Chính sách - Đầu tư

Chi 15 tỷ dựng cầu vượt sông, Hà Nội sẽ giảm bớt nỗi ám ảnh ùn tắc giao thông

Tuấn Anh 10/04/2025 10:19

Hà Nội triển khai dự án chế tạo cầu dàn Bailey tại các tuyến sông nội đô nhằm xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cầu, giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội triển khai cầu dàn Bailey, xử lý ùn tắc giao thông

Năm 2025 mở đầu với hàng loạt nỗ lực từ các cơ quan chức năng Hà Nội nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông – vấn đề luôn khiến người dân Thủ đô mệt mỏi mỗi khi di chuyển giờ cao điểm. Một trong những giải pháp mới được kỳ vọng tạo đột phá chính là Dự án chế tạo cầu dàn Bailey dự phòng, vừa được UBND TP phê duyệt với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

cầu dàn bailey
Hà Nội chuẩn bị xây dựng cầu dàn Bailey để giảm tải giao thông tại những tuyến đường chạy dọc bờ sông

Cầu dàn Bailey, loại cầu thép lắp ghép nổi bật với tính cơ động cao, lâu nay thường được sử dụng trong quân sự hoặc cứu hộ thiên tai. Tuy nhiên, Hà Nội đang có kế hoạch đưa loại cầu này vào ứng dụng dân sự, cụ thể là lắp đặt tạm thời qua các sông như Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối nhanh giữa hai bờ, đặc biệt trong tình huống cầu cũ xuống cấp, bị sự cố hoặc cần phân luồng gấp để giảm ùn tắc.

Không giống các công trình cầu thông thường, cầu dàn Bailey có thể được triển khai và gỡ bỏ trong thời gian ngắn, giúp thành phố chủ động tổ chức lại dòng xe khi có thay đổi về kết cấu hạ tầng hoặc xuất hiện điểm ùn tắc kéo dài. Trong dài hạn, đây còn là giải pháp dự phòng khi thành phố cần điều chỉnh tạm thời hệ thống giao thông tại các khu vực có mật độ xây dựng cao hoặc đang thi công hạ tầng.

Xử lý hai điểm nóng và hàng loạt điều chỉnh tổ chức giao thông

Bên cạnh các biện pháp mang tính chiến lược như xây dựng cầu dự phòng, Hà Nội cũng tập trung vào giải pháp trực tiếp tại những điểm đang xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Báo cáo mới nhất từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, quý I/2025, thành phố có tổng cộng 37 điểm và trục đường ùn tắc – bao gồm cả những điểm tồn tại từ năm trước lẫn các tuyến mới phát sinh.

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng phối hợp cùng Công an TP đã đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án xử lý. Trong số này, hai điểm đã có chuyển biến rõ rệt là nút giao Lĩnh Nam – Đỗ Mười và 2 đầu cầu vượt Mễ Trì – đường Cương Kiên. Cả hai khu vực đều từng ghi nhận mật độ phương tiện cao, đặc biệt vào đầu và cuối ngày làm việc. Việc tổ chức lại giao thông tại đây đã giúp cải thiện tình hình, tuy chưa thể triệt để.

Tuy nhiên, trong khi một số điểm được giải quyết, tình trạng ùn tắc vẫn xuất hiện ở những nơi mới, như đường Chu Văn An (Vạn Phúc, đường 70). Điều này cho thấy đặc thù giao thông Hà Nội không đứng yên, luôn vận động và cần các giải pháp cập nhật liên tục.

Trong quý đầu năm, thành phố cũng đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông tại 68 vị trí, ban hành 41 thông báo điều chỉnh. Một phần trong số này là các tuyến được thí điểm thay đổi để đo lường hiệu quả trước khi áp dụng chính thức. Việc thử nghiệm và điều chỉnh linh hoạt là cách để TP Hà Nội dần tìm ra hướng tổ chức tối ưu nhất với hệ thống giao thông phức tạp hiện nay.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Chi 15 tỷ dựng cầu vượt sông, Hà Nội sẽ giảm bớt nỗi ám ảnh ùn tắc giao thông
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO