Chất bán dẫn trở nên “lấp lánh”, thị trường có thể trả giá cao cho cổ phiếu FPT để chờ câu chuyện tương lai

Cập nhật: 14:24 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Tập đoàn FPT. Theo VNDirect, thị trường có thể sẵn sàng trả cho cổ phiếu FPT một mức giá cao để chờ đợi một câu chuyện xa hơn...

Triển vọng sáng ngành bán dẫn

VNDirect đánh giá sự hợp tác giữa FPT và NVIDIA sẽ giúp xây dựng hệ sinh thái cho ngành bán dẫn, bao gồm thiết kế và phát triển chip, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này. NVIDIA cũng có thể chuyển một phần sản xuất GPU cho siêu máy tính sang Việt Nam. Tại châu Á, NVIDIA chỉ chọn một đến hai đối tác ở hai đến ba quốc gia để mở trung tâm AI.

Chất bán dẫn trở nên “lấp lánh”, thị trường có thể trả giá cao cho cổ phiếu FPT để chờ câu chuyện tương lai

Theo dự báo, quy mô thị trường chất bán dẫn đến năm 2030 sẽ đạt 990 tỷ USD. Sự gia tăng đáng kể của công nghệ số và Internet vạn vật (IoT) đang tạo ra nhu cầu cao về chất bán dẫn trong các thiết bị điện tử, xe tự lái, thiết bị y tế và nhiều ứng dụng khác. Do đó bên cạnh sự hợp tác với NVIDIA, VNDirect cũng kỳ vọng FPT sẽ có chỗ đứng nhất định trong ngành bán dẫn toàn cầu và sẽ ký được những hợp đồng đáng kể từ các đối tác đặc biệt là Mỹ, qua đó góp phần cho sự tăng trưởng doanh thu dài hạn.

VNDirect nhận định, thị trường đang phản ứng tích cực với câu chuyện bán dẫn, đặc biệt là khi các cổ phiếu liên quan đến chip bán dẫn đã được định giá lại mạnh mẽ trong những năm gần đây. Vì vậy, mặc dù đóng góp trực tiếp của bán dẫn vào kết quả tài chính không thực sự đáng kể, nhưng thị trường thậm chí có thể sẵn sàng trả cho cổ phiếu FPT một mức giá cao để chờ đợi một câu chuyện xa hơn.

Kỳ vọng mảng dịch vụ công nghệ thông tin

Xét ngắn hạn trong năm 2024, Chứng khoán VNDirect kỳ vọng mảng dịch vụ CNTT toàn cầu của FPT sẽ tiếp tục tăng tốc, doanh thu cả năm có thể đạt mức tăng trưởng 25%. Động lực chính sẽ đến từ thị trường Nhật Bản với mức tăng trưởng 34% do tình trạng thiếu hụt nhân sự CNTT tại quốc gia này. FPT sở hữu chất lượng dịch vụ cao với giá cả cạnh tranh, hiện đã trở thành nhà thầu CNTT tại một số doanh nghiệp Nhật lớn giúp FPT có lợi thế hơn. FPT đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Nhật Bản vào năm 2027, tương đương mức tăng trưởng kép 34%.

Thị trường APAC cũng có thể đạt tốc độ tăng trưởng 30%, nhờ quá trình chuyển đổi sang các giải pháp dựa trên điện toán đám mây được dự đoán sẽ có sự đột biến đáng kể, với tăng trưởng kép 30% cho đến năm 2026 trong bối cảnh lượng khách hàng lớn gia tăng tại Hàn Quốc (LG, SK,...), Singapore, Malaysia và Indonesia.

Trong khi đó, thị trường Mỹ cũng được dự báo sẽ phục hồi 18% vào năm 2024, nhờ nhu cầu dịch vụ CNTT phục hồi ở Mỹ. FPT hiện chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng chi tiêu CNTT của thị trường này (ước tính khoảng 2.000 tỷ USD mỗi năm) và ba thương vụ M&A mới trong năm 2023 giúp tăng cường sự hiện diện tại thị trường Mỹ. Điểm thuận lợi ở đây là FPT cung cấp giá dịch vụ cạnh tranh so với các đối thủ, với chất lượng dịch vụ tương đương.

Câu chuyện mảng giáo dục

VNDirect dự báo mảng giao dục của FPT sẽ duy trì mức tăng trưởng 17% trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu tuyển sinh lớn do Việt Nam thiếu hụt nhân lực CNTT có tay nghề cao. Theo Bộ TT&TT, Việt Nam phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trung bình hàng năm khoảng 200.000 chuyên gia CNTT.

Chất bán dẫn trở nên “lấp lánh”, thị trường có thể trả giá cao cho cổ phiếu FPT để chờ câu chuyện tương lai

Đại học FPT đã vừa thành lập khoa bán dẫn và vi điện tử, dự kiến tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm 2024. FPT Việt Nam đã trình Chính phủ đề xuất kế hoạch đào tạo 30.000-50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030. Về đào tạo nguồn lực, 2024, FPT đảm nhận chuyển giao giáo trình chương trình đào tạo công nghệ bán dẫn của Anh. Ngoài ra, tháng 3/2024, FPT khai trương chương trình đào tạo Thiết kế vi mạch tích hợp (IC) tại Hệ thống đào tạo FPT Jetking phối hợp với Ấn Độ.

Theo HĐQT FPT, kể từ cuối năm 2024 tới đầu năm 2025, tập đoàn tiếp tục mở rộng diện phủ sóng hệ thống THPT liên cấp. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh mở rộng dạy nghề, hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông từ 9 tuổi trở lên trên khắp các vùng như Huế, Thanh Hóa, Hậu Giang.

VNDirect cũng cho rằng, sự phát triển của trung tâm dữ liệu là động lực chính cho tăng trưởng của Viễn thông trong giai đoạn 24-25.

Báo cáo VNDirect cho biết ban lãnh đạo FPT đã lên kế hoạch đầu tư vào trung tâm dữ liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025, với công suất từ 50 đến 100 megawatt. Cơ sở này sẽ được trang bị khả năng tính toán mạnh mẽ nhằm hỗ trợ một loạt các dịch vụ mới trong Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn...

Khối ngoại bán ròng gần 1.190 tỷ đồng trong phiên VN-Index “bay cao”

VN-Index tăng “phi mã” trong phiên chiều nhờ sự phục hồi nhanh của nhóm blue-chips. Khối ngoại cũng rút vốn mạnh nhóm blue-chips, riêng rổ ...

Nhận định chứng khoán phiên 29/5: Dòng tiền lan tỏa, nhà đầu tư đã có thể yên tâm?

Thị trường chứng khoán tiếp đà hồi phục mạnh, dòng tiền cũng lan tỏa sang hầu hết các nhóm ngành, liệu nhà đầu tư đã ...

"Cá mập" Pyn Elite dự báo "sốc" về thị trường chứng khoán Việt Nam

Các công ty chứng khoán đưa ra nhận định VN-Index sẽ dao động quanh mức 1.400 - 1.500 điểm trong năm 2024. Tuy nhiên, "Cá ...

Nguyên Nam