Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp
Ngày 25/5, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo "Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp".
Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp và đại diện các ban, ngành liên quan.
Ông Nguyễn Trọng Tín, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, riêng năm 2015, lực lượng quản lý thị trường tiến hành kiểm tra 38.059 vụ; phát hiện 25.123 vụ vi phạm và xử phạt hành chính 68 tỷ đồng với tổng trị giá hàng vi phạm trên 536 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Trọng Tín, mặc dù các cơ quan thực thi của nhà nước đã đồng hành cùng các hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan báo chí thực hiện nhiều hoạt động phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và đã đạt được những kết quả tích cực nhưng nhìn chung công tác chống hàng giả vẫn còn nhiều bất cập, chưa được như mong muốn của Chính phủ và kỳ vọng của người dân cũng như doanh nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu do phương thức, thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng phức tạp, tinh vi, trong khi cơ chế thực thi nhiều nơi còn chồng chéo, chưa đồng bộ, chưa hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ quan chuyên môn.
Để việc xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiệu quả hơn, ông Nguyễn Anh Ngọc, Trưởng phòng Nhãn hiệu và xử lý vi phạm, Công ty cổ phần Sở hữu công nghiệp Investip cho rằng: cần kiên quyết điều tra để tìm ra được đơn vị sản xuất hoặc đầu mối nhập khẩu hàng giả. Tuy nhiên, đây là công việc rất khó khăn và nguy hiểm. Doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của lực lượng công an trong việc điều tra và xử lý đối với các trường hợp nêu trên. Điều này, cần cơ chế phối hợp và năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa. Riêng đối với lĩnh vực thực thi quyền sở hữu trí tuệ, cần thiết phải thành lập một cơ quan quốc gia của Chính phủ (Ban chỉ đạo quốc gia) làm đầu mối để điều phối và duy trì công tác giữa các bộ, ngành thực thi quyền sở hữu trí tuệ hữu hiệu hơn - ông Ngọc đề xuất.
Ông Nguyễn Đức Hiệp, Ủy viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam cũng chia sẻ, đối với doanh nghiệp, nạn hàng giả, hàng nhái gây rất nhiều hậu quả xấu như: doanh nghiệp bị mất thị phần tiêu thụ bởi hàng giả, hàng nhái đã đánh trúng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính bị giảm sút và môi trường kinh doanh bị xâm phạm. Trong khi cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng là động lực của tăng trưởng nhưng hàng giả, hàng nhái đã góp phần tiêu diệt cạnh tranh lành mạnh. Người tiêu dùng là đối tượng trực tiếp bị thiệt hại về nhiều mặt từ việc mua và sử dụng hàng giả, hàng nhái. Trước hết, thiệt hại về kinh tế do mua phải hàng giả, hàng nhái. Nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng hàng giả, hàng nhái vì đó là những hàng hóa không đảm bảo chất lượng.
Theo ông Nguyễn Đức Hiệp, muốn ngăn chặn, dẹp bỏ vấn nạn này, thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước cần có chính sách, chế tài xử phạt đủ mạnh nhằm nâng cao tính răn đe. Đặc biệt, chỉ định một cơ quan đầu mối có đủ chức năng, quyền hạn giải quyết khi phát hiện và xử lý vi phạm về hàng giả, hàng nhái. Doanh nghiệp khi phát hiện ra hàng giả, hàng nhái chỉ cần báo với cơ quan này để xử lý.
Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, hơn bao giờ hết doanh nghiệp phải đầu tư để bảo vệ quyền lợi của chính mình và của người tiêu dùng. Trên thị trường hiện đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính đầu tư thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến để làm ra nhiều mặt hàng có chất lượng, giá cả cạnh tranh, phù hợp với người tiêu dùng, với bao bì hàng hoá luôn được cải tiến hoặc dán tem chống giả để tránh bị làm giả. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc công bố tình trạng hàng giả đối với sản phẩm của mình sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, khiến người tiêu dùng không muốn mua sản phẩm của doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp lo ngại, nếu công bố đặc điểm hàng thật, hàng giả, đối tượng sản xuất hàng giả sẽ biết được đặc điểm hàng thật để tiếp tục sản xuất hàng giả. Vì vậy, chúng ta cần có cơ chế và tuyên truyền tích cực hơn nữa để doanh nghiệp có thể tham gia chống hàng giả hàng nhái tích cực và hiệu quả hơn./.
Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam