![]() | Chiếc ô tô điện giá chưa tới 150 triệu: Công nghệ cực xịn, sạc siêu nhanh, liệu đây có phải là "món hời"? |
![]() | "Soi" hai mẫu ô tô điện sạc nhanh hơn xe xăng: Ngoại hình lẫn giá bán khiến đối thủ "ê chề" |
Mới đây, thương hiệu Aito – từng là liên doanh giữa Huawei và Seres thông báo đạt hơn 70.000 đơn đặt hàng cho mẫu Aito M8 EREV chỉ sau 14 ngày mở bán. Dự kiến ra mắt chính thức vào tháng 4, mẫu ô tô điện này đã trở thành cái tên "hot" trong phân khúc SUV lai điện cỡ lớn tại Trung Quốc.
![]() |
Aito M8 EREV |
Được định vị ở phân khúc SUV hạng trung đến cỡ lớn, Aito M8 sở hữu ngoại hình đồ sộ với kích thước 5.190 x 1.999 x 1.795 mm và chiều dài cơ sở lên tới 3.105 mm, hứa hẹn đem đến không gian nội thất cực kỳ rộng rãi. Xe có cả phiên bản 5 chỗ và 6 chỗ ngồi, hướng tới các gia đình đông thành viên hoặc nhóm khách hàng cao cấp.
Điểm đặc biệt khiến Aito M8 gây “bão” đặt hàng là hệ truyền động EREV (xe điện mở rộng phạm vi) tích hợp động cơ xăng 1.5L làm máy phát, kết hợp với 2 động cơ điện trước – sau tạo tổng công suất lên tới 682 mã lực. Với thông số này, Aito M8 không chỉ vận hành mạnh mẽ mà còn có tốc độ tối đa lên tới 200 km/h.
Tuy nhiên, điều khiến mẫu xe này vượt trội chính là khả năng tiêu thụ nhiên liệu cực thấp: chỉ 0,52 lít/100 km theo chuẩn WLTC. Mức tiêu hao này thậm chí thấp hơn cả Honda Wave Alpha – mẫu xe số vốn nổi tiếng về độ tiết kiệm tại Việt Nam.
Công nghệ Huawei ‘gánh team’, sạc 5 phút chạy thêm 150 km
Không chỉ tiết kiệm, Aito M8 EREV còn được tích hợp hệ thống lái tự động Huawei ADS 3.0 – một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Xe sử dụng lidar 192 dòng, 7 radar sóng milimet, 12 radar siêu âm và 11 camera HD, cho phép nhận diện chướng ngại vật, người đi bộ và vật thể phức tạp với độ chính xác cao.
Ngoài ra, xe còn trang bị màn hình HUD 75 inch, 3 màn hình cảm ứng lớn trong khoang cabin, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, kết nối thông minh với điện thoại và cập nhật phần mềm từ xa (OTA).
Về pin, Aito M8 có hai tùy chọn: 51,975 kWh và 36,019 kWh, cho phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện từ 201 đến 310 km. Trong khi đó, phạm vi tổng hợp (sạc đầy pin + đầy xăng) đạt tới 1.526 km – con số ấn tượng trong phân khúc SUV điện lai. Công nghệ sạc nhanh 800V giúp xe sạc thêm 150 km chỉ trong... 5 phút – ngang với việc đổ xăng xe máy.
![]() |
Nội thất xe Aito M8 EREV |
Nội thất sang trọng, giá từ 1,3 tỷ đồng
Dù là mẫu xe điện lai, nhưng Aito M8 sở hữu khoang nội thất không thua gì các mẫu SUV hạng sang. Buồng lái thiết kế đối xứng, nhiều vật liệu cao cấp, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống điều hòa tự động nhiều vùng và ghế ngồi tích hợp massage, sưởi, thông gió.
Xe có 3 phiên bản, giá dao động từ 368.000 – 458.000 Nhân dân tệ (tương đương 1,3 – 1,6 tỷ đồng). Phiên bản cao cấp nhất được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như Li Auto L9 hay NIO ES8 tại thị trường Trung Quốc. Với mức giá này, Aito M8 rõ ràng đang hướng tới nhóm khách hàng tìm kiếm SUV điện đa năng, tiết kiệm và vẫn đủ sang trọng.
Aito từng là thương hiệu do Huawei và Seres cùng phát triển, trong bối cảnh Huawei tìm cách thoát khỏi sự kìm kẹp của lệnh cấm từ Mỹ và chuyển hướng sang ngành công nghiệp xe điện thông minh. Với nền tảng công nghệ vững chắc, đặc biệt là hệ sinh thái phần mềm và hệ thống ADAS của Huawei, Aito M8 đang mở ra tiềm năng rất lớn để mở rộng ra các thị trường khác như Đông Nam Á – nơi xe điện đang dần bùng nổ.
Huawei gần đây cũng đã công bố hợp tác với Changan Automobile để thành lập liên doanh xe điện thông minh, cho thấy tham vọng nghiêm túc trong ngành công nghiệp ô tô tương lai. Dự kiến, Aito sẽ tiếp tục đóng vai trò là “át chủ bài” giúp Huawei khẳng định vị thế trên thị trường xe thông minh toàn cầu.
![]() |
Aito M8 EREV |
Aito M8 EREV không chỉ là một chiếc SUV điện thông minh, mà còn là biểu tượng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ, hiệu suất và tính tiết kiệm. Mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 0,52 lít/100 km khiến mẫu xe này được ví như “ăn xăng như ngửi”, trong khi khả năng vận hành lại ngang ngửa các mẫu SUV sang trọng cỡ lớn.
Với hơn 70.000 đơn đặt hàng trong 2 tuần, Aito M8 đang cho thấy một xu hướng tiêu dùng mới: SUV hybrid thông minh, sạc siêu nhanh, tiết kiệm nhiên liệu và tích hợp hệ sinh thái công nghệ. Nếu được phân phối tại Việt Nam, mẫu xe này hoàn toàn có thể tạo ra cú hích lớn trên thị trường SUV điện cỡ trung.
![]() | Tin được không! Ô tô điện khiến cả thị trường "đứng hình": Sạc 10 phút đi 450 km, giá rẻ bất ngờ Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới vừa ra mắt với công nghệ sạc siêu nhanh, chỉ mất 10 phút để đi được 450 km. ... |
![]() | Ô tô điện Trung Quốc gây sốc: Sạc 5 phút đi 400km, nhanh hơn đổ xăng, về Việt Nam chắc chắn đắt hàng Thị trường ô tô điện đang chứng kiến bước đột phá khi BYD giới thiệu công nghệ sạc nhanh 1.000V, cho phép xe sạc chỉ ... |
Linh Linh