Chốt lời phiên cuối năm, nhiều cổ phiếu ngân hàng đảo chiều giảm điểm

Cập nhật: 20:35 | 31/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch cuối năm, từ ngành dẫn dắt thị trường, cổ phiếu ngân hàng bất ngờ bị bán mạnh cuối phiên và trở thành nhóm tác động tiêu cực đến thị trường.

Lịch nghỉ Tết Dương 2023 của các ngân hàng và thời gian làm việc sau Tết

Tái bổ nhiệm Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Phiên giao dịch cuối cùng trong năm 2022 kết thúc bằng một phiên giảm điểm nhẹ, VN-Index chốt năm ở mức 1.007,09 điểm, với điểm số này VN-Index kết thúc năm giảm - 491,19 điểm (- 32,78%), tuần cuối cùng của năm cũng kết thúc bằng một cây nến đỏ khi VN-Index giảm -13,25 điểm (-1,3%).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ ngành dẫn dắt thị trường, cổ phiếu ngân hàng bất ngờ bị bán mạnh cuối phiên và trở thành nhóm tác động tiêu cực đến VN-Index.

Trong đó, hai cổ phiếu quốc doanh BID và VCB từ hai công thần đóng góp lớn nhất cho sắc xanh của chỉ số lại đảo chiều giảm. Mã BID duy trì tỷ lệ tăng 2% suốt phiên sáng nhưng cuối phiên giảm tới 3,5% xuống còn 38.600 đồng/cp. Tương tự, VCB cũng giảm 0,9% xuống 80.000 đồng/cp.

Một số cổ phiếu vốn hoá lớn cũng giảm trước áp lực bán cuối phiên là MBB (-1,7%), TPB (-1,6%), ACB (-0,5%) và TCB (-0,4%).

Ngược lại, các cổ phiếu trong danh mục tăng giá chỉ còn ghi nhận biên độ không quá lớn như MSB (1,6%), CTG (0,9%), STB (0,7%), VPB (0,6%), VIB (0,5%)...

Đối với giao dịch khối ngoại, nhóm này tiếp tục “tranh thủ” mua ròng cổ phiếu ngân hàng. Trong đó, mã STB được gom tới 104 tỷ đồng.

Chốt lời phiên cuối năm, nhiều cổ phiếu ngân hàng đảo chiều giảm điểm

Theo Chứng khoán SHS, ở góc nhìn trung - dài hạn, rõ ràng sau một năm vận động trong downtrend đã làm mặt bằng giá cổ phiếu giảm mạnh và trở nên hấp dẫn hơn, mặc dù thị trường trong năm tới sẽ còn phải đối diện với nhiều thách thức như lãi suất tăng cao, nguồn tiền rẻ cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực.....nhưng mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu về mức hấp dẫn như hiện tại sẽ mở ra những cơ hội đầu tư nắm giữ trung dài hạn thực sự hấp dẫn.

Việc lựa chọn danh mục cổ phiếu đầu tư trung dài hạn cần tiến hành cẩn trọng và kỹ lưỡng, nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới.

Như vậy, thị trường kết thúc một năm giao dịch không khả quan nhưng những tín hiệu tích cực đã dần xuất hiện trong giai đoạn giao dịch cuối năm, mở ra hy vọng trong năm mới 2023 thị trường chứng khoán sẽ vận động tích cực hơn và đem đến cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư ngắn và trung, dài hạn.

Ở giai đoạn hiện tại, sau phiên giao dịch cuối cùng của năm và theo phân tích ở trên, SHS cho rằng, trong ngắn hạn các cơ hội giải ngân không nhiều và có nhiều rủi ro, nhưng đối với nhà đầu tư trung, dài hạn thì mặt bằng giá đã ở vùng hấp dẫn để bắt đầu kế hoạch giải ngân mới.

Hồng Giang