Chỉ với một nút bấm, máy bay có thể tự hạ cánh mà không cần phi công
Hệ thống công nghệ này giúp máy bay tự động hạ cánh an toàn chỉ với một nút bấm.
Hệ thống “Safe Return” vận hành như thế nào?
Trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng chú trọng đến việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn, Công ty Cirrus (Mỹ) đã cho ra mắt hệ thống "Safe Return" – giải pháp công nghệ hỗ trợ máy bay tự động hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp mà không cần sự can thiệp của phi công.

Theo thông tin từ Cirrus, "Safe Return" là hệ thống an toàn tự động đầu tiên được Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép lắp đặt trên máy bay piston một động cơ. Hiện tại, công nghệ này đã được tích hợp trên dòng máy bay SR Series G7+ của Cirrus.
Điểm đặc biệt của hệ thống là khả năng khởi động chỉ với một nút bấm màu đỏ, được bố trí thuận tiện phía trên chỗ ngồi của hành khách. Khi kích hoạt, toàn bộ quá trình điều khiển máy bay sẽ chuyển sang chế độ tự động. Máy bay sẽ bay theo lộ trình tối ưu đến đường băng gần nhất, dựa trên các thuật toán tính toán lộ trình, dữ liệu thời tiết, lượng nhiên liệu còn lại và điều kiện gió tại khu vực hạ cánh.
Ben Kowalski, Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Cirrus Aircraft, cho biết: “Thuật toán thông minh sẽ xác định điểm hạ cánh an toàn nhất. Phi công có 10 giây để hủy lệnh nếu cần thiết sau khi bấm nút khẩn cấp. Trong suốt quá trình hạ cánh, hệ thống sẽ tự động liên lạc với kiểm soát không lưu, đồng thời hiển thị đầy đủ thông tin cho hành khách nếu cần hỗ trợ.”

Đảm bảo an toàn ngay cả khi không có phi công
Thử nghiệm thực tế cho thấy, hệ thống Safe Return có thể giúp máy bay hạ cánh chính xác và an toàn mà không cần sự can thiệp từ phi công. Ivy McIveris, Giám đốc điều hành dòng sản phẩm SR Series và cũng là một phi công, đã tham gia bay thử nghiệm với hệ thống này. Bà cho biết, chiếc máy bay có thể tự động hạ cánh ngay giữa đường băng và dừng lại an toàn mà không cần chạm vào các thiết bị điều khiển.
Bên cạnh Safe Return, Cirrus cũng từng gây chú ý với Hệ thống dù an toàn (CAPS) – công nghệ cho phép toàn bộ máy bay trôi nổi và hạ thấp dần trong trường hợp khẩn cấp. Hệ thống dù này đã được FAA cấp phép và trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng máy bay Cirrus, góp phần tăng cường khả năng ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên không.
Hướng đến trải nghiệm an toàn và đơn giản cho người dùng
Được thành lập từ năm 1984, Cirrus là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực “hàng không cá nhân”. Thay vì chỉ hướng đến khách hàng là phi công chuyên nghiệp, Cirrus chú trọng thiết kế buồng lái thân thiện, giúp người dùng không chuyên cũng có thể vận hành máy bay dễ dàng và an toàn hơn.
“Phần lớn khách hàng của chúng tôi là chủ doanh nghiệp, họ sử dụng máy bay như một công cụ hỗ trợ công việc, tiết kiệm thời gian di chuyển. Với tần suất bay chỉ vài lần mỗi tuần, việc đơn giản hóa thao tác và đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu,” ông Kowalski chia sẻ.