Chân dung ông chủ mới của chuỗi McDonald's tại Nga

Cập nhật: 16:40 | 24/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Business Insider, McDonald's đã bán lại hơn 800 cửa hàng cho doanh nhân người Nga - Alexander Govor. Alexander Govor là nhà nhượng quyền thương hiệu McDonald's lớn thứ hai tại xứ sở Bạch Dương.

Mua lại tất cả các nhà hàng McDonald's tại Nga

Alexander Grovor là người được cấp phép hiện tại của chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt McDonald's ở Nga. Ông hiện cũng điều hành 25 nhà hàng ở Siberia và hiện đã đồng ý mua lại tất cả các nhà hàng McDonald's đang được bán ở Nga chỉ để vận hành chúng dưới một cái tên mới.

4014-alexander-govor
Alexander Govor - Từng chung vốn với Roman Abramovich, làm giàu từ ngành khai khoáng là chủ mới của chuỗi McDonald's tại Nga. Ảnh: Internet

Thượng hiệu khổng lồ bánh mì kẹp thịt hiện đã đóng cửa hàng trăm cửa hàng ở Nga sau khi Vladimir Putin xâm lược Ukraine. Điều này khiến McDonald's bị thiệt hại 55 triệu đô la mỗi tháng kể từ đó. Nó sở hữu 84% trong số gần 850 nhà hàng ở Nga. McDonald's là một công ty có trụ sở tại Chicago, đã trở thành một trong những thương hiệu toàn cầu lớn nhất thoát khỏi Nga.

Thương hiệu đã quyết định rời Nga vì lý do nhân đạo sau khi Nga xâm lược Ukraine và cuộc chiến bắt đầu gây ra thiệt hại hàng trăm người.

McDonald's viện lý do rời đi một cách công khai. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nói rằng "cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh gây ra và môi trường hoạt động không thể đoán trước có nghĩa là việc tiếp tục điều hành các nhà hàng ở đó không còn có thể thuê được hoặc phù hợp với các giá trị của McDonald's."

Giám đốc điều hành của Mc Donald's Chris Kempczinski tại Nga đã viết một lá thư cho các nhân viên của mình khi đọc rằng: "Không thể đoán trước được tương lai sẽ ra sao, nhưng tôi chọn kết thúc thông điệp của mình với cùng một tinh thần đã đưa McDonald's đến với Nga ngay từ đầu: hy vọng."

Alexander Grovor là ai?

Alexander Govor là nhà nhượng quyền thương hiệu McDonald's lớn thứ hai tại xứ sở Bạch Dương. Ông bắt đầu kinh doanh thương hiệu này từ năm 2015 và hiện đang sở hữu 25 cửa hàng ở các thành phố như Novosibirsk, Krasnoyarsk, Kemerovo, Tomsk, Novokuznetsk, Barnaul và Berdsk.

Ông Govor sinh ra ở Novokuznetsk, thành phố công nghiệp phía Tây Nam vùng Siberia. Ông bắt đầu khởi sự kinh doanh trong ngành khai thác than. Khi đó Alexander Govor là đồng sở hữu công ty khai thác than Yuzhkuzbassugol ở quê nhà.

Những năm 90, ông hợp tác với công ty khai thác và sản xuất đa quốc gia Evraz thuộc sở hữu của tỷ phú Roman Abramovich, cùng mua mỏ khai thác. Năm 2007, công ty gặp biến cố lớn khi để xảy ra vụ tai nạn hầm mỏ dẫn tới cái chết của hơn 100 công nhân. Doanh nhân Govor sau đó đã bị Evraz loại khỏi công ty.

Năm 2013, có tiền từ việc bán các mỏ vào Nhà máy lọc dầu Yaisky, doanh nhân người Nga tiếp tục tham gia lĩnh vực dầu khí.

Ngoài ra, ông cũng sở hữu một phần nhà máy lọc dầu thông qua công ty NefteKhimService của mình. Doanh nhân Govor cũng được cho là người sáng lập Sibirskaya Milyona, một công ty sở hữu trang trại chăn nuôi gia súc và sản xuất sữa và xúc xích, theo Business Insider.

Theo thông báo, ưu tiên của McDonald’s là đảm bảo nhân viên của McDonald’s ở Nga tiếp tục được trả lương cho đến khi được bán cho chủ sở hữu mới và các nhân viên có việc làm trong tương lai.

"Chúng tôi đặc biệt tự hào hơn 60.000 nhân viên cùng với hàng trăm nhà cung cấp ở Nga hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chúng tôi và các đại lý nhượng quyền", Chủ tịch kiêm CEO McDonald’s, Chris Kempczinski cho biết.

Hiện, Alexander Govor đã đồng ý tuyển dụng và tiếp tục trả lương cho khoảng 60.000 nhân viên McDonald's người Nga trong hai năm. Chủ sở hữu mới cũng đồng ý giữ nhân viên của công ty trong biên chế và tiếp tục trả tiền cho các nhà cung cấp và chủ nhà.

Vào tháng 1/1990, McDonald's đã có lần đầu tiên ra mắt người dân Nga. Khi đó, bất chấp giá lạnh mùa đông, nhiều người dân Nga vẫn kiên nhẫn xếp hàng từ sáng để chờ đợi thưởng thức bánh mì kẹp thịt của McDonald's.

Một cái bánh mì kẹp khi đó tương đương với nửa ngày tiền lương. Trong ngày khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng McDonald’s ở Nga phải mở cửa quá giờ do nhu cầu quá lớn và phục vụ khoảng 30.000 khách hàng.

Chân dung ông Phạm Thiếu Hoa - "cánh tay phải" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa là một trong những lãnh đạo lâu năm của Tập đoàn Vingroup. Ông là người điều hành "cỗ máy ...

Chân dung Chủ tịch Tân Hoàng Minh và 6 đồng phạm vừa bị bắt

Ngày 5/4/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ...

Chân dung CEO Hồ Nhân - con rể gia tộc Sơn Kim giàu có, 'linh hồn' của vắc xin Nanocovax

Doanh nhân Hồ Nhân được nhiều người biết đến là "người đỡ đầu" của vắc xin COVID-19 made in Vietnam, Nanocovax.

Thiên Ân

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm