Chạm ngưỡng hộ trợ cứng, cổ phiếu TAR quay đầu bật tăng "từ sàn lên trần"

Cập nhật: 15:09 | 10/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu TAR ghi nhận đà hồi phục tương đối tích cực sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ cứng quanh vùng giá 12.000 đồng.

Kết thúc phiên giao dịch 10/10, chỉ số VN-Index tiếp tục hồi phục với thanh khoản có phần cải thiện so với hôm qua. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An ( HNX: TAR ) đã tạo ra đà tăng ấn tượng. Cụ thể, ghi nhận trong phiên ATO, dòng tiền lớn đã có tín hiệu bắt đáy TAR tại mức giá sàn. Tới phiên chiều, cổ phiếu này bất ngờ tăng mạnh và đóng cửa trong tình trạng "trần cứng".

Chạm ngưỡng hộ trợ cứng, cổ phiếu TAR quay đầu bật tăng
Cổ phiếu TAR rút chân sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ.

Trước đó một phiên giao dịch, TAR liên tục bị bán sàn do cổ phiếu vào diện cảnh báo của HNX. Cụ thể, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định chuyển mã cổ phiếu TAR của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An) sang diện bị kiểm soát từ ngày 12/10/2023.

Theo HNX, Gạo Trung An đã chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá 30 ngày so với thời hạn quy định. Trước đó, cổ phiếu TAR đã bị HNX đưa vào diện cảnh báo từ ngày 25/9/2023 do Gạo Trung An chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn.

Trong một diễn biến có liên quan, vào ngày 4/10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã có quyết định cảnh cáo, xử phạt Gạo Trung An và ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Gạo Trung An do loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Cụ thể, bị SSC xử phạt hành chính Gạo Trung An với tổng số tiền phạt lên đến 487,5 triệu đồng do 7 vi phạm liên quan đến thị trường chứng khoán. Trong đó, đáng chú ý là Gạo Trung An đã vi phạm khi không công bố nhiều thông tin phải công bố theo quy định pháp luật; cũng như công bố thông tin sai lệch và công bố thông tin không đúng thời hạn. SSC cảnh cáo Gạo Trung An và buộc huỷ bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin do công bố sai lệch.

Đối với ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Gạo Trung An bị SSC xử phạt 92,5 triệu đồng do thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được Đại hội đồng cổ đông thường niên hoặc Hội đồng Quản trị công ty chấp thuận.

Xét trên góc độ phân tích kĩ thuật, cổ phiếu TAR rút chân tại vùng giá 12.000 đồng, vùng hỗ trợ cứng của cổ phiếu. Trước đó, cổ phiếu TAR đã có 3 tháng tích lũy tại vùng giá này. Việc cổ phiếu TAR hồi phục tại vùng hỗ trợ cứng trong bối cảnh tin xấu bủa vây đã cho thấy tín hiệu tạo đáy ngắn hạn của cổ phiếu. Tuy nhiên, để xác định đây là vùng dài hạn, cổ phiếu phải "test" thành công vùng giá này trong thời gian tới. Tính theo mức giá của ngày hôm nay, TAR đã giảm hơn 40% từ vùng đỉnh.

Tại một diễn biến khác, Gạo Trung An đang dự kiến phát hành hơn 7,8 triệu cổ phiếu TAR để trả cổ tức năm 2022 theo tỷ lệ 10%, cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu TAR sẽ được nhận 01 cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xác định tại ngày 31/12/2022, căn cứ theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán 2022.

Thời điểm thực hiện trong quý 3 - quý 4/2023, sau khi được SSC chấp thuận. Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của Gạo Trung An sẽ tăng từ hơn 783 tỷ đồng lên 861 tỷ đồng.

Cổ phiếu Penny "nổi sóng", VN-Index hướng tới 1.150 điểm

Trong phiên giao dịch sáng ngày 10/10, chỉ số VN-Index tiếp tục hồi phục. Đáng chú ý. nhóm penny bất ngờ bùng nổ trong phiên ...

Cổ phiếu chứng khoán cùng nhóm VN30 sẽ hưởng lợi lớn khi KRX được triển khai

KBSV kỳ vọng việc triển khai hệ thống KRX mới có thể giúp cho giá trị giao dịch 1 phiên của VN-Index có thể tăng ...

Nhiều cổ phiếu về lại vùng giá hấp dẫn, dòng tiền vẫn tỏ ra thận trọng

Các chuyên gia nhận định diễn biến mới trên thị trường tiền tệ đã làm giảm sự hưng phấn của dòng tiền vào thị trường ...

Thành An