Chân dung ông Dương Ngọc Minh: Bước ra từ vòng lao lý và con đường trở thành “vua cá tra”

Cập nhật: 07:07 | 22/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch Dương Ngọc Minh đã từng dính vòng luẩn quẩn và lao lý. Không nản chí, sau khi ra tù, ông Minh đã gây dựng lại sự nghiệp, tiền đồ rồi chẳng mấy chốc trở thành "vua cá tra", đưa thương hiệu Thủy sản Hùng Vương trở thành đối thủ đáng gờm trong lĩnh vực thủy sản.

Ông Dương Ngọc Minh sinh năm 1965 ở TP.HCM. Sau ngày đất nước được thống nhất, ông tham gia đội Thanh niên xung phong xây dựng vùng Duyên Hải (nay là huyện Cần Giờ, TP.HCM). Ở nơi heo hút đó, Nông trường Duyên Hải đã được ông thành lập, áp dụng thí điểm với mô hình nuôi tôm, lấy thu bù chi.

1753-duong-ngoc-minh
Doanh nhân Dương Ngọc Minh.

Đến năm 1984, ông đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Công ty Đông lạnh Hùng Vương, một doanh nghiệp do Nhà nước quản lý tại quận 6, TP.HCM.

Sau một thời gian tham gia và hoạt động, Công ty đã nhanh chóng vươn lên top những vị trí hàng đầu trong ngành xuất khẩu thủy hải sản, với giá trị xuất khẩu lên đến hơn 30 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, đến năm 1995, tỷ giá USD biến động và thay đổi chóng mặt khiến những món nợ về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị trước đó trở nên quá sức của Công ty để chi trả. Công ty vỡ nợ, phá sản khiến Giám đốc Dương Ngọc Minh đã phải ra tòa và nhận án tù vì tội cố ý làm trái pháp luật quy định của Nhà nước gây ra thiệt hại kinh tế hết sức nghiêm trọng.

Tại phiên tòa xử phúc thẩm, ông Minh đã bị buộc thêm tội lập quỹ trái phép và phải lãnh án 10 năm tù.

Và theo như những gì chia sẻ của ông Minh sau này, vào thời điểm đó, doanh nghiệp của ông gặp khó khăn do tình hình lạm phát. Lúc nhập máy móc hệ thống thiết bị từ Nhật với phương thức trả chậm, tỷ giá đồng yên lúc đó chỉ khoảng 280 Yen đổi 1 USD. Lúc Công ty trả thì đồng yên lên giá 150 Yen đổi 1 USD, tính ra số tiền thanh toán thiết bị đã bị tăng gấp đôi lúc nhập.

Sau 6 năm cải tạo của chính phủ tại trại giam Xuân Lộc, ông đã được giảm nhẹ tội, đặc xá trước thời hạn.

...trở thành “vua” xuất khẩu cá tra

Năm 2003, sau khi được ra tù, thay vì chấp nhận lời mời tham gia phụ việc cho một số người quen, ông đã quyết định thẳng thừng từ chối và quyết tâm trở về với công việc và nghề cũ.

Nhưng tâm thế và vị trí của ông lúc đó chỉ có “hai bàn tay trắng”. Phương tiện đi lại của ông cũng không có, ông phải mượn tạm một chiếc xe máy cũ của nhân viên trước đây để có thể đi lại.

Máu kinh doanh với ngành nghề thủy sản chưa nguôi, ông vay mượn tài chính, nguồn vốn rồi lại thành lập CTCP Hùng Vương - Thủy sản Hùng Vương, tiếp tục giữ vững cái tên Hùng Vương đã gắn bó, đi cùng với mình từ thuở ban đầu. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn mặt hàng sản xuất chính là tôm, ông lại chuyển hướng với sản phẩm sản xuất chủ lực mới là cá tra.

Với khả năng quản lý cùng với sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, ông liên tiếp gặt hái được thành công. Khi nguồn vốn trong tay đã bắt đầu đầy, đại gia này đã "vung tiền" mua hàng loạt Công ty trong ngành thủy hải sản với mục tiêu mở rộng hệ thống quy mô, bành trướng thị trường.

Chiến lược này đã làm tăng tốc nhanh chóng doanh thu từ không đầy 5.000 tỷ đồng vào năm 2010 tăng lên gần 15.000 tỷ đồng vào năm 2014 - một con số nhanh chóng khổng lồ mà nhiều Công ty hiện nay mơ ước cũng khó có thể đạt được.

Với những tài sản và thành tựu đã đạt được, thương hiệu Hùng Vương trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thủy hải sản, và Chủ tịch của Hùng Vương Dương Ngọc Minh được gọi là “vua cá tra”. Bên cạnh đó, tên ông cũng xuất hiện trong danh sách những người giàu có xếp hạng cao nhất thị trường chứng khoán Việt.

Vua cá tra Dương Ngọc Minh: Doanh thu nghìn tỷ, nhận thù lao 0 đồng

Mặc dù đặt kế hoạch 2019 với mức doanh thu 4.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng song “vua cá tra” Dương ...

Đại gia Dương Ngọc Minh nói gì về hàng chục tỷ đồng xuất hiện sau kiểm toán?

Sau kiểm toán, hàng loạt khoản mục kế toán của Thủy sản Hùng Vương trong năm 2018 xuất hiện chênh lệch hàng chục tỷ đồng, ...

Đại gia Dương Ngọc Minh công khai tham vọng lớn, cổ đông “mát lòng”

Bất chấp kết quả kinh doanh năm 2018 không như kỳ vọng, song đại gia Dương Ngọc Minh vẫn công khai mục tiêu đầy tham ...

Ánh Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm