Chân dung ông Đào Ngọc Thanh: “Ông chủ” dự án nghìn tỷ bước ra từ... bục giảng

Cập nhật: 09:19 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Đào Ngọc Thanh là doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng tại Việt Nam. Hiện ông Thanh đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Contana (CSC); Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (API);…

Bén duyên với bất động sản, Ecopark

Ông Đào Ngọc Thanh sinh ngày 30/12/1946 tại Hồng Thái, Ninh Giang, Hải Dương. Ông là từng giảng viên tại trường Đại học Xây dựng trong khoảng năm 1971 - 2003. Trong suốt khoảng thời gian hơn 30 năm đứng trên giảng đường, danh tiếng của ông đã được thể hiện và khẳng định nhờ vai trò làm tư vấn chính cho nhiều dự án lớn. Cũng nhờ công việc tư vấn ấy đã đưa đẩy và tạo nên cái duyên đưa ông đến với con đường làm kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng và BĐS như hiện nay.

1847-dao-ngoc-thanh
Doanh nhân Đào Ngọc Thanh

Ngã rẽ lớn nhất cuộc đời ông mang đến cơ duyên cho ông Thanh chính từ lời đề nghị mời tham gia của ông Lương Xuân Hà - Chủ tịch Tập đoàn Vihajico.

Năm 2003, ông Thanh quyết định từ bỏ bục giảng, nơi ông gắn bó suốt khoảng thời gian hơn 30 năm để có thể toàn tâm toàn ý thực hiện công việc kinh doanh. Thời điểm đó là sự bắt đầu thúc đẩy và phát triển cho siêu dự án Ecopark - KĐT sinh thái lớn nằm ở khu vực phía Đông của Hà Nội.

Ý tưởng và sáng kiến về dự án Ecopark được nảy ra khi ông cùng một người bạn của mình là ông Lương Xuân Hà đi công tác tại tỉnh Quảng Châu - Trung Quốc. Bị ấn tượng với những hàng cây xanh mướt nằm trải dài và dày đặc hai bên đường đã khiến hai người quyết tâm phải khởi tạo và xây dựng một dự án KĐT xanh giống vậy. Cái tên Ecopark, vì thế, đã được lựa chọn vì đại diện và thể hiện cho giấc mơ này, với Ecology là hệ sinh thái và Economy là kinh tế.

Quá trình bắt tay vào việc xây dựng và khởi công dự án Ecopark cũng chẳng gặp mấy suôn sẻ khi đã vấp phải hàng loạt những thông tin và ý kiến trái chiều về vị trí xây dựng. Tuy nhiên, Bằng sự quyết tâm và chính kiến của mình, ông đã đưa Ecopark trở thành một trong những dự án KĐT xanh chất lượng nhất tại hà Nội. Năm 2015, trong một báo cáo phân tích tài chính, ước tính giá trị của Ecopark đạt ít nhất lên đến 500 triệu USD. Hai năm sau khi dự án hoàn tất và đưa vào sử dụng, ông Thanh đã rời đi, nhưng dấu ấn ông để lại cho dự án sẽ không bao giờ bị xóa nhòa.

Thực hiện dự án nghìn tỷ với Vinaconex

Năm 2019, ông Đào Ngọc Thanh đã chính thức trở thành vị tân Chủ tịch HĐQT của Vinaconex sau khi SCIC thoái vốn cổ phần nhà nước tại tổng CTY này. Mọi người đều kỳ vọng và hy vọng vào Vinaconex dưới thời ông Thanh sẽ có những bước thúc đẩy phát triển mới.

Chia sẻ về chiến lược thúc đẩy và phát triển của mình, doanh nhân Đào Ngọc Thanh cho biết, ông sẽ ưu tiên việc tạo ra bản sắc riêng trong từng mô hình kinh doanh. Ông cũng cho biết sẽ không đi theo lối mòn cũ mà tạo ra một phiên bản Ecopark khác mà cố gắng thúc đẩy, sáng tạo và phát triển những hướng đi mới sáng tạo hơn.

Là KĐT du lịch mang quy mô lớn nhất miền Bắc và dự án trọng điểm thúc đẩy chiến lược của Vinaconex, KĐT Cát Bà Amatina có tổng mức đầu tư với ngân sách dự kiến hơn 1 tỷ USD nhận được nhiều kỳ vọng và ủng hộ của cổ đông tổng CTY này. Những động thái và hành động mới đây về việc khởi động lại dự án giá trị tỷ đô la này được các chuyên gia BĐS đánh giá sẽ là phép thử quan trọng với tổng CTY trong giai đoạn mới, dưới thời “vị thuyền trưởng” Đào Ngọc Thanh.

Vừa qua, liên danh Vinaconex và CTY Trung Nam tham gia đã trúng gói thầu số 14 - XL, với giá thầu trúng thầu 2.498 tỉ đồng. Dự án thuộc nằm trong tổng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 và thời gian thực hiện của hợp đồng trong vòng 24 tháng.

Vinaconex đã thực hiện các dự án xây dựng với quy mô lớn tiêu biểu như gói thầu XL - 03 (cao tốc Phan Thiết đi Dầu Giây) và gói thầu XL - 04 (cao tốc Vĩnh Hảo đi Phan Thiết) với tổng giá trị lên đến 5.000 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Vinaconex còn tham gia và triển khai thực hiện gói thầu số 5 tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, dự án có tổng mức đầu tư với ngân sách lên đến hơn 2.500 tỉ đồng.

Không chỉ liên tiếp trúng các gói thầu có giá trị lớn tại các công trình giao thông trọng điểm, Vinaconex còn hướng đến việc phát triển và đẩy mạnh lĩnh vực đầu tư BĐS, du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong số các dự án của Vinaconex tham gia có khu nhà ở số 93 Láng Hạ (Hà Nội), KĐT đại lộ Hòa Bình (Quảng Ninh), dự án nghỉ dưỡng khổng lồ Cát Bà Amatina (Hải Phòng), dự án KCN cụm công nghiệp Sơn Đông (Hà Nội). Theo lộ trình trong vòng 5 năm tới, Vinaconex sẽ cân nhắc và thực hiện việc thoái vốn tại các CTY con không cần thiết, để có thể tập trung phát triển mảng trọng yếu là BĐS.

Siêu dự án nợ 3.400 tỷ, đại gia tìm đường thoát sớm

Dự án tỷ USD mang đến nhiều kỳ vọng cho nhóm cổ đông An Quý Hưng nhưng sự xuất hiện của nhóm Địa ốc Long ...

Chủ tịch Đào Ngọc Thanh "tiết lộ" nhiều bất ngờ xung quanh kế hoạch lớn của Vinaconex trong năm 2019

Theo tiết lộ của ông Thanh, sắp tới Vinaconex sẽ tăng cường hợp tác với nhiều đối tác lớn để mở rộng địa bàn kinh ...

Vinaconex đặt mục tiêu lãi sau thuế gần 1.000 tỷ đồng dưới thời ông Đào Ngọc Thanh

Mục tiêu lãi sau thuế gần 1.000 tỷ đồng của Vinaconex trong năm 2019 tuy cao gần gấp đôi năm 2018 nhưng vẫn chỉ bằng ...

Ánh Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm