Chân dung “ông trùm” Florentino Perez - Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Real Madrid

Cập nhật: 08:15 | 30/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Florentino Perez là một kỹ sư xây dựng, một doanh nhân, một chính trị gia và là Chủ tịch câu lạc bộ hiện tại của Real Madrid.

Florentino Perez là ai?

Hiện nay 75 tuổi, Florentino Perez là một doanh nhân, chính trị gia người Tây Ban Nha sinh ra tại Madrid và là Chủ tịch câu lạc bộ hiện tại của Real Madrid, là người điều hành các hoạt động của câu lạc bộ từ năm 2009, cộng với thời gian phụ trách trước đó từ năm 2000-2006.

5737-florentino-perez
Florentino Perez - Chủ tịch câu lạc bộ Real Madrid hiện tại. Ảnh: Internet

Trước khi gia nhập Real Madrid, Perez có nền tảng về kỹ thuật dân dụng và điều hành công ty xây dựng lớn nhất Tây Ban Nha Grupo ACS. Ông cũng giữ nhiều chức vụ trong chính phủ, bao gồm trong hội đồng thành phố Madrid, Bộ Giao thông Công chính Tây Ban Nha, và trong Đảng Cải cách Dân chủ ở Tây Ban Nha.

Các xã hội tổ chức bầu cử câu lạc bộ bốn năm một lần, và Perez lần đầu tiên được bầu vào năm 2000, đánh bại Lorenzo Sanz đương nhiệm. Perez thiết lập kế hoạch "Galacticos" để đưa một cầu thủ tên tuổi đến câu lạc bộ mỗi năm. Điều này dẫn đến việc các cầu thủ như Zinedine Zidane, David Beckham, Ronaldo, Michael Owen và Luis Figo đến câu lạc bộ.

Perez từ chức vào năm 2006 cho thấy câu lạc bộ phải tìm kiếm một hướng đi mới, nhưng quyết định tái tranh cử vào năm 2009, và đã được bầu chọn. Ông đã đảm nhiệm vị trí này kể từ đó, giành được tái đắc cử vào các năm 2013, 2017 và 2021.

Máu kinh doanh chảy trong huyết quản

Cha của Perez vốn là chủ nhân của 2 cửa hàng bán hương liệu, đã dạy những đứa trẻ của mình cách xoay vòng vốn ngay từ nhỏ. Bản thân Perez ngay từ đầu không muốn làm thương gia. Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Madrid với tấm bằng xuất sắc về chuyên môn kỹ sư cầu đường, Perez ban đầu vào làm việc tại Hội đồng thành phố của thủ đô Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, ông nhanh chóng hiểu ra, công việc tại một cơ quan nhỏ bé như vậy không thể đáp ứng được tham vọng của mình. Lang bạt tại một vài cơ quan bộ ngành khác nhau, Perez cuối cùng quyết định từ bỏ công việc buồn tẻ của một công chức văn phòng để bước chân vào chính trường.

Đầu những năm 1980, Perez gia nhập Đảng cải cách dân chủ, nhưng cũng không trụ được lâu. Nguyên nhân là do đảng này đã giải thể sau thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội năm 1986. Perez quyết định từ bỏ chính trị, tập trung toàn bộ cho việc kinh doanh. Cùng với một nhóm bạn, ông mua lại một công ty xây dựng bị phá sản có tên Padros, giúp công ty kiếm được lợi nhuận chỉ sau vài năm.

Trong 10 năm tiếp theo, Perez chuyên tâm vào việc phát triển Padros, ký được nhiều hợp đồng béo bở. Đến năm 1993, sau thương vụ thành công sát nhập Padros với một công ty lớn, Perez đã trở thành một ông chủ đáng nể trong thế giới kinh doanh.

Từ thời điểm đó, ông thành lập ra ACS - một trong những công ty xây dựng lớn nhất thế giới với khoản lợi nhuận riêng trong năm 2011 lên tới 1,9 tỉ Euro.

Khi công việc kinh doanh đã vào guồng, Perez quyết định mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình. Ông chọn một lĩnh vực nổi tiếng nhất tại Tây Ban Nha là bóng đá, để mắt ngay tới câu lạc bộ hoàng gia Real Madrid. Nhưng để có thể ngồi vào ghế chủ tịch câu lạc bộ là một câu chuyện không hề đơn giản.

Đội bóng về nguyên tắc thuộc về các cổ động viên (gọi là “socios”), những người hàng năm đều đóng lệ phí để có được quy chế là “thành viên của câu lạc bộ”. Chính các “socios” có quyền bầu chọn chủ tịch bằng cách bỏ phiếu.

Không đầu hàng trong cuộc chiến giành Real Madrid

Vào năm 1995, đương kim Chủ tịch câu lạc bộ khi đó là Ramon Mendoza đang chịu sức ép phải từ chức, sau khi công luận biết được khoản nợ khá lớn của câu lạc bộ. Tuy nhiên nỗ lực đầu tiên của Perez nhằm giành quyền kiểm soát Real Madrid đã thất bại, khi Mendoza dù sao vẫn giành chiến thắng sau bầu cử.

5936-real-madrid
Real Madrid vô địch Champions League 2021/22. Ảnh: Internet

Nhưng Perez tất nhiên không chịu đầu hàng. Ông quyết định tham gia vào cuộc chiến giành Real vào năm 2000. Vào thời điểm đó, Luis Figo - đội trưởng đồng thời là siêu sao của kình địch Barcelona - đang ở thời kỳ đỉnh cao của phong độ. Perez đã mạnh miệng tuyên bố, Real sẽ có được siêu sao này nếu ông trở thành Chủ tịch của câu lạc bộ.

Thật ra trước đó ông đã ký kết một thỏa thuận bí mật với người đại diện của Figo: theo đó nếu Perez trở thành chủ tịch Real, siêu sao sẽ chuyển tới câu lạc bộ này với khoản thù lao hậu hĩnh, còn ngay cả khi thất cử, anh ta vẫn nhận được một khoản tiền đền bù không hề nhỏ. Cũng vì nhận định Perez sẽ chẳng có bất cứ cơ hội nào, tay đại diện cho siêu sao người Bồ Đào Nha đã đồng ý với tất cả những điều kiện trên.

Kết quả hoàn toàn trái ngược với dự đoán, khi Perez vượt qua Lorenzo Sanz để trở thành ông chủ mới của câu lạc bộ hoàng gia. Barcelona sau đó đã bất lực để siêu sao hàng đầu của họ chuyển sang chơi cho kình địch. Cổ động viên Real hết sức hân hoan, cùng nhau ca tụng Perez. Cùng với niềm vui thắng lợi, Perez cũng phải đương đầu với những khó khăn đầu tiên - Real khi đó đang gánh khoản nợ 300 triệu euro sắp tới hạn phải thanh toán.

Perez đã thành công trong việc tìm lối thoát bằng con mắt của một thương gia tài năng. Ông bán một khu đất của câu lạc bộ ngay tại trung tâm thành phố với giá 480 triệu euro để có thể giải quyết hoàn toàn số nợ.

Với nguồn tài chính được bổ sung, Perez bắt tay vào xây dựng một đội bóng mới bằng việc tập trung mua những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc bấy giờ. Chỉ từ năm 2000 đến 2003, Real là nơi cập bến của một loạt những cái tên nổi trội như Luis Figo, Zinedine Zidane, Ronaldo và David Beckham.

Cũng chính vì sự xuất hiện của “bộ tứ nguyên tử” này, đội chủ sân Bernabeu được gán cho cái biệt danh “Los Galacticos” - Dải ngân hà. Cũng rất nhanh chóng, dàn sao của “Los Galacticos” mang lại cho câu lạc bộ 2 danh hiệu La Liga và 2 chức vô địch Champions League. Quyền lực của Perez hiện giờ tại Real có thể coi là tuyệt đối.

Florentino Perez sở hữu tài sản ròng lên đến 2,2 tỷ USD (1,5 tỷ bảng Anh) vào đầu năm 2021, theo Forbes . Tài sản của Perez chủ yếu có được nhờ sở thích kinh doanh trong ngành xây dựng, trong khi Real Madrid vẫn là một cường quốc bóng đá toàn cầu với giá trị 4,75 tỷ USD (3,2 tỷ bảng Anh).

Madrid đã đứng đầu Giải bóng đá Deloitte Football Money League vào năm 2021, cùng với kình địch Clasico của họ là Barcelona, sau tổng doanh thu hơn 700 triệu Euro vào năm trước.

Mới đây nhất, rạng sáng 29/5 (giờ Hà Nội), Real Madrid đã hạ Liverpool ở chung kết Champions League 2021/22. Real Madrid có chiến thắng thứ 8 liên tiếp ở các trận chung kết Champions League. Tổng cộng, đội bóng Hoàng gia đã có 14 lần vô địch châu lục, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào.

Chung kết C1 2022: Liverpool vs Real Madrid, 2h00 ngày 29/5

Cập nhật trận đấu giữa Liverpool vs Real Madrid trong khuôn khổ Chung kết Champions League 2022 (Chung kết C1), 2h00 ngày 29/5/2022.

Xem trận đấu giữa Real Madrid vs PSG (lượt về vòng 1/8 cúp C1 Châu Âu) - 03h00 ngày 10/3/2022

Cập nhật trận đấu giữa Real Madrid vs PSG trong khuôn khổ lượt về vòng 1/8 cúp C1 Châu Âu/UEFA Champions Legue vào lúc 03h00 ...

Xem Real Madrid vs Sheriff 2h00 ngày 29/9/2021, bóng đá Champions League (cúp C1)

Cập nhật trận đấu giữa Real Madrid vs Sheriff trong khuôn khổ vòng bảng bóng đá Champions League (cúp C1), 2h00 ngày 29/9.

Thùy Dung

Tin cũ hơn
Xem thêm