e magazine
Chân dung bà Vũ Thị Thúy - Tổng Giám đốc Bất động sản Nhật Nam vừa bị tạm giữ

08:57 | 08/09/2023

Bà Vũ Thị Thuý, chủ nhân “hệ sinh thái Sông Đà Nhật Nam”, tâm điểm của dư luận dạo gần đây, vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tạm giữ với cáo buộc chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn từ các nhà đầu tư.
sdfsdfg

Bà Vũ Thị Thúy - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Nhật Nam.

Bà Vũ Thị Thuý, chủ nhân “hệ sinh thái Sông Đà Nhật Nam”, tâm điểm của dư luận dạo gần đây, vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội tạm giữ với cáo buộc chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn từ các nhà đầu tư.

Như Kinhtechungkhoan.vn đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ra lệnh Giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ người với bà Vũ Thị Thuý - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty bất động sản Nhật Nam) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Thông tin này đã kết thúc lọạt bê bối xung quanh “hệ sinh thái” doanh nghiệp bất động sản của nữ đại gia Thanh Hoá.

Những điều ít biết về bà Vũ Thị Thuý

Thời gian gần đây, cái tên Vũ Thị Thuý gắn liền với cụm từ “vợ ca sĩ Khánh Phương”, sau khi báo cáo giao dịch cổ phiếu SJC của giọng ca “Chiếc khăn gió ấm” hé lộ mối quan hệ của cặp đôi này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trước khi được biết đến với tư cách là vợ ca sĩ Khánh Phương, bà Vũ Thị Thuý từng vài lần xuất hiện trên báo chí, theo những cách rất khác nhau.

Năm 2021, bà Thuý có lần đầu tiên trả lời phỏng vấn báo chí, trên cương vị Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản Nhật Nam (Bất động sản Nhật Nam). Trong cuộc phỏng vấn đó, nữ doanh nhân sinh năm 1983 tiết lộ mình xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh. Trước khi đến với bất động sản, bà Vũ Thị Thuý từng mở đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại quê nhà Thanh Hoá. Đáng nói, trong lần “lên sóng” này, bà Thuý được mô tả là người “sở hữu trong tay khối tài sản bất động sản trải dài khắp ba miền đất nước, điều hành doanh nghiệp với vốn điều lệ lên tới hơn 1.000 tỷ đồng cùng hàng nghìn nhân viên và nhà hợp tác kinh doanh”. Nữ đại gia này cũng tỏ ra khá tự tin với 10 năm kinh nghiệm “xương máu” trong lĩnh vực bất động sản của bản thân khi đưa ra một phát ngôn khá “chấn động”: “Khi tôi ngủ tiền của tôi vẫn đang tăng trưởng”.

Nên biết, lúc này, Bất động sản Nhật Nam đang nổi lên như “diều gặp gió” và “chiêu mộ” được hàng ngàn nhà đầu tư “góp vốn hợp tác kinh doanh”.

Năm 2022, mặc dù không được nêu đích danh nhưng dư luận đã ngờ ngợ khi Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai lên tiếng cảnh báo về việc “V. T. T- Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thương mại Bất động sản NN đã có 3 tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cho nên nhiều khả năng tiếp tục phạm tội”.

Đến giữa tháng 6/2023, bà Thuý thêm một lần gây chấn động khi được tiết lộ là vợ của nam ca sĩ đào hoa Khánh Phương. Liên tiếp sau đó là những thông tin trái chiều xoay quanh “hệ sinh thái” doanh nghiệp bất động sản của cặp đôi này.

Chân dung bà Vũ Thị Thúy - Tổng Giám đốc Bất động sản Nhật Nam vừa bị tạm giữ

Cần biết, ngoài vai trò Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Nhật Nam, bà Vũ Thị Thúy còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà 1.01 (SJC); Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà Invest; Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Nhật Khang.

“Hệ sinh thái” doanh nghiệp hay chỉ là chiêu trò “ve sầu thoát xác”?

Như Kinhtechungkhoan.vn từng thông tin, Bất động sản Nhật Nam là doanh nghiệp “làm nên tên tuổi” của bà Vũ Thị Thuý. Năm 2019, sau gần 1 tháng thành lập, Bất động sản Nhật Nam chuyển mô hình từ TNHH sang cổ phần, tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Ba cổ đông sáng lập của doanh nghiệp này là bà Vũ Thị Thúy, ông Mai Thanh Tùng (thông tin ghi nhận tại thời điểm đó là chồng của bà Vũ Thị Thuý) và ông Vũ Đức Tại với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 50%, 25% và 25%. Tại đây, bà Vũ Thị Thuý giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Theo lời tự giới thiệu của doanh nghiệp, doanh thu của Bất động sản Nhật Nam đến từ hệ sinh thái đa dạng gồm các chuỗi nhà hàng, cà phê, khách sạn và karaoke, cùng với quỹ đất rộng lớn, trải dài các tỉnh thành cả nước.

Đáng nói, dù được giới thiệu là sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng nhưng Bất động sản Nhật Nam lại không thế chấp để vay vốn từ ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng với lãi suất thấp, mà huy động vốn trả lãi suất cao theo ngày từ các nhà đầu tư cá nhân.

Sau khi thành lập, doanh nghiệp này đã tung ra những “chương trình hợp tác kinh doanh và phân chia lợi nhuận theo ngày” với mức lãi suất “không tưởng, lên tới 70% hay 80% một năm, cao gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại (12-14%/24 tháng).

Mặc dù huy động hàng nghìn tỷ đồng vốn góp nhưng doanh nghiệp này tăng trưởng doanh thu rất thấp, còn lợi nhuận thì “không thấy đâu”. Chưa kể, chất lượng tài sản của Bất động sản Nhật Nam cũng rất “èo uột”. Bảng cân đối kế toán thể hiện, tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản đạt 1.207 tỷ đồng, song phần lớn là khoản “phải thu ngắn hạn khác”, ghi nhận ở mức 1.047 tỷ đồng. Trong khi đó, các khoản mục quan trọng nhất để đánh giá chất lượng tài sản và giá trị các dự án của một doanh nghiệp bất động sản lại rất kém.

Điều này đặt ra nghi vấn Bất động sản Nhật Nam hoạt động theo mô hình “Ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau). Đến một thời điểm nào đó, khi không còn khả năng chi trả cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ có xu hướng mở pháp nhân mới để tiếp tục huy động vốn. Hậu quả là làm nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Đúng như những gì báo chí từng cảnh báo, Bất động sản Nhật Nam chỉ thực hiện được đúng cam kết trả lãi trong 10 tháng và đã dừng hẳn từ tháng 8, tháng 9/2022. Một thời gian sau, doanh nghiệp này bị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh bêu tên và phong toả hoá đơn do nợ thuế và bỏ địa chỉ kinh doanh. Cùng với đó, cả chi nhánh và 13 văn phòng đại diện của Bất động sản Nhật Nam đều ngừng hoạt động hoặc không còn kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký.

Chân dung bà Vũ Thị Thúy   Tổng Giám đốc Bất động sản Nhật Nam vừa bị tạm giữ

Trong khi chưa đòi được tiền phân chia lợi nhuận thì đầu năm 2023, các nhà đầu tư bất ngờ nhận được thông báo từ Bất động sản Nhật Nam về việc thu hồi hợp đồng gốc, yêu cầu nhà đầu tư ký thoả thuận chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh cũ để chuyển sang ký với tư cách pháp nhân mới là Sông Đà Nhật Nam.

Theo giới thiệu của doanh nghiệp vào thời điểm đó, Sông Đà Nhật Nam được thành lập vào tháng 11/2022 với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn nhất là bà Thuý, góp 450 tỷ đồng, tương đương 90% vốn điều lệ. Hai cổ đông còn lại là ông Phạm Văn Tuyên và Trịnh Văn Tôn, mỗi người sở hữu 5% vốn điều lệ.

Sự ra đời của Sông Đà Nhật Nam được tiến hành trên cơ sở hợp nhất Bất động sản Nhật Nam và Sông Đà 1.01. Với việc nắm giữ số cổ phần chi phối (hơn 51%) tại Sông Đà 1.01, doanh nghiệp này đã trở thành chủ sở hữu, chủ đầu tư của nhiều dự án lớn như: Tòa cao ốc Hà Nội Landmark 51 (Số 55 Vạn Phúc, Hà Đông), Dự án EcoGreen (Số 1 Giáp Nhị, Hoàng Mai); Chung cư Hemisco và Tòa nhà CT1 (Văn Khê, Hà Đông)… Theo đó, tiềm lực của doanh nghiệp này là rất lớn.

Những nhà đầu tư chấp nhận chuyển đổi hợp đồng với pháp nhân này trước tháng 2/2023 được hứa hẹn, đến tháng 6/2023 sẽ được nhận lãi và đến tháng 9 là nhận hoàn gốc. Thế nhưng, đến nay, nhiều nhà đầu tư đã chuyển đổi hợp đồng vẫn chưa nhận được một đồng nào. Trong khi đó, đối với những nhà đầu tư không chuyển đổi hợp đồng, Sông Đà Nhật Nam cho biết, quyền lợi vẫn được giữ nguyên cho đến khi tài sản công ty tăng trưởng và có dòng tiền về. Tiền sẽ được hoàn lại cho nhà đầu tư nhưng không có thời gian cụ thể mà phụ thuộc vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Rõ ràng, doanh nghiệp của bà Vũ Thị Thuý không hề có tiền để chi trả cho hàng chục nghìn nhà đầu tư cũ.

Đáng nói, tháng 2/2023, nữ Chủ tịch tiếp tục thành lập thêm một pháp nhân khác là Sông Đà Invest, quảng cáo, mời chào các nhà đầu tư mới, tiếp tục bỏ vốn vào hợp tác kinh doanh, với mức lợi nhuận 92%/2 năm giống y như Nhật Nam.

Doanh nghiệp này có vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: bà Vũ Thị Thúy (98%), ông Trần Văn Đức (1%) và ông Bùi Văn Nam (1%).

Chân dung bà Vũ Thị Thúy - Tổng Giám đốc Bất động sản Nhật Nam vừa bị tạm giữ

Âm thầm “thâu tóm” Sông Đà 1.01 để “lướt sóng”?

Về mối liên hệ giữa bà Vũ Thị Thuý và Sông Đà 1.01, trước khi tham gia HĐQT của doanh nghiệp này vào ngày 31/12/2022, bà Vũ Thị Thuý cùng chồng là ca sĩ Khánh Phương đã liên tục thực hiện giao dịch với cổ phiếu SJC, qua đó “thâu tóm” 47,79% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Cũng cần lưu tâm rằng, trong quá trình này, phu quân của bà Thuý là ca sĩ Khánh Phương đã không thực hiện chào mua công khai. Mãi tới khi bị phạt, loạt giao dịch của nam ca sĩ mới được công bố.

Đáng chú ý, đến ngày 31/3/2023, bà Thúy bán ra gần hết 1,63 triệu cổ phiếu SJC nắm giữ, chỉ còn sở hữu vỏn vẹn 22 cổ phiếu. Lượng cổ phiếu bán ra được “sang tay” cho hai doanh nghiệp liên quan là Nam Nhật Khang của ông Phạm Khánh Phương (881.600 cổ phiếu, 14,69% vốn điều lệ) và Sông Đà Nhật Nam của bà Vũ Thị Thuý (700.000 cổ phiếu, 10,18% vốn điều lệ).

Như Kinhtechungkhoan.vn từng đưa tin, kể từ khi vợ chồng bà Thuý tham gia HĐQT của Sông Đà 1.01, thị giá cổ phiếu SJC ghi nhận những diễn biến tăng giảm khá thất thường. Mặc dù doanh nghiệp đang gặp nhiều vấn đề, bao gồm việc cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, dự án triển khai chậm tiến độ, nợ vay lớn, tiền mặt hạn chế và khó tiếp cận nguồn vốn mới nhưng nhóm cổ đông của bà Thuý lại không cho thấy động thái “bơm” vốn hay xử lý mà chủ yếu chỉ “lướt sóng” cổ phiếu.

Không chỉ vậy, dư luận cũng hoài nghi rằng, phải chăng bà Thuý muốn “đặt chân” vào Sông Đà 1.01 chỉ để “mượn” danh nghĩa doanh nghiệp niêm yết của công ty này để “make up” cho Sông Đà Nhật Nam dễ dàng huy động vốn.

Mới đây, cả ca sĩ Khánh Phương và Sông Đà Nhật Nam đều đã bán sạch toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ của Sông Đà 1.01.