đất hàng năm.

Mục tiêu của dự án là phục vụ cho chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật, quản lý cao cấp làm việc tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh thuê ở. Khi cấp phép đầu tư, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng, dự án sẽ góp phần thu hút nhiều hơn nữa các chuyên gia, nhà khoa học đến làm việc tại đây.

Theo quy hoạch, gần 27 ha giai đoạn 1, dự án sẽ xây 227 căn biệt thự và 1.664 căn hộ chung cư, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2022. Sau đó, chủ đầu tư tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án với hơn 35 ha còn lại.

Tuy nhiên vào năm 2021, 102 căn biệt thự xây đầu tiên trên danh nghĩa “dành cho chuyên gia thuê”, nhưng bị biến tướng và bán với giá 6 tỷ đồng/căn (11mx11m), hơn 11 tỷ đồng/căn (15mx15m).

Đáng chú ý, năm 2021 đã phát hành 250 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Đây là loại trái phiếu doanh nghiệp thông thường, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo. Lãi suất được tính bằng bình quân lãi suất huy động tiền gửi cá nhân 12 tháng cuối kỳ niêm yết (Vietinbank, Agribank và MSB) cộng với biên độ 4%/năm.

Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu trên là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với thửa đất tọa lạc tại 61Q đường số 2, phường An Khánh, quận 2, TP.HCM; toàn bộ khoản phải thu và quyền tài sản đã hình thành từ hợp đồng đã ký kết tại dự án Senturia Q9 Central Point cùng với 43,8 triệu cổ phần của Công ty CP Thương mại Dịch vụ Công nghệ cao thuộc sở hữu của các cổ đông trong công ty.

Chủ đầu tư dự án biệt thự Senturia Q9 Central Point vừa bị thanh tra báo lỗ hàng chục tỷ trong năm 2023
Kết quả phát hành trái phiếu của Công ty CP Thương Mại – Dịch vụ Công Nghệ Cao, sô tiền được dùng vào để phát triển dự án

Danh sách trái chủ không được công bố, biết rằng lô trái phiếu đã được 1 tổ chức tín dụng trong nước mua trọn dưới sự thu xếp của CTCP Chứng khoán HDB và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam. Mục đích của đợt phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để đầu tư phát triển dự án Khu nhà ở và Dịch vụ chuyên gia Senturia Q9 Central Point.

HOSE thông báo cổ phiếu POM của Pomina bị hủy niêm yết bắt buộc

Ngày 2/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo gửi tới Công ty CP Thép Pomina (POM) về ...

Hé lộ mức giá chào sàn HOSE của Siba Group (SBG)

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa thông báo về việc niêm yết và ngày giao dịch đầu tiên của Công ty CP Tập ...

Siba Group dự kiến giải thể công ty Năng lượng sạch Vmeco Đồng Tháp

Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, Siba Group sẽ trình cổ đông kế hoạch thoái vốn đầu tư tại Công ty CP Đầu tư ...

Tiểu Vy