Chiến lược đầu tư tháng 3: Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công

Cập nhật: 08:15 | 07/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Về chiến lược đầu tư tháng 3, trong điều kiện thị trường không chắc chắn như hiện tại, ông Đức Anh khuyến nghị chọn cổ phiếu của những nhóm ngành mang tính phòng thủ...

Xu hướng điều chỉnh giảm chưa kết thúc, nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?

Theo Báo cáo chiến lược thị trường tháng 3 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra diễn biến thị trường tiền tệ trong tháng 2 cho thấy quan điểm điều hành thận trọng của Ngân hàng Nhà nước. Nhóm phân tích cho rằng sự thận trọng này là cần thiết và chính sách khó có thể sớm đảo chiều, đặt trong bối cảnh lãi suất điều hành của Fed chưa phát tín hiệu đạt đỉnh, nhu cầu tín dụng khá thấp trong những tháng đầu năm và áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong những tháng sắp tới vẫn ở mức cao.

Chiến lược đầu tư tháng 3: Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công

Với sự hạn chế về dòng tiền từ nhà đầu tư trong và ngoài nước, VDSC giữ quan điểm VN-Index khó có thể vượt qua mức đỉnh thiết lập cuối tháng 1.

Nhìn nhận ở khía cạnh tích cực, tốc độ mở cửa và phục hồi nhanh hơn của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc (thông qua chỉ số PMI), sẽ là động lực tăng trưởng/hồi phục của nhiều ngành nghề kinh doanh mà Việt Nam trực tiếp/ gián tiếp chịu ảnh hưởng. Các nhà phân tích kỳ vọng yếu tố này sẽ giúp các nhịp điều chỉnh của thị trường chưa quá mạnh, ít nhất khi mà mùa công bố kết quả kinh doanh quý I và đại hội đồng cổ đông 2023 đang đến gần.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược Đầu tư CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định trong tháng 3 thị trường sẽ chịu tác động chính bởi 3 yếu tố, trong đó có 2 yếu tố tiêu cực.

Thứ nhất đà tăng lãi suất trong nước và thế giới theo xu hướng giảm dần về cuối năm 2022. Gần đây Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất huy động kỳ hạn 6 - 12 tháng tuy không nhiều nhưng động thái này có thể tiếp diễn và hỗ trợ thị trường.

Thứ hai, các chỉ tiêu vĩ mô của Mỹ các tháng gần đây mạnh hơn dự báo, do đó, nhà đầu tư kỳ vọng Fed tiếp tục tăng lãi suất làm USD tăng giá, áp lực lạm phát, tỷ giá trở lại. Đây là yếu tố mà thị trường chứng khoán cần phải đề phòng. Song song xu hướng USD mạnh lên là dòng vốn ngoại rút ròng thời gian gần đây.

Yếu tố còn lại là rủi ro từ trái phiếu doanh nghiệp, một số doanh nghiệp lớn thông báo không đáp ứng nghĩa vụ được trả gốc và lãi. Trong khi áp lực thanh toán trái phiếu sẽ còn lớn hơn trong các tháng tiếp theo qua đó nhóm ngân hàng, bất động sản theo đó sẽ tạo áp lực lớn lên thị trường chung.

Do đó, ông Đức Anh đưa ra quan điểm thận trọng về thị trường trong tháng 3.

Chiến lược đầu tư tháng 3: Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công
Ông Lê Vương Hùng - Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới CTCK Rồng Việt (VDSC)

Còn theo ông Lê Vương Hùng - Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá thị trường tháng 3 sẽ tốt hơn tháng 2 do thị trường sẽ bước vào mùa nhiều thông tin trở lại với các tin tức ĐHĐCĐ, kế hoạch kinh doanh 2023 hay ước quý 1/2023.

Ngoài ra các thông tin tiêu cực đã lặp đi lặp lại nhiều và được phản ánh lên thị trường nên sẽ không tác động nhiều tới thị trường. Nếu tình hình vĩ mô tháng 3 thuận lợi thì Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ có động thái điều hành lãi suất.

Về vĩ mô thế giới, sắp tới Trung Quốc mở cửa lại. Đồng thời, Fed sẽ họp trong tháng 3, dự báo có đợt tăng lãi suất cuối cùng từ đó mở ra giai đoạn mới cho thị trường.

Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn nhiều lo ngại với những thông tin tiêu cực được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, thị trường vẫn đang giảm điểm liên tục thì tâm lý khó ổn định. Thị trường cần một đợt tăng dài, tâm lý mới ổn định trở lại được.

Thanh khoản thị trường hiện tại ở quanh mức 10 ngàn tỷ đồng phiên vẫn đang là mức cao hơn so với trước dịch COVID-19 (trung bình khoảng 4.5 ngàn tỷ đồng/phiên). Dòng tiền đang dịch chuyển dần sang các kênh kinh doanh khác, lãi suất cao khiến dòng tiền rời khỏi kênh chứng khoán. Ông Hùng cho rằng tới quý 3, quý 4, thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện trở lại nhưng với hiện tại thì cũng khó để hồi về mức 15 ngàn tỷ đồng.

Khối ngoại đang đảo chiều tuy vậy mức bán ròng nhẹ hơn giai đoạn bán ròng năm 2022 nên chưa đáng lo ngại và ít ảnh hưởng tới thị trường.

Ông Đức Anh đánh giá thời điểm hiện tại không thấy có yếu tố nào làm thị trường giảm mạnh. Đợt giảm năm trước một phần là do thị trường giảm từ mức nền cao. Mặt khác, các rủi ro căng thẳng đã xảy ra hết trong năm 2022 nên môi trường đầu tư hiện tại không xấu như năm 2022 nữa. Nếu có yếu tố làm thị trường giảm mạnh thì là rủi ro liên quan tới sự sụp đổ ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công

Chiến lược đầu tư tháng 3: Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công
Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược Đầu tư CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Trong điều kiện thị trường không chắc chắn như hiện tại, ông Đức Anh khuyến nghị chọn những nhóm ngành mang tính phòng thủ. Trong đó có thể kể tới các ngành không bị ảnh hưởng nhiều và vẫn có lợi nhuận ổn định không chịu ảnh hưởng từ biến động vĩ mô hay trái phiếu doanh nghiệp như điện, nước. Hoặc nhà đầu tư có thể quan tâm những nhóm ngành kỳ vọng Trung Quốc mở cửa và kết hợp xu hướng đầu tư công làm tăng giá hàng hóa như nguyên vật liệu, xây dựng, xăng dầu…

Nói về nhóm đầu tư công, ông Đức Anh nhận xét nhóm này được hưởng lợi rõ nét năm 2023. Khi các hoạt động như xuất khẩu, FDI suy yếu do rủi ro ở các nền kinh tế lớn thì đầu tư công là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Từ đầu năm, Chính phủ cũng đã có những chỉ đạo và định hướng giải ngân đầu tư công. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ từng cổ phiếu được hưởng lợi ở các dự án cụ thể thay vì chọn tràn lan.

Đưa quan điểm về nhóm ngành này, ông Hùng thì cho rằng hiện tại nhóm này đã tăng khá nhiều, xu hướng tăng sẽ kéo dài xuyên suốt cả năm. Do đó, nhà đầu tư nên căn mua ở các đợt điều chỉnh.

Trong nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư bên cạnh nhóm xây dựng hạ tầng thì cũng nên quan tâm các nhóm hưởng lợi gián tiếp như vật liệu xây dựng.

Tự doanh bán ròng trăm tỷ đồng phiên đầu tuần, tiếp đà xả chứng chỉ quỹ FUEVFVND

Phiên giao dịch ngày 6/3, khối tự doanh công ty chứng khoán bán ròng 106,3 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường và 92,2 ...

Chọn cổ phiếu nào cho tháng 3: Một mã ngân hàng "sáng cửa"?

Theo VDSC, tháng 3 này, nhà đầu tư ngắn hạn có thể dành 30 – 50% danh mục cổ phiếu hiện tại cho việc mua ...

Chứng khoán Yuanta: Thị trường có thể tăng điểm trong tháng 3

Chứng khoán Yuanta Việt Nam đưa ra kịch bản tích cực với xác suất 70%, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tích lũy quanh khu ...

Nhật Hải