Chính sách tốt để thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững

Cập nhật: 16:05 | 19/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Cùng với các chính sách điều tiết của Bộ Tài chính, cách ban ngành liên quan cũng như chính sách từ phía cơ sở là các công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán kể từ đầu năm 2021 đến thời điểm trung tuần tháng 6/2021 liên tục ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ với các con số ấn tượng.

1952-fo
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Với mục tiêu phải duy trì hoạt động thị trường chứng khoán an toàn, ổn định trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đồng thời đảm bảo triển khai tốt các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, giám sát và phát triển thị trường chứng khoán, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành, chủ động triển khai các giải pháp phát triển thị trường mang lại hiệu quả tích cực.

Theo đó, để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh lên thị trường chứng khoán, UBCKNN tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán như cắt giảm các thủ tục hành chính; hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức Đại hội đồng cổ đông trực tuyến; chỉ đạo 2 Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán xây dựng các kịch bản điều hành thị trường chứng khoán trong mọi tình huống. Nhờ đó, thị trường chứng khoán đã duy trì hoạt động ổn định, thanh khoản trên thị trường ngày càng được cải thiện.

Song song với các giải pháp trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, UBCKNN đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Theo phân công của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN đã chủ trì xây dựng 3 Nghị định, 11 Thông tư quy định chi tiết Luật Chứng khoán. Đến nay, toàn bộ 3 Nghị định và 11 Thông tư hướng dẫn Luật Chứng khoán đã được ký ban hành.

Công tác quản lý và tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán tiếp tục được thực hiện theo chiều hướng tích cực và đúng lộ trình.

Tính đến nay, có hơn 70 công ty chứng khoán là thành viên của Sở Giao dịch Ghứng khoán và 44 công ty quản lý quỹ đang hoạt động bình thường. Các công ty chứng khoán đã nâng cao năng lực quản trị rủi ro, tuân thủ pháp luật trên thị trường ngày càng tốt hơn, hoạt động chăm sóc khách hàng ngày càng được cải thiện.

Nhờ có sự kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, thị trường chứng khoán hoạt động có phần sôi động từ quý II/2020 trở đi, tình hình hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán đều có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2020.

Tình hình hoạt động của các công ty quản lý quỹ về cơ bản vẫn duy trì được sự ổn định và có tăng trưởng. Tổng giá trị tài sản quản lý (AUM) tại các công ty quản lý quỹ tính đến 31/10/2020 tăng gần 24% so với thời điểm cuối năm 2019 và tăng gấp 3 lần so với cuối năm 2015.

Đến thời điểm tháng 12/2020, tổng số quỹ đầu tư đã được cấp phép tại Việt Nam là 54 quỹ - tăng 7 quỹ so với thời điểm cuối năm 2019. Tính đến cuối tháng 10/2020, tổng NAV của các quỹ tăng gần 40% so với thời điểm cuối năm 2019.

Hoạt động quản lý công ty đại chúng, tạo hàng hoá cho thị trường; huy động vốn qua thị trường chứng khoán, xem xét hoạt động kiểm toán ngày càng được nâng cao. Công tác thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm cũng được tăng cường, đảm bảo thị trường hoạt động được ổn định. Nhờ đó, các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán được xử lý nghiêm minh và kịp thời.

Liên quan đến câu chuyện cải tổ hệ thống giao dịch, dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh sàn Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), ngày 14/6, đại diện Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) cho hay, hệ thống khớp lệnh giao dịch chứng khoán do HOSE phối hợp với FPT IS xây dựng đã hoàn thành 80%, có thể sẵn sàng vận hành từ tháng 7/2021.

Dự kiến việc chuyển đổi được bắt đầu thử nghiệm trong cuối tuần của tháng này và đến ngày 28/6 hệ thống mới sẵn sàng chờ lệnh vận hành từ Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Cùng với các chính sách điều tiết của Bộ Tài chính, cách ban ngành liên quan cũng như chính sách từ phía cơ sở là các công ty chứng khoán, thị trường chứng khoán kể từ đầu năm 2021 đến thời điểm trung tuần tháng 6/2021 liên tục ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, VN-Index kết phiên ngày 18/6 cận dưới mốc 1.380 điểm với thanh khoản trung bình phiên nhiều tuần luôn vượt 1 tỷ USD. Đáng chú ý, dòng tiền không ngừng đổ vào thị trường trong đó tâm điểm là dòng tiền F0 qua đó giúp thị trường đứng vững trước áp lực bán ròng lớn từ khối ngoại.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm