Chốt thời gian khởi công 2 tuyến đường sắt trên cao mới tại Hà Nội, có đoạn đi trong Vành đai 1
Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ triển khai hai tuyến đường sắt đô thị lớn, tổng mức đầu tư cả hai tuyến lên tới gần 100.000 tỉ đồng.
Chốt mốc thời gian khởi công tuyến metro số 2 và số 5
Ngày 17/7/2025, Văn phòng UBND TP. Hà Nội ban hành Công văn số 10999/VP-ĐT truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn về việc khẩn trương triển khai các nội dung thuộc các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị dự kiến khởi công trong năm 2025.

Theo đó, các tuyến metro được xác định mốc khởi công cụ thể gồm:
- Tuyến số 2, Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo: khởi công ngày 10/10/2025
- Tuyến số 5, Văn Cao – Hòa Lạc: khởi công ngày 19/12/2025
Phó Chủ tịch yêu cầu các sở, ngành, UBND các xã, phường có liên quan phối hợp nghiêm túc triển khai theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 414/TB-VP ngày 8/7/2025 nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và tránh chậm trễ ảnh hưởng đến tổng thể quy hoạch giao thông công cộng của Thủ đô.
Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị được giao chủ trì phối hợp và tham mưu kịp thời cho UBND Thành phố để xử lý các khó khăn, vướng mắc nếu phát sinh trong quá trình chuẩn bị và triển khai dự án.
Tuyến metro số 2: Kết nối Bắc – Trung tâm, vốn tăng hơn 16.000 tỉ đồng
Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5 km, trong đó có 8,9 km đi ngầm và 2,6 km đi trên cao. Dự án bao gồm 10 ga: 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Lộ trình tuyến bắt đầu từ khu vực Nam Thăng Long, chạy dọc theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại khu vực giao với phố Trần Hưng Đạo.

Tổng mức đầu tư dự kiến của tuyến này là gần 35.600 tỉ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỉ đồng so với mức phê duyệt ban đầu vào năm 2008. Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư phản ánh nhiều yếu tố thay đổi như chi phí giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên vật liệu, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật và tích hợp công nghệ mới trong hệ thống vận hành.
Tuyến metro số 2 được đánh giá đóng vai trò then chốt trong việc kết nối khu vực phía Bắc Hà Nội với trung tâm thành phố, góp phần giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Trãi – Cầu Giấy – Hồ Gươm – Trần Hưng Đạo vốn thường xuyên ùn tắc.
Tuyến metro số 5: Trục kết nối khu trung tâm với đô thị vệ tinh Hòa Lạc
Tuyến đường sắt đô thị số 5 là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong số các tuyến được chuẩn bị khởi công, với kinh phí khoảng hơn 61.900 tỉ đồng. Dự án có chiều dài hơn 38 km, bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại khu vực cách ngã tư Hòa Lạc (Hòa Bình cũ) khoảng 5 km về phía Phú Thọ.
Lộ trình tuyến đi theo hướng: Văn Cao – Ngọc Khánh – Đại lộ Thăng Long – Vành đai 4 – Hòa Lạc, với các đoạn tuyến:
- Khoảng 6 km đi ngầm
- Khoảng 2 km đi trên cao
- Khoảng 30 km đi bằng (mặt đất)
Toàn tuyến có 21 ga, trong đó 6 ga ngầm và 15 ga nổi, thiết kế hiện đại, tích hợp với các phương tiện vận tải công cộng khác như xe buýt nhanh, xe buýt điện và các tuyến metro trong tương lai.
Tuyến số 5 có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối khu đô thị trung tâm với khu công nghệ cao Hòa Lạc, nơi đang tập trung nhiều trung tâm nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp công nghệ. Đây là một phần trong định hướng phát triển thành phố vệ tinh Hòa Lạc, giảm tải dân cư và áp lực hạ tầng tại trung tâm Hà Nội.