7 lần khởi nghiệp thất bại – Vực dậy 1 ý chí:

Chàng trai 23 tuổi từng trải qua 7 lần khởi nghiệp thất bại (Bài 1)

Cập nhật: 15:30 | 24/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Anh Dương Ngọc Trường (SN 1997) tại Thanh Hóa, khởi nghiệp phát triển thương hiệu tinh dầu, sản phẩm thiên nhiên Befine với mục đích để người sản xuất không sử dụng hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1

LONGTEA: "Tạo ra loại trà tốt nhất dành cho bạn trà trên khắp thế giới"

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1

Người tiên phong trong lĩnh vực bán hoa viếng online

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1

Trà lá tre – Loại trà độc đáo và đặc biệt

Khởi nghiệp từ năm 17 tuổi

Dương Ngọc Trường bắt đầu khởi nghiệp từ năm 17 tuổi, khi đó cậu làm về Fanpage và rau sạch. Do thiếu thị trường bảo quản nên cậu đã thất bại ngay từ lần đầu khởi nghiệp.

Trồng rau sạch nhưng không tìm được thị trường, rau được trồng theo hướng hữu cơ nên bị sâu ăn nhiều, chi phí đắt đỏ, mang ra chợ không bán được, hàng không bắt mắt bằng sản phẩm rau bị phun thuốc nên không thích nghi được với thị trường tại đây.

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1

Nghĩ thấy không thể phát triển tại quê nhà, Ngọc Trường tiến ra Thủ đô nhưng vẫn vướng phải việc bảo quản rau sạch vì phải vận chuyển xa. Mới khởi nghiệp, đầu tư lớn, Ngọc Trường nhanh chóng thất bại chỉ trong vài tháng.

Sau đó, Ngọc Trường làm miến dong sạch. Với khí thế tràn trề, Ngọc Trường cùng bác cùng làm và phát triển được một thị trường nhỏ ở huyện. Lúc đó, chàng trai trẻ ấy rất đam mê, nghiên cứu, tìm tòi về sản phẩm để cho ra đời sản phẩm chất lượng nhất. Không chỉ vậy, Ngọc Trường còn lặn lội đi xe máy đến các vùng làm miến ở Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Kạn để tìm công thức ngon nhất cho miến dong sạch. Thấy thanh niên trẻ, tràn đầy nhiệt huyết, người dân đều chia sẻ và Ngọc Trường đã học được nhiều công thức hơn, phát triển ra loại miến dong sạch khá ngon, chất lượng.

Những tưởng sẽ phát triển được sản xuất miến dong sạch nhưng người hợp tác chỉ muốn làm dạng thô, xin giấy vệ sinh an toàn thực phẩm mà không muốn làm chất lượng hơn. “Tôi muốn đóng gói, xin các giấy tờ hợp lệ để đẩy hàng vào siêu thị nhưng dân quê chỉ với tư duy ‘làm được bao nhiêu bán bấy nhiêu mà không cần quan tâm đến thương hiệu’, không cần nâng cấp trồng sạch hay quy trình chất lượng hơn”, Ngọc Trường chia sẻ về khó khăn bước đầu.

7 lần khởi nghiệp thất bại đã mang đến bài học lớn

Gặp sự phản đối từ phía người hợp tác và nhà đầu tư, Ngọc Trường quyết định rút ra không làm nữa. Ngọc Trường chuyển sang làm rượu gạo nếp hạt cau, rượu thuốc men Bắc. Với mong muốn phát triển thương hiệu rượu truyền thống, mang văn hóa hương vị Việt tiến xa ra nước ngoài và thế giới. Cũng với việc muốn phát triển thị trường như vậy, đối tác làm cùng không đồng ý phương án đó mà chỉ muốn bán nhỏ lẻ ở quê, không quá nhiều thủ tục, bán giá vừa phải. Mọi người lo sợ làm to thì phải đầu tư nhà máy dẫn đến lỗ, một mình không thể tiếp tục được, Ngọc Trường phải rút ra.

Lần thứ 4 khởi nghiệp, Ngọc Trường làm sản xuất tinh dầu. Khi làm sản xuất tinh dầu thì Ngọc Trường đầu tư phát triển mảng sản xuất bán nguyên liệu tinh dầu cho bên sản xuất mỹ phẩm và dược.

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1

Có lực từ mảng sản xuất, lần này Ngọc Trường tung ra sản phẩm phân khúc trung lưu, cao cấp cho tinh dầu bán cho người tiêu dùng cuối và tiếp tục gặp thất bại do chi phí quá cao. Làm sản phẩm và máy móc hiệu suất thấp, bên cạnh đó là việc rủi do máy móc hư hỏng và mất khá nhiều sản phẩm không đạt phải bỏ đi. “Vì tôi không thể bán sản phẩm kém chất lượng cho người tiêu dùng được”, Ngọc Trường chia sẻ, bên cạnh đó là rủi do thiên tai mất mùa, lũ lụt, làm cây trồng chết nhiều, điều đó làm chi phí sản xuất quá cao, dẫn đến thua lỗ.

Tiếp đó, ở lần khởi nghiệp thứ 6, chàng trai trẻ lao vào mảng thương hiệu bán lẻ tinh dầu và sản phẩm thiên nhiên, cậu cũng lại gặp thất bại do vấn đề hợp tác và phải rút khỏi mảng bán lẻ.

Ngoài ra trong thời gian làm Ngọc Trường đầu tư tiếp vào Gotagreen mảng lá tắm và cũng tiếp tục gặp thất bại do không quản lý được vì nguồn lực có hạn. Nên cuối cùng phải đóng cửa sản xuất.

Thất bại 7 lần, với quyết tâm tìm được ý tưởng bền vững, tốt hơn, đem lại giá trị nhiều hơn cho quê hương, Ngọc Trường giữ vững ý chí khởi nghiệp để tiếp tục cho một hành trang mới dù không được gia đình ủng hộ nhưng cậu vẫn quyết tâm tự làm và vay mượn thêm vốn của bạn bè để làm lại.

(Còn tiếp...)

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1 Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

KTCKVN - Chị Nguyễn Minh Khánh (SN 1984) tại Hà Nội bén duyên với nghề dịch vụ du lịch được 8 năm. Trăn trở với ...

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1 “Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

KTCKVN - Mỗi khi đi biển, mọi người thường hay nhặt vỏ sò để giải trí, nhưng với anh Phạm Tuấn Anh (SN 1975) tại TP.HCM ...

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1 Người “chắp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

KTCKVN - Anh Nguyễn Đình Tuyển (SN 1987) tại Bắc Giang, xuất phát điểm vì muốn định hướng cho các bạn trẻ nghề nghiệp nên ...

chang trai 23 tuoi tung trai qua 7 lan khoi nghiep that bai bai 1 Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

KTCKVN - Không phải ai khởi nghiệp đều thành công, nhưng có những thất bại trong khởi nghiệp khiến họ trở nên mạnh mẽ và nghị ...

Nguyễn Trang