Chính thức tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ 1/7/2023

Cập nhật: 15:29 | 27/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Tháng 7/2023 sẽ có hàng loạt những chính sách mới có hiệu lực như chính thức tăng lương cơ sở; bắt đầu thí điểm đấu giá biển số ô tô…

Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng

Theo Nghị định 24/2023 của Chính phủ, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng kể từ ngày 1/7/2023.

Mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang.

Từ 1/7, chính thức thí điểm đấu giá biển số ô tô

Tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết 73/2022 về thí điểm đấu giá biển số ô tô. Theo đó, biển số ô tô được thí điểm đấu giá từ ngày 1/7 tới đây và được thực hiện trong vòng ba năm theo hình thức trực tuyến, theo phương thức trả giá lên.

Giá khởi điểm của một biển số ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng
Giá khởi điểm của một biển số ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng

Biển số ô tô đưa ra đấu giá là biển số ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ biển số cấp cho ô tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, ô tô của dự án… Giá khởi điểm của một biển số ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng.

Người trúng đấu giá biển số ô tô sẽ được đăng ký biển số ô tô trúng đấu giá gắn với ô tô thuộc sở hữu của mình tại cơ quan công an nơi quản lý biển số ô tô trúng đấu giá hoặc nơi người trúng đấu giá đăng ký thường trú, đặt trụ sở.

Đặc biệt, người trúng đấu giá biển số được giữ lại biển số ô tô trúng đấu giá trong trường hợp ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu.

Bổ sung đối tượng tinh giản biên chế

Ngày 3/6, Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023 về tinh giản biên chế. Theo đó, các đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế sẽ gồm ba nhóm.

Nhóm 1 là cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức thuộc một trong các trường hợp như dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền…

Nhóm 2 là người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập dôi dư do sắp xếp lại tổ chức hoặc cơ cấu lại nhân lực của đơn vị.

Nhóm 3 là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền. Đây cũng là một trong những đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế được bổ sung so với quy định hiện hành.

Cũng tại Nghị định 29, Chính phủ đã bổ sung chính sách nghỉ hưu trước tuổi với nữ cán bộ, công chức cấp xã…

Nghị định 29/2023 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7 tới đây.

Cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y yế cùng lúc cho trẻ dưới 6 tuổi

Ngày 12/6, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 976 về quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới sáu tuổi trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, cha/mẹ/người giám hộ/người thân của trẻ dưới sáu tuổi chỉ cần kê khai thông tin trên tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới sáu tuổi trên cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi nhận được hồ sơ điện tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thụ lý, giải quyết theo quy định.

Đối với hồ sơ hợp lệ, thời gian cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới sáu tuổi không quá hai ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản điện tử giấy khai sinh và thông tin, dữ liệu điện tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông.

Quyết định 976 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp từ ngày 1/7/2023

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và ...

Nghị định 24/2023/NĐ-CP: 9 nhóm được tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14/5/2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức ...

Nguồn Báo Công Thương

Tin cũ hơn
Xem thêm