Chiến lược kinh doanh bất động sản của Vingroup thời gian tới

Cập nhật: 20:00 | 09/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty chứng khoán TP. HCM - HSC (HOSE: HCM) vừa có báo cáo cập nhật về tình hình các mảng kinh doanh chính của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC), trong đó nhấn mạnh đến các hoạt động liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

chien luoc kinh doanh bat dong san cua vingroup thoi gian toi Ai là chủ mới của Dự án công viên Sài Gòn Safari tại huyện Củ Chi
chien luoc kinh doanh bat dong san cua vingroup thoi gian toi Đất Đà Lạt, Bảo Lộc hút đầu tư sau quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Hòa Bình
chien luoc kinh doanh bat dong san cua vingroup thoi gian toi Vingroup lãi lớn từ mảng bán lẻ và bất động sản quý I/2019

Theo đó, với bất động sản nhà ở, CTCP Vinhomes (thuộc Vingroup) đã thành lập bộ phận bán hàng cho khách hàng đảm nhiệm việc chuyển nhượng dự án hoặc bán buôn các sản phẩm cho đối tượng mua là các tổ chức. Chiến lược phát triển trong tương lai của Vinhomes được đóng góp đáng kể từ chiến lược mới này bên cạnh hoạt động bán lẻ.

chien luoc kinh doanh bat dong san cua vingroup thoi gian toi

Đối với các dự án quy mô lớn, công ty sẽ tập trung vào làm quy hoạch tổng thể và bán cấu phần dự án cho các chủ đầu tư thứ cấp và nhà đầu tư tổ chức nhằm rút ngắn chu kỳ triển khai dự án và tạo ra dòng tiền trong những năm đầu.

Như vậy, doanh thu bán buôn bất động sản sẽ đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu mảng phát triển ngành này của tập đoàn trong năm 2019. Trong tương lai, công ty dự kiến hoạt động này sẽ đóng góp khoảng 20 - 30% tổng doanh thu.

Trong quý I, Vinhomes đã chốt được một thỏa thuận bán buôn cho dự án Vinhomes Mê Linh tại Hà Nội và hạch toán 1.600 tỷ đồng lãi trong doanh thu hoạt động tài chính. Công ty cũng đã bán 6 tòa tại dự án Vinhomes Ocean Park với lợi nhuận sẽ được hạch toán trong những quý tiếp theo của năm.

Tập đoàn đặt mục tiêu mở bán 8 dự án trong năm 2019 gồm 4 dự án tại Hà Nội, 3 dự án tại TP. HCM và 1 dự án tại Hải Phòng. Phần lớn giá trị sẽ đến từ 3 dự án Mega Vinhomes (trước đó là dự án Vincity). Công ty dự kiến mở bán dự án Vinhomes Grand Park, quận 9 vào tháng 05 này.

Với mặt bằng bán lẻ, quý đầu năm Vincom không mở thêm trung tâm thương mại (TTTM). Cho năm 2019, Vincom dự kiến mở thêm 13 TTTM với diện tích cho thuê xấp xỉ 153.000 m2. Trong giai đoạn 2019 - 2020, công ty dự kiến mở khoảng 40 TTTM, tập trung vào TTTM Vincom Plaza và Vincom Megamall.

Mảng bất động sản nghỉ dưỡng, Vinpearl nắm 27% thị phần nghỉ dưỡng 4 - 5 sao và 47% thị phần nghỉ dưỡng 5 sao trong năm 2018. Công ty cũng dự kiến sẽ bổ sung thêm 543 phòng thuộc 3 dự án trong các quý còn lại trong năm nay. Tỷ lệ lấp đầy bình quân ước tính khoảng 45% trong quý I và đang nỗ lực cải thiện tỷ lệ này lên 50 - 55% trong năm sau. Vinpearl kỳ vọng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao không còn âm trong năm 2020.

Quân Vương