Chi phí "nuôi" xe ô tô điện cỡ nhỏ có thực sự rẻ hơn xe xăng truyền thống?

Cập nhật: 17:11 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo nghiên cứu, những chiếc xe ô tô điện thuần túy sẽ có mức chi phí bảo dưỡng thấp hơn ít nhất ít hơn 40% trên mỗi 1,6 km so với các dòng ô tô chạy bằng xăng. Tuy nhiên, mức chi tiêu còn phụ thuộc vào khả năng vận hành của xe.

Mẫu ô tô Việt có giá lăn bánh "rẻ chạm đáy" nhờ siêu ưu đãi: Loạt đối thủ chỉ biết "khóc thầm"

Xe ô tô điện Trung Quốc tiếp tục giảm giá, mở bán chỉ từ 189 triệu: Liệu có "vượt ải" VinFast VF3?

Hiện tại, dòng ô tô điện siêu nhỏ (dưới cỡ A xe xăng) đang trở thành phân khúc rẻ nhất tại thị trường Việt Nam với giá từ hơn 200 tới hơn 300 triệu. Ngoài mức chi phí rẻ hơn các xe cỡ A thì đây là loại phương tiện có thể phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị đông người, chiếc xe còn dành cho người đi quãng đường vừa phải và không yêu cầu quá nhiều ở một chiếc xe.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Bên cạnh chi phí khách hàng phải bỏ "một cọc" ra để mua xe thì chi phí sử dụng của dòng xe này cũng được nhiều người dùng quan tâm. Dưới đây là các chi phí khi sử dụng loại xe này và được so sánh tương đối với các dòng xe xăng cỡ A (giả định quãng đường di chuyển khoảng 1.000 km/tháng).

Về chi phí vận hành

Mới đây, thị trường xe ô tô điện cỡ nhỏ trên thị trường Việt Nam đang có hai loại: mua kèm pin hoặc thuê pin. Ví dụ, khi khách hàng mua Wuling Mini EV bán xe kèm pin, trong khi các mẫu xe của VinFast như VF 3, VF 5 sẽ có hai lựa chọn cho khách hàng thuê pin hoặc mua kèm pin. Nếu mua kèm pin, mức giá thường cao hơn khoảng 80 triệu. Đối với dòng xe điện VinFast VF 3, chi phí thuê pin trong một tháng cjp quãng đường di chuyển 1.000 km là 900.000 đồng.

VF3 sạc đầy 18 kWh đi được 200 km và tính thực tế đạt khoảng 80% (tức 160 km), 1.000 km tiêu thụ 112 kWh, chi phí 430.000 đồng (đơn giá tại trạm VinFast là 3.858 đồng/kWh). Tổng cộng chi phí "nhiên liệu" cho xe trong một tháng khoảng 1,33 triệu đồng.

Trong đó, đối với xe không thuê pin, chi phí năng lượng mỗi tháng chỉ là 430.000 đồng. Nếu so sánh với xe xăng cỡ nhỏ, mức tiêu thụ xăng hỗn hợp là khoảng 6 lít/100 km và mức chi phí xăng để xe di chuyển 1.000km trong một tháng là khoảng 1,5 triệu đồng. Như vậy, chi phí sử dụng của xe điện thấp hơn xe xăng. Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu và dòng tiền ban đầu của chủ xe, việc thuê pin hoặc mua pin sẽ khiến chi phí vận hành của xe điện khác biệt ít hoặc đáng kể so với xe xăng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về chi phí bảo dưỡng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chi phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong và mức chênh có thể lên tới 40% trên mỗi 1,6km sử dụng. Nguyên nhân dẫn tới sự chênh lệch về chi phí tới từ điều kiện vận hành của hai dòng xe là khác nhau.

Đối với dòng xe ô tô truyền thống, muốn hoạt động tốt sẽ cần phải đảm bảo các bộ phận dẫn động và hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Chính vì vậy, nếu không thay dầu thường xuyên, động cơ đốt trong sẽ nhanh chóng bị mài mòn khiến cho công suất tiêu thụ của xe hao hụt và phải sửa chữa hoặc thay mới.

Trong khi đó, đối với dòng ô tô điện có mức chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp hơn ô tô truyền thống. Dòng ô tô điện không sử dụng pít-tông, van và động cơ điện không cần dùng dầu bôi trơn nên khách hàng sẽ không phải phát sinh chi phí bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn về mức phí bảo dưỡng của xe điện và xe động cơ đốt trong còn xuất hiện ở hệ thống dẫn động.

Có thể kể đến một vài các mục cần bảo dưỡng trên xe điện sẽ ít hơn xe xăng. Mốc bảo dưỡng định kỳ của các xe điện như VF 3, VF 5, Wuling là mỗi 10.000-12.000 km và bao gồm kiểm tra tổng quát, thay lọc gió hoặc thay dầu hộp số và giá mỗi lần thay là 300.000-1.000.000 đồng.

Đối với xe xăng, các nhà sản xuất xe phổ thông thường khuyến cáo bảo dưỡng mỗi 5.000 km và tùy vào cấp độ bảo dưỡng, từ đơn giản nhất là thay dầu. Bên cạnh đó là các thay thế định kỳ khác gồm lọc dầu, lọc nhiên liệu, lọc gió có giá từ 600.000 - 2.000.000 đồng tùy vào cấp độ bảo dưỡng. Khi xe đã đi trên 50.000 km sẽ có giá cao hơn và có thể lên đến chục triệu đồng. Như vậy, chi phí bảo dưỡng của xe điện thấp hơn xe xăng.

Bảng so sánh chi phí bảo dưỡng xe điện và xe ô tô truyền thống

Hạng mục

Xe điện

Xe xăng dầu

Thay dầu, bộ lọc dầu

Không

Súc rửa động cơ, phụ gia làm sạch buồng đốt động cơ

Không

Thay lọc dầu hộp số

Thay dầu phanh

Tra dầu bản lề cửa

Thay nước rửa kính

Chỉnh sửa phần mềm và cập nhật thông tin giải trí

Có, nhưng không phổ biến

Thay pin

Không

Bảo dưỡng phanh

Có, nhưng ít thường xuyên hơn

Bảo dưỡng hệ thống treo

Có, và thường xuyên hơn

Bảo dưỡng lốp

Có, và thường xuyên hơn, thay lốp đắt hơn

Triệu hồi

Có thể thấy, tổng chi phí bảo dưỡng ô tô điện và ô tô xăng chênh lệch lớn. Khi sử dụng các dòng xe ô tô điện, khách hàng có thể tiết kiệm một khoản kha khá trong quá trình vận hành và bảo dưỡng xe.

Các loại chi phí khác

Dù là xe xăng hay xe điện, khách hàng vẫn có nhiều chi phí hàng tháng như gửi xe (khoảng 1,2 - 2 triệu đồng), bảo hiểm vật chất (khoảng 400.000 - 500.000 đồng), phí bảo trì đường bộ và bảo hiểm trách nhiệm dân sự (tổng hai loại 165.000 đồng). Tổng cộng chi phí này ở mức 1-3 triệu đồng cho mỗi tháng. Nếu có thêm rửa hoặc chăm sóc xe, chi phí này sẽ tăng thêm khoảng 300.000-600.000 mỗi tháng.

Nhìn chung, chi phí xe điện, dù ở hình thức thuê pin hay mua pin đều thấp hơn so với xe xăng. Đối với xe điện cỡ nhỏ, tiền "nuôi" xe trong một tháng (di chuyển 100 km) sẽ rơi vào khoảng thấp nhất là 1,1 - 1,3 triệu đồng (không thuê pin) hoặc 2,1 - 2,2 triệu đồng (thuê pin), chưa tính chi phí gửi xe, bảo dưỡng. Đối với xe xăng cỡ nhỏ, chi phí "nuôi" một tháng khoảng 2,3 - 2,4 triệu đồng.

Nếu đi nhiều hơn mức 1.000km trong một tháng, chi phí sử dụng của xe điện sẽ có sự khác biệt lớn hơn so với xe xăng. Càng sử dụng nhiều, xe điện sẽ càng lợi về mặt chi phí sử dụng hơn xe xăng.

*) Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Làn sóng ô tô điện cỡ nhỏ rục rịch cập bến tại Việt Nam: Giá chỉ bằng xe máy Honda SH 125i

Ngày nay, dòng xe ô tô điện xuất hiện tại Việt Nam ngày càng đa dạng các mẫu và một trong số đó phải kể ...

Ra mắt mẫu ô tô điện có giá rẻ hơn cả Honda Vison: Thiết kế nhỏ nhắn, tiện nghi và hiện đại

Mới đây, một hãng sản xuất xe máy điện giá rẻ có trụ sở tại Ấn Độ tên là Yakuza đã gây bất ngờ khi ...

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm