Chật vật cạnh tranh với Xpander, Veloz: Đây là những mẫu MPV giảm giá sâu nhất tháng 4
Dù giá ô tô này hiện chỉ còn hơn 660 triệu đồng, ngang ngửa các mẫu MPV cỡ nhỏ như Xpander hay Veloz nhưng việc tiếp cận khách hàng vẫn đang là một bài toán nan giải với thương hiệu kín tiếng này.
Trong làn sóng xả kho xe tồn đang lan rộng trên thị trường ô tô Việt Nam, Haima 7X – mẫu MPV đến từ Trung Quốc cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Theo thông tin từ đại lý, mức ưu đãi lên đến 196 triệu đồng đang được áp dụng cho các xe Haima 7X sản xuất năm 2024 (VIN 2024), đưa giá niêm yết từ 865 triệu xuống còn 669 triệu đồng.

Mức giảm này biến Haima 7X trở thành một trong những mẫu MPV có tỷ lệ giảm giá cao nhất thị trường hiện nay, vượt xa mức hỗ trợ lệ phí trước bạ 33–35 triệu đồng mà các đối thủ như Toyota Veloz hay Mitsubishi Xpander Cross đang áp dụng.
Dù Haima 7X hiện có giá bán rơi vào nhóm MPV cỡ nhỏ, nhưng thực tế xe lại được định vị ở phân khúc cao hơn, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross và Hyundai Custin – những mẫu xe đang được người dùng Việt Nam đón nhận nhờ uy tín thương hiệu, hệ thống đại lý dày đặc và khả năng giữ giá.
Kích thước tổng thể của Haima 7X dài 4.815 mm, rộng 1.874 mm, cao 1.720 mm cùng chiều dài cơ sở 2.860 mm, tương đồng với Innova Cross, nhưng lại ngắn hơn Custin đôi chút. Tuy nhiên, thiết kế ngoại thất trung tính và thiếu điểm nhấn khiến Haima 7X trở nên mờ nhạt so với các đối thủ đang theo đuổi phong cách MPV lai SUV trẻ trung, thể thao.
Trong khi Xpander Cross và Veloz Top tạo được thiện cảm với người dùng nhờ kiểu dáng khỏe khoắn, gầm cao dễ di chuyển, thì Haima 7X vẫn trung thành với tạo hình MPV thuần túy – vốn không còn được ưa chuộng trong xu hướng thiết kế hiện đại.
Chiếc MPV bị "bỏ quên" vì truyền thông yếu và mạng lưới mỏng
Một trong những rào cản lớn nhất khiến Haima 7X khó tạo sức bật tại Việt Nam chính là sự im ắng gần như tuyệt đối trên truyền thông. Từ khi được giới thiệu vào cuối tháng 12/2023, mẫu xe này gần như không có chiến dịch quảng bá đáng kể, cũng không tham gia các triển lãm lớn hay chương trình lái thử rộng khắp
Điều này khiến nhiều khách hàng không có cơ hội trải nghiệm thực tế, dẫn đến tâm lý dè dặt với một thương hiệu còn xa lạ. Ngoài ra, mật độ đại lý hạn chế cũng là điểm trừ khiến việc tiếp cận và bảo dưỡng xe trở nên khó khăn hơn so với các thương hiệu Nhật, Hàn vốn đã ăn sâu trong tâm trí người tiêu dùng.

Không chỉ vậy, phiên bản Haima 7X-E chạy điện hoàn toàn – từng gây chú ý khi có giá trên 1 tỷ đồng – đến nay cũng chưa ghi nhận doanh số đáng kể tại Việt Nam, do mức giá cao và thiếu hệ thống trạm sạc hỗ trợ.
Việc giảm mạnh giá bán về mức 669 triệu đồng có thể giúp Haima 7X tiếp cận tốt hơn nhóm khách hàng đang cân nhắc mua MPV 7 chỗ giá rẻ để phục vụ gia đình hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược truyền thông rõ ràng và mở rộng hậu mãi, mức giá hấp dẫn thôi là chưa đủ để lôi kéo người dùng quay lưng với những cái tên quen mặt như Innova, Xpander hay Veloz.
Ở góc độ tích cực, Haima 7X vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc về giá trị sử dụng nếu người mua không quá đặt nặng yếu tố thương hiệu hay khả năng thanh khoản. Với một thiết kế nội thất rộng, trang bị vừa đủ và khả năng chuyên chở 7 người, đây là phương án phù hợp với những gia đình trẻ hoặc tài xế chạy xe hợp đồng cần xe lớn nhưng ngân sách hạn chế.