CEO TPBank lý giải về việc cấp tín dụng cho dự án trên "đất vàng" quận 1 TP.HCM của Novaland

Cập nhật: 15:39 | 26/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây TPBank đã ký kết thỏa thuận về việc hợp tác triển khai xây dựng hoàn thiện dự án The Grand Manhattan, vấn đề này đã được cổ đông chất vấn ban lãnh đạo ngân hàng tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 diễn ra vào sáng nay (26/4).

TPBank báo lãi trước thuế quý I/2023 đạt 1.700 tỷ đồng, thực hiện được 20% mục tiêu năm

ĐHĐCĐ TPBank: Đặt mục tiêu lợi nhuận 8.700 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ hơn 39%

Sáng nay 26/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023. Tại phần thảo luận, cổ đông thắc mắc với ban lãnh đạo TPBank về thỏa thuận cấp tín dụng mới đây với dự án The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM) của Novaland.

Theo đó, TPBank là đơn vị hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án tiếp tục triển khai thi công, sau thời gian tạm ngưng cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà.

CEO TPBank cho biết thêm ngân hàng không sở hữu trái phiếu của Novaland.
CEO TPBank Nguyễn Hưng cho biết ngân hàng không sở hữu trái phiếu của Novaland.

Phản hồi vấn đề này, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, với dự án The Grand Manhattan của Novaland, có thể nói rằng đây là một trong những dự án tốt nhất, 1 trong 7 dự án của UBND TP.HCM ưu tiên tháo gỡ.

“Hiện đây là dự án duy nhất đã được tháo gỡ pháp lý và đã hoàn thành phần cất nóc cũng như triển khai kinh doanh tiếp. Kể cả giá dự án giảm tới tối đa khả năng thị trường thì đơn vị liên quan cũng thừa khả năng trả nợ.”, ông Hưng tự tin nói.

Về chủ trương, CEO TPBank nhấn mạnh, ngân hàng chỉ tài trợ tiếp cho các nhà thầu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện công trình. Phần phải thu của những khách đã mua nhà từ trước đến bây giờ vẫn còn lượng tiền rất lớn, dư sức để trả nợ cho ngân hàng kể cả phần cũ lẫn phần tài trợ thêm vốn lưu động để hoàn thiện tiếp công trình.

Ngân hàng làm gì cũng rất chắc chắn và điều này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ và NHNN đã ban hành các văn bản yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản và người dân mua nhà.

CEO TPBank cho biết thêm ngân hàng không sở hữu trái phiếu của Novaland. Danh mục trái phiếu đầu tư là của Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong (ORS). Công ty chứng khoán này là công ty liên kết ngân hàng sở hữu dưới 11% vốn. Còn trái phiếu tại TPBank, theo ông Hưng, được quản lý chặt chẽ như khoản vay, có đầy đủ tài sản đảm bảo và chiếm dưới 10% tổng dư nợ.

Trong khi đó, liên quan đến số dư trái phiếu của Tập đoàn Doji tại Chứng khoán Tiên Phong, đại diện TPBank khẳng định, Tập đoàn Doji đã tất toán toàn bộ trái phiếu tại chứng khoán ORS vào cuối năm ngoái.

Tại Đại hội, trả lời câu hỏi cổ đông về nguyên nhân nợ xấu tăng mạnh, Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng chia sẻ, tỷ lệ nợ xấu trong quý I/2023 có xu hướng tăng do theo CIC thì khi ngân hàng có nợ xấu ở ngân hàng khác sẽ dẫn đến xếp vào nhóm nợ cao hơn dù vẫn trả đầy đủ nợ gốc và lãi cho TPBank.

"Chúng tôi sẽ theo sát về nợ xấu và nợ nhóm 2 và có kế hoạch cụ thể để tăng cường công tác thu hồi nợ. Bên cạnh đó, mới đây, NHNN đã ban hành thông tư 02 cho thấy NHNN và Chính phủ nhận thấy những tình hình thực tế trên thị trường về khả năng trả nợ của khách hàng và có những điều chỉnh phù hợp. Chúng tôi cũng lường trước khó khăn để quản trị tốt nhất về chất lượng tài sản để đảm bảo tỷ lệ nợ nhóm 2 và nợ xấu trong mức cho phép để đảm bảo an toàn.", Lãnh đạo TPBank nhấn mạnh.

Cũng tại Đại hội, Một cổ đông khác cho rằng có sự chênh lệch không tương thích khi số lượng khách hàng mới tăng cao nhưng tăng trưởng về huy động tiền gửi theo kế hoạch chỉ 8%. CEO Nguyễn Hưng cho biết việc phát triển khách hàng nhanh phù hợp với chiến lược của ngân hàng và xu hướng không dùng tiền mặt được khuyến khích hiện tại.

Việc một ngân hàng có cơ sở khách hàng lớn sẽ rất quan trọng vì đó là khách hàng tiềm năng trong tương lại, không nên chỉ nhìn vào những con số kết quả ở ngay thời điểm hiện tại.

Về mức tăng trưởng huy động vốn ở mức 8%. Hiện nay, huy động có chi phí cao khi mặt bằng lãi suất tăng cao trong khi việc cho vay ra có giới hạn. Do đó, chúng tôi phải khéo léo để vốn không thừa không thiếu, có chi phí vốn thấp nhất, đảm bảo hiệu quả hoạt động và thanh khoản.

CEO TPBank đánh giá tốc độ tăng trưởng như vậy là rất phù hợp. Trong năm trước, ngay cả trong thời điểm thị trường căng thẳng, thị trường 2 đóng băng, TPBank cũng ko gặp căng thẳng về vấn đề thanh khoản.

Hồng Giang