Chiến lược giao dịch: Đi tìm mô hình nến đảo chiều tin cậy nhất

Cập nhật: 11:56 | 22/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Lý thuyết Dow được coi là nền tảng của phân tích kỹ thuật. Theo đó, không có thị trường nào tăng mãi hoặc giảm mãi. Luôn tồn tại những điểm chuyển đổi từ 1 xu hướng tăng sang một xu hướng giảm hoặc ngược lại. Nhờ vậy, việc nhận diện điểm đảo chiều đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa lợi nhuận.

Những mô hình nến Nhật Bản (gọi tắt là “mô hình nến”) là một công cụ vô cùng hữu ích cho nhà đầu tư (NĐT) để xác định điểm đảo chiều. Khi kết hợp với các tín hiệu kỹ thuật khác, mô hình nến có thể cung cấp cho người sử dụng những điểm đảo chiều có hiệu quả cao. Trong bài viết này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu các mô hình nến đảo chiều để trả lời câu hỏi “Đâu là mô hình nến đảo chiều tăng tin cậy nhất?”.

Chúng tôi đã tiến hành thống kê hơn 5.000 điểm đảo chiều theo mô hình nến của nhóm cổ phiếu VN30 kể từ thời điểm chào sàn tính đến 03/2021. Những điểm này tập trung vào 6 mô hình nến đảo chiều tăng phổ biến nhất: Hammer, Harami, Piercing, Morning Star, Bullish Engulfing và Stick Sandwich.

4959-nen-dao-chu-1

Ở bảng trên, trục hoành hiển thị tên các mô hình còn trục tung mô tả sự thay đổi giá theo từng khung thời gian từ 3 ngày đến 50 ngày sau khi xuất hiện mô hình nến đảo chiều. Từ đồ thị trên, chúng ta có thể rút ra một số kết luận như sau:

+) Tín hiệu đảo chiều tương đối kém hiệu quả ở khung thời gian ngắn (3 và 5 ngày sau khi xuất hiện mô hình nến), với phần trăm giá tăng trung bình chỉ dao động từ -1% đến 2%

+) Thời gian kể từ thời điểm xuất hiện mô hình nến càng dài thì tính hiệu quả của mô hình nến càng cao

+) Bullish Engulfing là mô hình nến có tín hiệu đảo chiều mạnh nhất. Sau khoảng thời gian trên 20 phiên giao dịch kể khi xuất hiện mô hình Bullish Engulfing, giá có thể tăng trung bình từ 8% - 10%. Morning Star cũng là 1 mô hình đáng tin cậy, tuy nhiên độ hiệu quả thấp hơn so với Bullish Engulfing

Chúng ta hãy cùng đi phân tích sâu hơn để hiểu tại sao Bullish Engulfing được chứng minh là mô hình nến đảo chiều mạnh mẽ nhất:

5332-nen-dao-chu-2

Đặc điểm của mô hình nến Bullish Engulfing:

+) Nến đầu tiên có giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa.

+) Thân nến và toàn bộ cây nến đầu tiên không quá dài, thường là nến ngắn.

+) Nến thứ hai có giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa.

+) Nến sau rất dài và bao trọn toàn bộ cây nến trước.

+) Râu của cả hai cây nến càng ngắn càng hiệu quả, đặc biệt là râu trên của nến sau.

=> Điều này hàm ý rằng đà tăng đang có xung lực rất mạnh khiến giá đóng cửa của nến sau gần bằng giá cao nhất. Hay nói cách khác, lực mua ở cây nến thứ 2 rất mạnh, áp đảo hoàn toàn lực bán, nhờ đó mở ra 1 xu hướng tăng giá tiềm năng trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Như đã nói ở trên, mô hình nến có thể kết hợp với những chỉ báo phân tích kỹ thuật để xác định đảo chiều uy tín. Cụ thể, tại ngày 29/05/2018 và 06/07/2018 đồ thị phân tích kỹ thuật xuất hiện mô hình Bullish Engulfing. RSI cũng cho tín hiệu tích cực khi cắt từ dưới lên trên ngưỡng 30. Cùng với đó là MACD Histogram cũng ngừng giảm và cho tín hiệu tăng dần. Kết hợp các chỉ báo phân tích này với nhau, NĐT có thể cân nhắc giải ngân một phần để “bắt đáy”.

5346-nen-dao-chu-3

Lời kết:

Mô hình nến đảo chiều là một trong những công cụ hữu ích, nếu sử dụng hợp lý, NĐT có thể tối ưu hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng tôi có một số lưu ý:

+) Bullish Engulfing và Morning Star là 2 mô hình nến đảo chiều mạnh mẽ nhất trong số các mô hình nến đảo chiều phổ biến.

+) Khi giải ngân theo tín hiệu của mô hình nến, NĐT cần nắm giữ một thời gian đủ dài (20 phiên trở lên), thay vì theo trường phái “lướt sóng”

+) NĐT nên kết hợp mô hình nến với các chỉ báo kỹ thuật khác (như RSI, MACD,…) để tối ưu hóa hiệu quả.

Đầu tư theo dòng tiền thông minh

Trong 2 tháng vừa qua khi thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại sau một thời gian điều chỉnh và tích lũy, chúng tôi ...

Cạm bẫy đầu tư chứng khoán theo sóng - tin đồn - cảm tính

Trả lời báo giới mới đây nhân dịp đầu năm 2022, ông Lâm Minh Chánh - Giám đốc Học viện Kinh doanh và Tài chính ...

Giao dịch theo tín hiệu kỹ thuật Phá nền (Breakout), hiệu quả ra sao?

Theo lý thuyết, tín hiệu này có thể là điểm khởi đầu cho một xu hướng tăng hoặc giảm giá mới. Vậy tín hiệu Phá ...

Tuệ An (t/h)

Nguồn TCBS