Chiếc xe điện xịn không tưởng đến từ Trung Quốc, đánh bại loạt xe xăng, ra mắt chỉ có cháy hàng
Chiếc xe này vừa lập kỷ lục tốc độ mới cho xe điện, cạnh tranh trực tiếp với nhiều dòng xe xăng.
Xe điện Yangwang U9 của BYD phá kỷ lục tốc độ thế giới
Thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ từ các hãng sản xuất Trung Quốc, trong đó BYD là cái tên nổi bật. Năm 2023, hãng này đã vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về sản lượng. Không chỉ dừng ở lợi thế giá bán và công nghệ, giờ đây BYD còn cho thấy tham vọng trong lĩnh vực tốc độ với mẫu siêu xe điện Yangwang U9.

Mới đây, phiên bản Yangwang U9 Track Edition đã chính thức phá kỷ lục tốc độ của Rimac Nevera, mẫu siêu xe điện từng nắm giữ ngôi vương. Với vận tốc tối đa đạt 293,5 dặm/giờ (472,4 km/giờ), U9 Track Edition đã trở thành chiếc xe điện nhanh nhất thế giới, chỉ kém một vài dặm so với Bugatti Chiron Supersport 300+, mẫu xe chạy xăng nhanh nhất thế giới hiện nay.
U9 tiêu chuẩn vốn đã gây ấn tượng với hệ thống hai động cơ công suất 1.287 mã lực, cho phép tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 2,36 giây. Tuy nhiên, phiên bản Track Edition nâng cấp vượt trội hơn nhiều khi được trang bị bốn động cơ, mỗi động cơ tạo ra 744 mã lực, tổng công suất đạt 2.960 mã lực, truyền lực đến cả bốn bánh. Với tỷ lệ công suất trên trọng lượng hơn 1.000 mã lực/tấn, mẫu xe này vượt xa Rimac Nevera R với 800 mã lực/tấn.
Khi được thử nghiệm vào năm ngoái, U9 tiêu chuẩn đã đạt vận tốc 391,94 km/giờ, nhưng con số này vẫn chưa đủ để vượt qua Rimac Nevera, vốn đạt 431,45 km/giờ. Bước sang năm nay, U9 Track Edition không chỉ vượt qua giới hạn cũ mà còn tiệm cận những chiếc siêu xe xăng hàng đầu, thể hiện rõ khả năng cạnh tranh trực diện của xe điện với các dòng hypercar truyền thống.
Công nghệ, giá bán và tham vọng toàn cầu
Video do BYD đăng tải cho thấy U9 Track Edition duy trì tốc độ ổn định ngay cả khi đạt ngưỡng gần 300 dặm/giờ, cho thấy dư địa phát triển sức mạnh vẫn còn. Các chuyên gia cho rằng mẫu xe này hoàn toàn có khả năng thách thức cả Koenigsegg Jesko Absolut – chiếc hypercar nổi tiếng với công suất 1.600 mã lực nhưng có lợi thế về trọng lượng nhẹ.

Một điểm đáng chú ý khác là phiên bản phá kỷ lục dường như được tinh chỉnh khí động học so với U9 tiêu chuẩn. Xe thiếu cánh gió cố định lớn phía sau đồng thời một số khe hở được dán băng dính đen để tăng độ mượt khí động học. Những thay đổi này giúp xe giảm lực cản, duy trì tốc độ tối đa trong thời gian dài hơn.
Về giá bán, BYD chưa công bố mức giá chính thức cho U9 Track Edition. Tuy nhiên, phiên bản tiêu chuẩn của U9 hiện có giá khoảng 230.000 USD, vốn đã là một trong những mẫu xe đắt nhất tại Trung Quốc. Nếu phiên bản Track Edition có giá gấp đôi, con số này vẫn chỉ khoảng 460.000 USD, thấp hơn nhiều so với Rimac Nevera R – mẫu xe bị vượt mặt, có giá khoảng 2,5 triệu USD và chỉ sản xuất giới hạn 40 chiếc.
So sánh này cho thấy chiến lược rõ ràng của BYD là tạo ra những mẫu xe điện không chỉ mạnh mẽ, nhanh chóng mà còn có tính cạnh tranh về giá. Đây chính là yếu tố giúp xe điện Trung Quốc mở rộng ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu, từ phân khúc phổ thông cho đến cao cấp.