Chi nhánh BIDV Yangon tại Myanmar ước đạt 34 triệu USD

Cập nhật: 15:08 | 19/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chi nhánh BIDV Yangon tại Myanmar được thành lập vào năm 2016, sau hơn 3 năm hoạt động, số dư huy động vốn của chi nhánh ước đạt 34 triệu USD, dư nợ cho vay đạt khoảng 50 triệu USD.

chi nhanh bidv yangon tai myanmar uoc dat 34 trieu usd

Tỷ giá ngân hàng BIDV ngày 18/12/2019 mới nhất

chi nhanh bidv yangon tai myanmar uoc dat 34 trieu usd

BIDV phát hành thành công hơn 1.700 tỉ đồng trái phiếu tăng vốn

chi nhanh bidv yangon tai myanmar uoc dat 34 trieu usd

Diễn biến nợ xấu tại BIDV

Vừa qua, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Myanmar, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Chi nhánh BIDV Yangon. Đây là chi nhánh ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất được cấp phép hoạt động tại Myanmar từ năm 2016.

chi nhanh bidv yangon tai myanmar uoc dat 34 trieu usd
Ảnh minh họa

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch HĐQT BIDV ông Phan Đức Tú cho biết đến cuối năm 2019, Chi nhánh BIDV Yangon có tổng tài sản đạt trên 120 triệu USD với gần 200 khách hàng tổ chức và doanh nghiệp. Toàn bộ các Doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh thực tế tại địa bàn đều đã trở thành khách hàng của chi nhánh.

Số dư huy động vốn của chi nhánh ước đạt 34 triệu USD, dư nợ cho vay đạt khoảng 50 triệu USD và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1,5 triệu USD, tương đương gần 35 tỉ đồng (ước tính theo tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng).

BIDV cho biết ngân hàng đang có hiện diện và hoạt động tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Myanmar, Lào, Campuchia là ba địa bàn trọng điểm có qui mô đầu tư lớn nhất.

Riêng tại Myanmar, BIDV đã mở văn phòng đại diện từ năm 2010. Năm 2016, Chi nhánh BIDV Yangon được cấp phép hoạt động, đánh dấu sự tham gia chính thức và sâu rộng vào hệ thống tài chính ngân hàng của BIDV tại Myanmar.

Hoạt động của BIDV tại thị trường Myanmar không chỉ hỗ trợ phát triển mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước mà còn cung cấp nhiều dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho thị trường Myanmar.

BIDV hiện là một trong 10 ngân hàng thương mại được NHNN Việt Nam lựa chọn triển khai thí điểm Basel II. Từ năm 2015, BIDV đã thuê tư vấn phân tích chênh lệch và xây dựng Lộ trình triển khai Basel.

BIDV cho biết ngày 6/11, trên cơ sở chấp thuận của Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, KEB Hana Bank chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài đầu tiên của BIDV.

Theo đó, BIDV đã đáp ứng yêu cầu về tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu cùng với hàng loạt các chuẩn mực Basel, được NHNN công nhận đáp ứng yêu cầu Thông tư 41 kể từ ngày 1/12/2019.

Basel II là tiêu chuẩn gồm ba trụ cột chính: yêu cầu về vốn tối thiểu, đánh giá của cơ quan giám sát (tăng cường giám sát) và nguyên tắc thị trường.

Theo lộ trình xác định của các cơ quan quản lí, trong năm 2019 có khoảng 10 ngân hàng thương mại (NHTM) áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn (trụ cột 1 và 3) và từ năm 2020 tất cả ngân hàng sẽ áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn và tới 2023 tất cả các NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao cơ bản.

Thu Hoài