CEO Phát Đạt: ‘Đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu không phải để giải cứu’

Cập nhật: 16:58 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Ông Bùi Quang Anh Vũ, CEO Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) cho biết việc đnawg ký mua 20 triệu cổ phiếu PDR ​​​​​​​tới đây là đầu tư của cá nhân dựa trên niềm tin với hoạt động kinh doanh của công ty.

Phát Đạt (PDR): Doanh thu BĐS tụt dốc trong quý III, dòng tiền kinh doanh âm nặng

Tại buổi gặp gỡ với nhà đầu tư và báo chí vào chiều ngày 22/11, ông Bùi Quang Anh Vũ đã có những chia sẻ về trái phiếu, các khoản nợ và kế hoạch hoạt động của công ty trong thời gian tới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu PDR liên tục giảm sàn 14 phiên, áp lực bán giải chấp ngày càng gia tăng khi giá cổ phiếu giảm sâu, và chỉ đến phiên ngày 22/11, PDR mới có lực cầu mạnh mẽ gần 35 triệu đơn vị đã được khớp lệnh.

Khi được hỏi về quyết định đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu PDR, ông Bùi Quang Anh Vũ khẳng định đây là khoản đầu tư cá nhân dựa trên đánh giá về hoạt động của doanh nghiệp. Hiện ông Bùi Quang Anh Vũ sở hữu hơn 3,2 triệu cổ phiếu PDR. Nếu mua thành công toàn bộ theo thông báo, lượng sở hữu trực tiếp sẽ tăng lên thành 23,2 triệu cổ phiếu PDR, tương đương với 3,45% vốn công ty.

“Tôi không giải cứu mà tôi tin. Niềm tin này dựa trên những nền tảng có sẵn của Công ty và một loạt dự án đang và sắp triển khai. Giá cổ phiếu giảm thời gian qua do một số công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu một số cá nhân. Điều này tách bạch với hoạt động của Phát Đạt. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang bình thường, lành mạnh và tiếp tục tiến lên”, ông Vũ nhấn mạnh trong cuộc trao đổi chiều 22/11.

Bùi Quang Anh Vũ
CEO Phạt Đạt khẳng định công ty luôn trả đúng hạn lãi và nợ gốc trái phiếu, đến nay không gặp áp lực đáo hạn.

Theo CEO Phát Đạt, công ty dự kiến đưa ra thị trường các dự án ở Bình Định, dự án Bình Dương quy mô khoảng 5.000 căn hộ, dự án Phước Hải – Vũng Tàu; và dự kiến cuối năm nay - quý I/2023 sẽ hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng dự án hơn 43ha ở Bình Định, là có thể xây dựng hạ tầng và triển khai kinh doanh.

"Các dự án này đưa vào kinh doanh sẽ tạo ra dòng tiền cho Phát Đạt", ông Vũ cho biết.

Một vấn đề khác được quan tâm là áp lực trả nợ trái phiếu và áp lực mua lại trước kỳ hạn đối với Phát Đạt. Chia sẻ vấn đề này, ông Bùi Quang Anh Vũ khẳng định, Phát Đạt luôn trả đúng hạn lãi và nợ gốc trái phiếu, đến nay không gặp áp lực.

"Tháng 10 vừa qua, công ty đã trả khoảng 100 tỷ đồng, vừa rồi mới trả tiếp 120 tỷ đồng, và còn một đợt trả trong tháng 12. Cứ đến hạn là Phát Đạt thực hiện trả đúng cam kết và trong tương lai, khi thu xếp được dòng tiền dư dả có thể cân nhắc khả năng mua lại trước kì hạn", CEO Phát Đạt thông tin.

Để giải bài toán về vấn đề chung của bất động sản hiện nay là dòng tiền, ông Vũ chia sẻ thêm, Phát Đạt cũng đã tính toán đến việc đón dòng vốn ngoại và đã tiếp đón một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới Công ty. Công ty ưu tiên những đối tác quan tâm thực sự, cả ở góc độ đầu tư cổ phần công ty, và góc độ dự án, nếu tốc độ cũng phải nhanh chóng thì PDR luôn đón nhận. Trong bối cảnh như hiện nay, nếu việc đàm phán kéo dài quá, từ 6 tháng -1 năm thì chưa chắc có hiệu quả.

Tại ngày 30/9/2022, tổng tài sản của Phát Đạt là 25.800 tỷ đồng, tăng 25,5% so với hồi đầu năm; trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 82%, đạt 21.298 tỷ đồng.

Trong cơ cấu tài sản, đáng chú ý, các khoản phải thu ngắn hạn tăng lên khá nhanh, gấp 3 lần, đạt 7.614 tỷ đồng. Ngoài một số hợp đồng nợ của khách hàng trong dài hạn được chuyển sang ngắn hạn, Phát Đạt ghi nhận thêm 4 khoản phải thu ngắn hạn khác có giá trị hơn 2.400 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Đầu tư Danh Khôi Holdings là 1.446 tỷ đồng, Công ty TNHH Bất động sản Lyra là 415 tỷ đồng…

Hàng tồn kho của Công ty cũng tăng thêm 1.200 tỷ đồng so với đầu năm, lên 13.377 tỷ đồng, chiếm hơn một nửa tổng tài sản,chủ yếu tại các dự án: The EverRich 2 (3.597 tỷ đồng), dự án Tropicana Bến Thành Long Hải (1.992 tỷ đồng)…

Tổng giá trị hàng tồn kho và các khoản phải thu của Công ty đạt 21.760 tỷ đồng, chiếm tới 84% tổng tài sản, cho thấy chất lượng tài sản của Phát Đạt hiện không được tốt.

Tại thời điểm cuối quý III/2022, Phát Đạt đang có khoản vay trái phiếu hơn 2.800 tỷ đồng, được đảm bảo bằng hơn 126 triệu cổ phiếu PDR (giá trị cổ phiếu tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cp). Ngoài ra, PDR cũng dùng 25,5 triệu cổ phiếu để thế chấp cho các khoản vay khác với tổng giá trị 550 tỷ đồng.

Bên cạnh câu chuyện trái phiếu, CEO Bùi Quang Anh Vũ cũng chia sẻ về kế hoạch kinh doanh của Phát Đạt trong thời gian tới. Dự kiến, Phát Đạt sẽ triển khai ra thị trường hơn 12.000 sản phẩm đến từ các dự án tại Bình Định, Thuận An – Bình Dương vào cuối quý I/2023 và Phước Hải – Bà Rịa Vũng Tàu vào cuối quý II/2023. Các dự án này sẽ bao gồm cả đất nền và chung cư.

Ông cho biết thay vì chiến lược bán sỉ dự án như trước đây, doanh nghiệp đã thành lập công ty con Phát Đạt Realty để liên kết với các sàn môi giới từ bắc vào nam nhằm phân phối sản phẩm.

Về việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Địa ốc Sài Gòn - KL (sở hữu dự án Astral City, Bình Dương), thu về 3.350 tỷ đồng ghi nhận lợi nhuận trong nửa cuối năm 2022. Trước bối cảnh thách thức về thanh khoản như trên, câu hỏi liệu PDR có thu dòng tiền về đúng tiến độ, hay sẽ phải gia tăng công nợ - được đặt ra.

Ông Vũ cho biết, HĐQT và Ban điều hành PDR đánh giá việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại công ty trên sẽ mang lại dòng tiền rất tốt và tới nay, đã thu tiền về gần hết, không bị công nợ lớn.

Nguyễn Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm