CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo với ước mơ “ai cũng có thể được bay”

Cập nhật: 07:15 | 31/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo nổi tiếng với vai trò là CEO hãng hàng không tư nhân Vietjet. Bà chính là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam có được danh hiệu tỷ phú tự thân của Đông Nam Á do Forbes ghi nhận.

Hiện thực hóa “ước mơ bay” với tư duy khác biệt

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra trong một gia đình Hà Nội gốc. Năm 17 tuổi bà đã may mắn có được cơ hội đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính. Khi còn là sinh viên bà Thảo đã luôn nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh bởi thành tích học tập xuất sắc và tài kinh doanh thiên bẩm

Bà bắt đầu bước vào thương trường từ khi còn là cô sinh viên năm 2. Theo hãng tin Bloomberg, bà đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên vào năm 21 tuổi.

Sau khi hoàn tất việc học của mình, bà đã quay trở về Việt Nam và góp vốn thành lập Ngân hàng Techcombank, sau đó là VIB - đây là 2 trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam.

Năm 2013, bà Nguyễn Thị Phương Thảo gây tiếng vang lớn khi đặt mua 100 chiếc máy bay Airbus. Đa phần mọi người khó tin, nhưng đến nay Vietjet đã nhận được tổng cộng trên 100 máy bay. Đến 2016, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước ký thỏa thuận thuê mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 với tổng giá trị là 11,3 tỷ USD.

4150-ceo-vietjet
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO hãng hàng không tư nhân Vietjet. Ảnh: Thùy Dung

Đến với ngành hàng không chỉ từ ước mơ giúp tất cả mọi người “ai cũng có thể được bay”, nhưng nữ doanh nhân ấy đã làm nên lịch sử với thị trường ngành hàng không nước nhà.

Đề án ban đầu về một Vietjet Air là hãng hàng không 5 sao, sang trọng và thượng lưu. Nhưng sau một lần đến thăm gia đình có công với cách mạng ở vùng cao vào dịp Tết, một bà mẹ đã hỏi:

“Bao nhiêu tấn thóc để có thể mua được một chiếc vé máy bay, để mế để dành. Mế chỉ mong trước khi nhắm mắt được bước chân lên máy bay.”

Câu nói vô tình nhưng để lại rất nhiều dư âm trong suy nghĩ của những người kiến thiết đề án lúc bấy giờ. Vậy là bà Thảo đã quyết định chuyển sang nghiên cứu mô hình đại chúng, giá rẻ, tiếp cận được càng nhiều ước mơ bay của những người dân có mức thu nhập thấp và trung bình hơn. Thực tế, động thái này lại kéo theo sự phát triển của kinh tế, du lịch, đầu tư rất mạnh mẽ.

Nhưng bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên điều kỳ diệu mà không phải ai cũng dám thử sức mình. Kết quả nhận lại cho sự lăn xả, dám làm dám chấp nhận ấy là sự thành công như ngày hôm nay của Vietjet Air. Chia sẻ về chiến lược phát triển Vietjet bà Thảo cho biết:

“Tôi chưa bao giờ tính toán cụ thể xem mình có bao nhiêu tiền. Tôi chỉ tập trung vào việc làm thế nào để công ty phát triển tốt, thu nhập của nhân viên tăng lên và Vietjet Air có thêm thị phần, vươn lên vị trí số một”.

Forbes đã đánh giá rằng, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử ngành hàng không. Bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất khởi nghiệp, điều hành một hãng hàng không thương mại lớn.

“Phụ nữ hãy cứ cố gắng gấp 3 người thường”

Trên thương trường mọi người đều bình đẳng, chẳng có một lợi thế nào về giới dành cho những người phụ nữ khi kinh doanh cả.

Theo bà Thảo một chúng ta làm kinh doanh, dù là bất cứ việc gì cũng cần phải cống hiến bằng 100% năng lực của chính, đừng bao giờ trông mong vào lợi thế. Khác với đàn ông làm kinh doanh, việc phụ nữ làm kinh doanh sẽ có quỹ thời gian nhiều hơn phái nam vì họ không cần phải đi ngoại giao quá nhiều. Tuy nhiên, sự bất lợi của người phụ nữ khi làm kinh doanh là họ phải lo cho cả sự nghiệp lẫn gia đình, con cái của họ.

Vậy nên, là một người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường, nữ CEO của Vietjet Air đã dành lời khuyên rằng:

“Phụ nữ hãy cứ cố gắng gấp 3 người thường”

Bà Thảo cho biết, lợi thế lớn nhất chính là sự hi sinh, công hiến của chính bản thân mình.

Vietjet báo lãi cả năm 2021 và quý I/2022

Báo cáo kết quả kinh doanh mới được công bố của Vietjet cho thấy hãng hàng không tư nhân này đã có lãi cả năm ...

Nguyễn Thị Phương Thảo: Nữ tỷ phú Việt nỗ lực thay đổi định kiến giới trong chuyển đổi số

Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, dành cơ hội tuyển dụng cho nữ trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật cao sẽ góp ...

CEO Nguyễn Thị Phương Thảo 'tuột mất' Top 5 người giàu nhất Việt Nam

Sàn chứng khoán Việt tuần qua đã chứng kiến nhiều biến động, với cuộc đua gay gắt giữa bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng ...

Thùy Dung

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm