Chơi cờ và trở thành streamer, cô gái 25 tuổi kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm

Cập nhật: 08:00 | 25/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Alexandra Botez kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm với “nghề nghiệp” là một streamer chơi cờ chuyên nghiệp ở Austin, Texas.

Cô gái xứ Nghệ và câu chuyện về một cộng đồng Kinh tế tuần hoàn

Người đầu tiên khởi nghiệp với mô hình kinh doanh căn hộ, tòa nhà tại Nha Trang

Cùng với em gái của mình, Andrea, cô gái 25 tuổi này tạo và phát trực tuyến nội dung cờ vua trên Twitch. Chia sẻ trên truyền thông, Botez cho biết: “Vào cuối năm 2021, chúng tôi chắc chắn sẽ kiếm được ít nhất ở mức giữa 6 con số”.

Giúp thay đổi quan điểm về nữ giới chơi cờ vua

Botez cũng giúp mở đường cho nhiều phụ nữ hơn kiếm sống bằng cờ vua, đặc biệt là khi môn này ngày càng phổ biến. Dịch Covid 19 đã khiến cho một số lượng lớn người dùng mới đến với thế giới cờ vua trực tuyến. Cùng với sự thành công của ‘The Queen’s Gambit’ – một bộ phim truyền hình về đề tài này chiếu trên Netflix, cờ vua đã trở thành một phần văn hóa của nước Mỹ.

Số lượng thành viên trên Chess.com tăng 1,1 triệu người vào tháng 10/2020 và 3,9 triệu người vào tháng 12/2020. Thành công của Botez là một giấc mơ đối với những người đam mê cờ vua như cô. Bố của Botez đã dạy cô chơi cờ khi cô mới 6 tuổi và cô đã giành chiến thắng trong giải đấu quốc gia đầu tiên của mình năm 8 tuổi.

0816-106842336-1613669721377-alexan-4093-6178-1614091409
Alexandra và Andrea Botez. Ảnh: Team Envy

Botez nói: “Gia đình tôi đến từ Romania, nơi có nền văn hóa cờ vua thực sự, trái ngược với ở Mỹ, nơi mọi người thường coi cờ vua là trò chơi dành cho những kẻ mọt sách”.

Hiện tại, Botez là một cao thủ của Liên đoàn Cờ vua Thế giới, còn được gọi là FIDE. Cô xếp hạng 27.631 trong số hơn 100.000 người nằm trong danh sách xếp hạng của FIDE.

Là nữ giới, Botez là thiểu số trong thế giới cờ vua khi tỷ lệ nam và nữ kiện tướng ở bộ môn này là 50:1. Botez chia sẻ: “Nữ giới chơi cờ không quá phổ biến. Phải mất rất nhiều thời gian để chúng tôi làm thay đổi định kiến phụ nữ không thua kém nam giới về mặt di truyền trong chơi cờ”.

Trở thành một streamer

Trong thời gian học đại học tại Stanford, Botez đã chơi cờ vua trên Chess.com. Tuy nhiên, cô đã không tận dụng sự tương tác của các mạng xã hội. Vì vậy, vào năm 2016, khi còn đang đi học, cô quyết định bắt đầu phát trực tuyến trên Twitch cho vui. Kênh của cô nhanh chóng nổi tiếng.

Cô ấy bắt đầu kiếm tiền trên Twitch thông qua những người đăng ký kênh của mình. Mọi người phải trả phí hàng tháng khởi điểm từ 4,99 USD. Người xem cũng đóng góp và ủng hộ trực tiếp cho cô. Khi Botez bắt đầu phát trực tuyến lần đầu tiên, khoảng 90% thu nhập của cô đến trực tiếp từ người xem.

Có được sự ủng hộ của cộng đồng cờ vua đã giúp cho “streamer” trở thành một lựa chọn nghề nghiệp khả thi đối với Botez. “Tôi luôn là 1 trong 3 streamer hàng đầu về phát trực tuyến khi nói về cờ vua. Và tôi đã có rất nhiều người đăng ký theo dõi sớm. Họ là những người thực sự giúp tôi tổ chức các giải đấu thu tiền và những điều tương tự”, cô chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp năm 2017, Botez làm việc cho một công ty khởi nghiệp nhưng cuối cùng lại thất bại. Tuy nhiên, công việc streamer đang suôn sẻ, cô đã quyết định mạo hiểm và theo đuổi cờ vua toàn thời gian.

Năm 2020, em gái 18 tuổi của cô, Andrea, cũng tham gia phát trực tuyến trở thành streamer cùng cô. Hai chị em hiện có hơn 650.000 người theo dõi trên Twitch.

Thu nhập của Botez và em gái của cô đến từ nhiều nguồn như người xem, nhà tài trợ, doanh thu quảng cáo từ các nền tảng xã hội như Instagram và tiền lương từ Team Envy, một công ty thể thao điện tử toàn cầu. Họ cũng có kế hoạch bán hàng trong tương lai.

Khi lượng người xem của hai chị em tăng lên, 20% đến 30% thu nhập hiện tại của Botez và em gái đến từ việc đăng ký của khán giả và quyên góp trực tiếp.

Nick Barton, giám đốc phát triển kinh doanh của Chess.com cho biết: “Cô ấy có thể kiếm được thu nhập tương tự như các chuyên gia hàng đầu từ việc phát trực tuyến cờ vua trên Twitch. Mặc dù cô thậm chí còn không được xếp hạng trong 20.000 người chơi hàng đầu thế giới. Định nghĩa về những gì một chuyên gia cờ vua đã thay đổi”.

Vượt qua khó khăn và nỗ lực tạo thu nhập

Mặc dù Botez đạt được thành công trên Twitch, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thời gian đầu khi tham gia Twich, 60% người theo dõi kênh của Botez là những người cố gắng để có cơ hội trò chuyện, theo đuổi và bình luận về ngoại hình của Botez. Họ không tâm đến trò chơi. Botez đã phải ngừng phát trực tuyến cho đến khi có người kiểm duyệt.

Thật khó để trở thành một nữ game thủ trên Twitch, Botez cho biết: “Đôi khi bạn có thể thu hút người theo dõi kênh của bạn, nhưng phải có người xem các nội dung phát trực tuyến thì mới có thể kiếm được tiền”.

Botez lần đầu tiên nhận ra mình có thể kiếm sống nhờ cờ vua là khi cô bán các bài học trực tuyến với giá khoảng 50 USD/giờ khi học trung học. Nhưng cô chưa bao giờ tưởng tượng mình có thể kiếm được 6 con số từ một trò chơi.

Năm 2021, Botez muốn mở rộng nội dung của mình để tiếp cận nhiều người hơn nữa. Cô đặt mục tiêu tạo ra những video “thực sự dễ hiểu, ngay cả đối với những người chỉ thích chơi cờ vua một cách ngẫu hứng”.

Đạt được mục tiêu đó có nghĩa là có thể đem các nội dung khác về cờ vua trước khi đưa ra các cuộc thi đấu mang tính cạnh tranh và Botez đang đi theo con đường đó. Cô cho biết: “Nếu tôi muốn trở thành người sáng tạo nội dung đạt thành tích lớn hơn gấp 10 lần bây giờ thì tôi cần phải học thêm những kỹ năng đặc biệt khác về lĩnh vực này và không nhất thiết phải học thêm về cờ vua”.

Người con xứ Thanh tự học mỹ thuật qua youtube và khởi nghiệp bằng niềm đam mê

Anh Phạm Văn Trọng (SN 1989) tại Thanh Hoá tự mày mò học mỹ thuật qua youtube và khởi nghiệp bằng niềm đam mê, năng ...

Khởi nghiệp không dành cho những người mơ mộng và chứng tỏ bản thân

“Tôi là người đã khởi nghiệp bằng những sự mơ mộng viển vông. Qua những năm tháng trải đời tôi mới biết mình phải bắt ...

Nguyễn Trang (Theo CNBC)