Chính sách tiền tệ trong 'vòng xoáy' lạm phát sẽ như thế nào?

Cập nhật: 11:12 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố điều chỉnh lãi suất cơ bản để đối phó với lạm phát cao kỷ lục trong vòng 41 năm qua. Không chỉ Mỹ, hàng loạt quốc gia trên thế giới cũng đang đối mặt với lạm phát cao kỷ lục.

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi trong tháng 7, “ông lớn” Agribank góp mặt

Lãi suất tiết kiệm Vietcombank mới nhất tháng 7/2022: Không có sự thay đổi

Lãi suất tiết kiệm Agribank mới nhất tháng 7/2022: Tăng tại nhiều kỳ hạn

Để đối phó với lạm phát, ngày càng nhiều quốc gia tăng lãi suất điều hành. Nếu năm 2021, toàn cầu chỉ có 113 lượt tăng lãi suất, thì từ đầu năm 2022 đến ngày 13/6, thế giới đã có 144 lượt tăng lãi suất.

Tại Việt Nam, dù lạm phát 5 tháng đầu năm vẫn trong mức kiểm soát (2,25%), song Ngân hàng Nhà nước nhận định, áp lực lạm phát nửa cuối năm và năm 2023 là rất lớn do độ mở của nền kinh tế cao. Trong bối cảnh này, Ngân hàng Nhà nước tỏ ra thận trọng với nới room tín dụng.

HSBC dự báo, NHNN sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản trong quý III/2022 trước khi tăng lãi suất 3 lần, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm 2023 (Ảnh minh họa)
HSBC dự báo, NHNN sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản trong quý III/2022 trước khi tăng lãi suất 3 lần, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm 2023 (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Chí Quang - Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, theo số liệu thống kê 3 năm trở lại đây, nhu cầu tăng trưởng tín dụng hằng năm của các ngân hàng thương mại luôn trên 20%, vượt xa khả năng cân đối vốn và đe dọa lạm phát, có khả năng dẫn đến vòng xoáy lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay tăng, nợ xấu tăng.

Như vậy, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước vẫn là thận trọng nới room tín dụng và chưa muốn từ bỏ cơ chế này. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng, ngay cả khi bỏ cơ chế cấp room, tín dụng và lãi suất huy động cũng khó có thể tăng nóng.

Theo PGS-TS. Phạm Thế Anh - Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô (Trường đại học Kinh tế Quốc dân), nguyên nhân sâu xa của tình trạng đua lãi suất, tín dụng tăng trưởng nóng giai đoạn trước đây là lạm phát. Trong khi đó, lạm phát hiện được kiểm soát khá tốt, doanh nghiệp không còn chấp nhận mặt bằng lãi suất cho vay cao.

Các chuyên gia phân tích của Ngân hàng HSBC cũng cho rằng, dù áp lực tăng giá năng lượng rất lớn, song giá thực phẩm trong nước ổn định sẽ khiến lạm phát của Việt Nam năm 2022 không phải là vấn đề đáng ngại. Trong báo cáo vừa mới công bố, HSBC đã giảm dự báo lạm phát của Việt Nam năm nay từ mức 3,7% về 3,5%.

Sau khi xem xét cả hai vấn đề lạm phát và tăng trưởng, HSBC dự báo, NHNN sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản trong quý III/2022 trước khi tăng lãi suất 3 lần, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm 2023. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng, năm nay, NHNN sẽ chưa điều chỉnh lãi suất điều hành, do lạm phát vẫn đang trong mức kiểm soát và Chính phủ vẫn yêu cầu hệ thống ngân hàng giảm thêm lãi suất cho vay.

Ông Phạm Chí Quang cho hay: "Ngân hàng Nhà nước thực hiện đúng chủ trương ‘dĩ bất biến, ứng vạn biến’ trong điều hành tỷ giá, lãi suất nhằm đảm bảo mục tiêu hàng đầu là ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định lạm phát theo đúng Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội. Để đảm bảo điều đó, các giải pháp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra rất đa dạng, sử dụng đồng bộ các công cụ, từ lãi suất, thanh khoản, tín dụng, tỷ giá...".

Theo đánh giá của giới phân tích, dù áp lực lên tỷ giá là rất lớn, song với "tấm đệm" an toàn như dự trữ ngoại hối, thặng dư thương mại, kiều hối, vốn FDI... liên tục gia tăng, tỷ giá năm nay chỉ biến động xoay quanh mức 1- 2%, những đợt "sóng" tỷ giá trên thị trường nửa cuối năm - nếu có - chỉ mang tính thời điểm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)