Sản phẩm - Trải nghiệm

Chiếc xe điện mới gây chú ý với khả năng sạc 10 phút đi thêm gần 370 km

Phú Quý 06/09/2025 17:30

Chiếc xe điện hoàn toàn mới này sử dụng nền tảng Neue Klasse, mang đến phạm vi hoạt động 400 dặm, sạc nhanh 400 kW và sạc hai chiều.

Kiến trúc Neue Klasse và những đột phá đáng chú ý

Trong nhiều năm qua, xe điện của BMW như iX, i4, i5 hay i7 đã chứng minh hãng xe Đức có thể chuyển đổi sang năng lượng sạch mà vẫn giữ được bản sắc vốn có. Nhưng iX3 mới – chiếc SUV điện đầu tiên sử dụng nền tảng Neue Klasse được xem là bước ngoặt quan trọng, đưa BMW vào một cuộc đua công nghệ toàn cầu.

BMW iX3
Mẫu BMW iX3

Theo công bố, iX3 có phạm vi hoạt động khoảng 400 dặm theo chuẩn EPA (tương đương 805 km theo chuẩn châu Âu). Xe được trang bị khả năng sạc nhanh 400 kilowatt, có thể sạc từ 10% đến 80% trong 21 phút hoặc bổ sung thêm khoảng 370 km chỉ trong 10 phút. Đặc biệt, iX3 hỗ trợ sạc hai chiều, cho phép cung cấp điện cho thiết bị gia đình hay hệ thống khác.

Điểm khác biệt lớn nằm ở kiến trúc Neue Klasse 800 volt hoàn toàn mới. Xe sử dụng bốn máy tính trung tâm điều khiển hầu hết hệ thống, từ quản lý năng lượng đến hỗ trợ lái, thay thế hàng trăm bộ điều khiển rời rạc trước đây. Điều này giúp giảm gần 600 mét dây điện, tiết kiệm khoảng 20% năng lượng và hạ trọng lượng xe. Cấu trúc điện phân vùng cũng khiến việc cập nhật phần mềm thuận tiện hơn, tương tự cách Tesla hay Rivian đang làm.

BMW iX3 1
Thiết kế phía sau BMW iX3

BMW nhấn mạnh iX3 không chỉ là một chiếc SUV, mà là nền tảng để phát triển các mẫu xe tương lai, từ sedan i3, coupe cho tới hybrid. Những công nghệ mới ra mắt trên iX3 sẽ được mở rộng sang toàn bộ danh mục sản phẩm, góp phần hạ giá thành sản xuất và cải thiện hiệu quả năng lượng.

Hiệu suất, thiết kế và giá thành cạnh tranh

iX3 được trang bị pin dung lượng 108 kWh với cell pin hình trụ Gen6, vừa tăng mật độ năng lượng, vừa giảm tác động môi trường trong sản xuất. Cấu hình hai động cơ điện cho công suất 463 mã lực, mô-men xoắn 476 lb-ft, tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong 4,7 giây. Phiên bản dẫn động cầu sau với một động cơ sẽ được giới thiệu sau, tạo thêm lựa chọn đa dạng cho khách hàng.

BMW iX3 2
Phần nột thất và công nghệ bên trong của iX3 vô cùng hiện đại

Xét về phạm vi hoạt động và tốc độ sạc, iX3 hiện nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường, cạnh tranh trực tiếp với Lucid Air, Tesla Model S hay Mercedes-Benz EQS. Với khả năng tương thích chuẩn sạc NACS của Tesla, xe có thể tiếp cận trực tiếp mạng lưới Supercharger rộng khắp Bắc Mỹ.

Thiết kế bên ngoài giữ phong cách quen thuộc của BMW, từ đường nét hầm hố đến hệ thống đèn LED sắc nét. Cabin sử dụng vật liệu bền vững, giảm phát thải ngay từ chuỗi cung ứng. Điểm nhấn bên trong là màn hình trung tâm 17,9 inch và hệ thống Panoramic iDrive mới, trải dài toàn bộ bảng điều khiển, tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người lái. Các nút bấm vật lý vẫn được duy trì ở vô lăng, mang lại trải nghiệm quen thuộc cho người dùng.

BMW iX3 3
Phần ghế sau

Đáng chú ý, BMW iX3 được định giá khởi điểm khoảng 60.000 USD tại Mỹ cho phiên bản iX3 50 xDrive. Mức giá này thấp hơn nhiều so với dự đoán, thậm chí rẻ hơn mẫu X3 M50 xDrive chạy xăng. Điều này phản ánh chiến lược cạnh tranh của BMW trong bối cảnh các hãng xe Trung Quốc đang mở rộng thị phần tại châu Âu và Mỹ.

Với iX3, BMW cho thấy họ sẵn sàng đối đầu các đối thủ công nghệ cao bằng một sản phẩm vừa mang dấu ấn thương hiệu, vừa sở hữu công nghệ điện tiên tiến. Câu hỏi đặt ra là liệu mẫu xe này có thể giúp hãng củng cố vị thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện toàn cầu hay không.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Chiếc xe điện mới gây chú ý với khả năng sạc 10 phút đi thêm gần 370 km
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO