CEO Dong A Solutions: Dự án khởi nghiệp đủ tốt và mang lại lợi nhuận lớn thì startup không cần thiết phải lên truyền hình

Cập nhật: 08:37 | 25/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Chủ tịch kiêm CEO của Dong A Solutions, ông Trần Bằng Việt đã đưa ra quan điểm cá nhân về chủ đề đang lan truyền mạng xã hội liên quan đến nguồn vốn góp thực tế của Shark Tank Việt Nam trong mùa 4.

Theo CEO Dong A Solutions, khi startup đã chọn lên truyền hình để gọi vốn thì các dự án hầu như đều chưa đủ tốt để thành công, cụ thể là nhà khởi nghiệp.

"Có nhiều bạn cười chê khi đọc thống kê tỷ lệ giải ngân thực tế so với cam kết trên truyền hình. Cảm xúc ấy có phần thiên lệch về một phía", ông Trần Bằng Việt chia sẻ.

Theo đó, ông Việt cho rằng khi dự án khởi nghiệp đủ tốt và mang lại lợi nhuận lớn thì startup không cần thiết phải lên truyền hình.

3224-ong-tryn-byng-viyt-chy-tych-kiem-ceo-dong-a-solutions
Ông Trần Bằng Việt, Chủ tịch kiêm CEO Dong A Solutions (Ảnh nguồn internet)

"Hãy hỏi chính bản thân bạn, nếu bạn có một dự án siêu ngon cơm, lời ngồn ngộn, bản thân bạn lại có năng lực và quan hệ cần thiết để làm cho nó thành công và thành công lớn thì bạn có cần phải lên truyền hình và có mong muốn lên truyền hình để móc hết ruột gan ra chia sẻ và cắn răng cho cá mập gặm hết phần thơm tho hay không?", ông Việt đặt câu hỏi.

Theo CEO Dong A Solutions, khi startup đã chọn lên truyền hình để gọi vốn thì các dự án hầu như đều chưa đủ tốt để thành công, cụ thể là nhà khởi nghiệp. Tuy nhiên, ông Việt cho rằng các startup khi lên truyền hình chưa chắc đã là yếu kém, thậm chí phải có gần đủ tiêu chuẩn để thành công.

"Các dự án ấy sẽ có được một vài khía cạnh tốt hay rất tốt bên cạnh một vài khía cạnh còn khiếm khuyết và cần được bổ sung hay bù đủ để có thể thành công. Có lẽ ban tổ chức của Shark Tank tin rằng quá trình tương tác trước, trong và sau việc lên truyền hình ấy sẽ giúp dự án thành công hơn", CEO Dong A Solutions nhận định.

Bên cạnh đó, ông Trần Bằng Việt tin rằng những nhà đầu tư lý tưởng sẽ không chọn xuất hiện trên truyền hình. "Tại sao thế? Tại sao họ phải lên truyền hình? Lên để làm gì? Họ còn thiếu cơ hội và ý tưởng chăng? Họ dư thời gian chăng? Họ không biết làm gì cho cộng đồng chăng? Mà hệ quả của việc các bàn tay ma thuật thực sự không lên truyền hình sẽ là việc các dự án tốt thực sự cũng sẽ không lên trên ấy", ông Việt nhận định.

Ngoài ra, CEO Dong A Solutions cũng chỉ ra những hạn chế của khỏi nghiệp Việt Nam. Theo đó, việc đầu tiên trong đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp là việc cả hai bên sẽ chỉ thành công khi mối quan tâm lớn nhất không phải là tiền mà là "liệu chừng nhà đầu tư (hay hệ sinh thái của nhà đầu tư) có thể tạo ra được phép nhân cho dự án hay không?" - điều mà ông Việt nhận thấy ở Shark Tank Việt Nam còn đang hạn chế.

CEO Dong A Solution đánh giá biên hiệu quả khả kiến của một dự án khởi nghiệp ở Việt Nam là không cao. Điều này xảy ra do nhiều yếu tố như hạn chế của quy mô thị trường, mức độ ứng dụng công nghệ, năng lực của đội ngũ... còn hạn chế. Do đó, cả nhà đầu tư và startup đều gặp khó trong việc tìm kiếm mục tiêu lợi nhuận chung.

"Những vòng đàm phán, trả giá tới lui chiếm tới 80-90% thời lượng trình bày của một dự án là vì vậy. Và câu chuyện có những dự án phù phép "vẽ kế hoạch, ảo báo cáo" cũng là vì thế. Để rồi vỡ lở thậm chí tố cáo hay vạch mặt nhau trong hay sau các vòng DD (due diligence). Sự gượng gạo, hay thậm chí là bế tắc khi phải đưa ra các đề xuất kiểu "cho vay" hay "trái phiếu chuyển đổi" cho thấy rõ điều này", ông Việt phân tích.

Cuối cùng, ông Trần Bằng Việt cho rằng các dự án khởi nghiệp trên Shark Tank Việt Nam chỉ tận dụng chương trình để marketing cho họ. "Thay vì trình bày nội dung hướng đến các shark thì họ lại hướng về khán giả truyền hình để quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Một số (không phải tất cả) shark cũng biết vậy nên thay vì tập trung để tìm kiếm cơ hội đầu tư thì lại đi mượn cơ hội để thể hiện kiến thức, mị lực cá nhân hay quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp", ông Việt nhận xét.

Tuy vậy, CEO Dong A Solutions cũng dành lời khen cho những đóng góp tích cực mà chương trình Shark Tank đã tạo ra được cho cộng đồng và môi trường khởi nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng chương trình đã tạo ra một sân chơi thú vị, nơi trau dồi kiến thức tài chính, quản trị và kỹ năng kêu gọi đầu tư cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

"Thực tình, tôi tưởng chương trình Shark Tank đã "rửa tay gác kiếm" sau mùa 2 với rất nhiều dấu hiệu không thuận lợi cả từ bên trong lẫn bên ngoài, cả chủ quan lẫn khách quan.Tuy vậy, ban tổ chức đã rất linh hoạt gồng gánh xoay xở (như một doanh nghiệp khởi nghiệp) để có những sự chuyển mình khá rõ trong mùa trước và mùa hiện tại.

Các bạn ấy đã làm được tất cả những điều các bạn ấy có thể làm ở khía cạnh của một "chương trình". Những khiếm khuyến của chương trình Shark Tank là có, nhưng nó chỉ như những vết xước hay vỏ hàu bám trên vỏ một chiếc tàu đang lừng lững tiến về phía trước", ông Việt nêu quan điểm.

"Cá mập" mới trong bể Shark Tank: Bỏ học Bách Khoa khởi nghiệp từ khi còn sinh viên

Shark Lê Hùng Anh - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation, chính là "cá mập" mới của Shark Tank Việt Nam ...

Chính thức khởi động 'Shark Tank Việt Nam' mùa 5 vào đầu tháng 6

Ngày 18/5, Chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ vừa chính thức khởi động mùa 5, với sự kiện “Công bố đối tác ...

Shark Việt: Người truyền năng lượng và cảm hứng cho thế hệ kế thừa

Shark Việt được biết tới khi tham gia chương trình Shark Tank Thương vụ bạc tỉ với tư cách khách mời. Xuất hiện trong chương ...

Đại Dương

Tin liên quan