Góc chuyên gia:

Chọn những cổ phiếu có triển vọng hơn là xuống tiền dựa trên số liệu BCTC của quá khứ

Cập nhật: 07:15 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán luôn phản ánh kỳ vọng tương lai, những phân tích cơ bản hay kỹ thuật dựa trên các số liệu đều đến từ quá khứ. Một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ các yếu tố bên ngoài sẽ giúp công ty đạt mức doanh thu cực ấn tượng tuy vậy giá cổ phiếu lại giảm.

Theo số liệu mới được công bố gần đây, kinh tế Mỹ suy giảm quý thứ hai liên tiếp. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến cho nền kinh tế Mỹ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng âm trong 2 quý vừa qua khi quý I cũng ghi nhận mức giảm 1,6%, điều này làm thị trường có sự lo ngại về việc Mỹ có thể rơi vào trạng thái suy thoái.

Trong chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc CTCP Phát triển Vốn và Đầu tư LCTV cho rằng, không chỉ nền kinh tế Mỹ mà nền kinh tế toàn cầu cũng phải chịu ảnh hưởng do lạm phát tăng cao. Tuy vậy vẫn còn quá sớm để đánh giá việc thị trường Mỹ rơi vào suy thoái. Các ngân hàng trung ương đã có biện pháp tăng lãi suất để có thể kiềm chế lại mức lạm phát.

Chọn những cổ phiếu có triển vọng hơn là xuống tiền dựa trên số liệu BCTC của quá khứ
Chọn những cổ phiếu có triển vọng hơn là xuống tiền dựa trên số liệu BCTC của quá khứ. Hình minh họa

Nền kinh tế Việt Nam cũng có khả năng phải chịu ảnh hưởng từ thông tin này. Không còn ở mức tăng trưởng 9 hay 10% như nhiều tổ chức dự đoán từ trước mà sẽ ghi nhận sự sự sụt giảm xuống 6-6,5%. Trước thông tin Fed tăng lãi suất 0,75% nhưng thị trường vẫn tăng điểm khá mạnh, chuyên gia có nhận định rằng, trong ngắn hạn thị trường có những quan hệ về cung cầu ở nhiều trạng thái khác nhau và thường sẽ phản ánh tích cực trước một thông tin quen thuộc.

Ông Đức dẫn chứng như khi COVID-19 mới chớm nở thì thị trường Việt Nam hay thế giới có những phản ánh rất mạnh bằng việc sụt giảm khi ghi nhận những ca bệnh đầu tiên. Tuy nhiên khi COVID diễn ra nhiều lần tiếp theo như việc Fed tăng lãi suất thì thị trường đã có phản ứng và có chiết khấu đầy đủ. Khi thị trường dự đoán chính xác mức tăng lãi suất giúp cho thị trường sẽ có xu hướng tích cực.

Chọn những cổ phiếu có triển vọng hơn là xuống tiền dựa trên số liệu BCTC của quá khứ
Ngô Minh Đức, Giám đốc CTCP Phát triển Vốn và Đầu tư LCTV

Trong mùa kết quả kinh doanh, theo như cập nhật mới nhất của VNDirect đến thời điểm này, hiện số doanh nghiệp đã thông bố báo cáo kết quả kinh doanh chiếm 28,3% vốn hoá toàn thị trường với lợi nhuận tăng trưởng ở mức 17,9% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, các doanh nghiệp chu kỳ được hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường tài chính hay hàng hoá đều có sự tăng trưởng vượt bậc trong quý II. Những cái tên nổi bật có thể kể đến như ngành dầu khí như PV Gas, Lọc Hóa dầu Bình Sơn hay Tập đoàn Hoá chất Đức Giang đều ghi nhận mức doanh thu cực kỳ tốt trong giai đoạn vừa qua.

Theo ông Ngô Minh Đức, những doanh nghiệp này đều thuộc các ngành kinh doanh mang tính chất chu kỳ và cổ phiếu đều được phản ánh vào giá cách đây 2,3 tháng vì vậy khi kết quả kinh doanh được thông báo thì cổ phiếu của các doanh nghiệp này đều giảm 20 - 30% so với thời kỳ đỉnh điểm trong quý vừa qua. Như trường hợp cổ phiếu BSR, mã này đạt đỉnh 32.000 đồng/cp nhưng ở thời điểm hiện tại con số đã sụt giảm xuống 25.000 đồng/cp.

Hơn nữa, xét trong ngành dầu khí thì lợi nhuận của các doanh nghiệp thượng nguồn cũng sẽ phân hoá với các doanh nghiệp hạ nguồn. Ví dụ như Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (HOSE: PVD) hay Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) đều có mức lợi nhuận rất mỏng.

Thị trường chứng khoán luôn phản ánh kỳ vọng tương lai, những phân tích cơ bản hay kỹ thuật dựa trên các số liệu đều đến từ quá khứ. Một số doanh nghiệp như vừa được đề cập ở trên khi được hưởng lợi từ các yếu tố bên ngoài sẽ giúp công ty đạt mức doanh thu cực ấn tượng tuy vậy giá cổ phiếu lại giảm.

Vì vậy, nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu mà có triển vọng trong tương lai hơn là xuống tiền dựa trên số liệu trên báo cáo tài chính của quá khứ. Tức là khi cầm báo cáo kết quả kinh doanh trên tay, chúng ta phải dự báo mức tăng trưởng của quý sau hay năm sau chứ không nên dựa trên các số liệu được công bố để đưa ra quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, ông Đức đánh giá câu nói “Tin ra là bán” có thể không đúng trong một vài trường hợp. Lấy ví dụ, DGC vào quý II năm 2020, khi doanh nghiệp bắt đầu đạt tăng trưởng lợi nhuận quý này cao hơn quý trước. Nếu hành động theo đúng lý thuyết tin tốt ra là bán thì nhà đầu tư có lẽ chỉ chốt lời được 30 - 40% và bỏ qua một giai đoạn tăng giá rất dài lên tới 5, 6 lần.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lạm phát đạt đỉnh, VN-Index "hấp dẫn", nhà đầu tư đã có thể nắm giữ cổ phiếu tốt

EVS cũng đánh giá thị trường đang nằm trong vùng định giá hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn sau giai đoạn giảm điểm ...

Chiếc lược đầu tư nào cho bối cảnh thị trường sắp có đáy trung hạn?

Với các nhà đầu tư, theo ông Nam, giai đoạn hiện cần thận trọng, chưa nên mở rộng danh mục một cách mạnh mẽ, vì ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Cơ hội mua vào sẽ xuất hiện cho một kỳ đầu tư dài hạn

Dù chưa thể khẳng định thị trường đã tạo đáy, nhưng nhiều mã mất giá 30-40%, thậm chí trên 50%, cùng là cơ hội tốt ...

Việt Hoàng