"Chốt chặn" VinFast đang khiến gã khổng lồ xe điện không thể công phá
VinFast đang nổi lên như điểm chốt chiến lược hiếm hoi tại Đông Nam Á, nơi tham vọng mở rộng của một “gã khổng lồ” xe điện đang gặp nhiều thách thức để vượt qua.
Với sự canh tranh gay gắt tại thị trường quê nhà, trong suốt một năm qua, BYD – hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc đã đẩy mạnh sự hiện diện trên bản đồ Đông Nam Á. Bằng chiến lược giá rẻ, mở nhà máy quy mô lớn và tận dụng chính sách hỗ trợ của các chính phủ, BYD đã nhanh chóng vươn lên nhóm dẫn đầu ở nhiều thị trường trọng điểm. Tuy nhiên, giữa tham vọng bành trướng đó, Việt Nam lại trở thành điểm dừng bất ngờ mà gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chưa thể công phá.

Theo số liệu công bố gần đây, trong tháng 4 và tháng 5, BYD lần lượt bán hơn 11.000 xe tại bốn quốc gia lớn gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines. Ở Thái Lan, BYD thậm chí đã vượt qua Mitsubishi và bám sát doanh số của Honda. Tại Indonesia, số xe BYD tiêu thụ còn cao hơn cả Honda, minh chứng cho sức hút của các mẫu xe điện giá rẻ đi kèm ưu đãi bảo hiểm và lãi suất 0%. Một chuyên gia từ Alix Partners nhận định, “xe giá rẻ đang là vũ khí mạnh nhất của các hãng Trung Quốc” trong cuộc đua tranh giành thị phần tại Đông Nam Á.
Trong khi đó, tại Việt Nam – một trong những thị trường năng động nhất khu vực, BYD lại chưa công bố bất kỳ kết quả kinh doanh nào, dù đã hiện diện gần một năm. Nhiều ý kiến cho rằng đây không chỉ là vấn đề sản phẩm hay giá bán. Thay vào đó, rào cản lớn nhất của BYD chính là thành trì mang tên VinFast.
Năm 2024, VinFast bán gần 100.000 xe điện tại Việt Nam, áp đảo toàn bộ các đối thủ nước ngoài cộng lại. Hệ thống hơn 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, cùng với mức độ nhận diện thương hiệu vượt trội, đã biến VinFast thành lựa chọn mặc định của nhiều người tiêu dùng. Một chuyên gia thị trường nhận xét: “Nếu như Thái Lan và Indonesia còn đang xây dựng hạ tầng trạm sạc thì VinFast đã hoàn thiện cả hệ sinh thái, từ sản phẩm, dịch vụ hậu mãi cho đến tài chính tiêu dùng”.
Hơn nữa, chính sách hỗ trợ của chính phủ và tâm lý ủng hộ thương hiệu nội địa cũng trở thành lớp “lá chắn” vững chắc trước làn sóng xe điện nhập khẩu. Tại Việt Nam, BYD không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải đối mặt với rào cản niềm tin – một yếu tố khó mua bằng tiền.
Trong khi đó, các hãng xe Nhật như Nissan, Mitsubishi đang thu hẹp hiện diện tại Đông Nam Á vì áp lực từ chính BYD. Ngay cả Hyundai và Kia cũng chứng kiến doanh số xe điện sụt giảm khi BYD chiếm dần thị phần. Tuy nhiên, duy nhất tại Việt Nam, VinFast không chỉ giữ nguyên quy mô mà còn tiếp tục mở rộng dải sản phẩm và tăng công suất.
Sự đối lập đó khiến thị trường Việt Nam trở thành “ngoại lệ đặc biệt”. Một năm bành trướng ngoạn mục của BYD có lẽ sẽ tiếp tục kéo dài ở phần còn lại của Đông Nam Á, nhưng Việt Nam vẫn là thành trì mà hãng xe điện Trung Quốc chưa thể lay chuyển. Dù cuộc đua xe điện trong khu vực mới chỉ bắt đầu, sức mạnh thị phần và năng lực sản xuất nội địa của VinFast đang tạo ra thế phòng thủ vững chắc, buộc mọi đối thủ phải dè chừng.