Central Retail - chủ chuỗi siêu thị GO! báo lãi ‘khủng’ sau quý I, kiếm ‘bộn tiền’ ở thị trường Việt Nam

Cập nhật: 12:59 | 25/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Quý I/2023, thị trường Việt Nam mang về cho Central Retail – chủ sở hữu chuỗi siêu thị GO! hơn 14,1 tỷ baht (tương đương gần 9.600 tỷ đồng), đóng góp 24% vào tổng doanh thu, chỉ đứng sau thị trường quê nhà Thái Lan.

Central Retail - chủ chuỗi siêu thị GO! báo lãi ‘khủng’ sau quý I, kiếm ‘bộn tiền’ ở thị trường Việt Nam

Với những thành công đạt được trong quý I, Central Retail hoàn toàn có thể chinh phục kế hoạch tăng trưởng từ 12 – 15% đã đặt ra cho năm 2023.

Vừa qua, Central Retail đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Trong đó, tổng doanh thu của Central Retail đạt 63,2 tỷ baht (tương đương 43.000 tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại gia bán lẻ Thái Lan đã có kỳ kinh doanh hiệu quả với EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) tăng 24% lên 8,19 tỷ baht (hơn 5.500 tỷ đồng); lợi nhuận ròng tăng mạnh 75%, đạt trên 2,31 tỷ baht (khoảng 1.570 tỷ đồng).

Trả lời phỏng vấn tờ Bangkok Post, ông Yol Phokasub, Giám đốc điều hành Central Retail tự hào cho biết, tập đoàn đã đạt được khởi đầu xuất sắc trên tất cả các hạng mục kinh doanh, với doanh thu và lợi nhuận vượt xa mức trước đại dịch.

Về cơ cấu doanh thu, mảng kinh doanh ngành hàng thời trang tăng trưởng 30%, ngành hàng thực phẩm tăng trưởng 9%, ngành hàng hoá ít hao mòn (ô tô, nội thất, đồ gia dụng…) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, bất chấp nền kinh tế chung đang bước vào giai đoạn suy thoái.

Với những thành công đạt được trong quý I, Central Retail hoàn toàn có thể chinh phục kế hoạch tăng trưởng từ 12 – 15% đã đặt ra cho năm 2023.

Đại diện Central Retail cũng cho biết, họ có thể lượm “quả ngọt” không chỉ trên “sân nhà” Thái Lan mà cả trên thị trường quốc tế là nhờ danh mục kinh doanh đa dạng và phong phú, đi kèm với khả năng ứng biến linh hoạt và sự quyết đoán có thể “biến nguy thành cơ” trong cả giai đoạn đại dịch bùng phát.

Bên cạnh đó, Central Retail đang tiếp tục phát triển hệ thống chuỗi cửa hàng truyền thống, song song với việc nâng cao nền tảng đa kênh (omnichannel) thế hệ mới, qua đó làm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh trong quý đầu năm 2023. Cũng phải kể đến các nhân tố khách quan khác, như sự phục hồi của ngành bán lẻ và công nghiệp dịch vụ, sự trở lại của khách du lịch quốc tế và xu hướng tăng chi tiêu của nhóm khách này, vị lãnh đạo nói thêm.

Xét riêng theo thị trường, tại Việt Nam, Central Retail với việc sở hữu chuỗi siêu thị GO! đã ghi nhận doanh thu đạt 14,1 tỷ baht (tương đương gần 9.600 tỷ đồng), đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, việc đóng góp đến 24% vào tổng doanh thu toàn tập đoàn, có thể nói đại gia bán lẻ Thái Lan đang kiếm “bộn tiền” ở Việt Nam – thị trường giàu tiềm năng và là “cứ điểm” rất quan trọng của mình.

Doanh thu chính từ thị trường Việt Nam đến từ ngành hàng thực phẩm, với 12,1 tỷ baht (8.300 tỷ đồng), tương đương 85,7% tổng doanh thu. Đây cũng là nhóm ngành duy nhất ghi nhận doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt 8% ở thị trường Việt Nam. Ngược lại, doanh thu ngành thời trang giảm nhẹ 3%, còn doanh thu nhóm hàng hoá ít hao mòn sụt giảm đến tận 43%.

Central Retail - chủ chuỗi siêu thị GO! báo lãi ‘khủng’ sau quý I, kiếm ‘bộn tiền’ ở thị trường Việt Nam
Thị trường Việt Nam mang về 14,1 tỷ baht doanh thu cho Central Retail, phần lớn tới từ nhóm ngành thực phẩm.

Chia sẻ về chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam, đại diện Central Retail cho biết tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp hai mô hình kinh doanh đang là thế mạnh của mình, bao gồm trung tâm mua sắm và đại siêu thị. Chuỗi siêu thị GO! (tên cũ Big C) đã có tổng cộng 5 chi nhánh và Central Retail đang xây dựng kế hoạch khai trương thêm 5 - 7 chi nhánh nữa trong năm nay.

Trước đó, hồi tháng 2/2023, tờ Bangkok Post cũng đưa tin về dự định đầu tư thêm 50 tỷ baht (khoảng 33.800 tỷ đồng) vào Việt Nam của Central Retail, trong giai đoạn 2023 – 2027. Số vốn trên nhằm mục tiêu gia tăng sự hiện diện, mở rộng quy mô hoạt động của các đại siêu thị, thúc đẩy Central Retail trở thành thương hiệu dẫn đầu lĩnh vực bán lẻ thực phẩm vào năm 2017.

Theo kế hoạch, Central Retail sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tại Việt Nam lên 600 đơn vị, phủ khắp 57/63 tỉnh thành vào năm 2027, với tổng diện tích sàn dự kiến đạt 2 triệu m2. Nếu được hiện thực hóa, đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất mà đại gia bán lẻ Thái Lan “đổ” vào Việt Nam từ trước đến nay.

Cũng theo Bangkok Post, thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá khoảng 49,7 tỷ USD/năm và đang tăng trưởng 10 - 12%/năm. Thêm vào đó, sự gia tăng dân số thành thị cùng xu hướng thương mại hiện đại ngày càng phát triển và sự phục hồi của lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng là những động lực quan trọng để Central Retail triển khai kế hoạch mở rộng hoạt động tại thị trường đầy tiềm năng này.

Được biết, Central Retail lần đầu vào Việt Nam từ năm 2012, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thời trang và bán lẻ, gắn liền với với các thương hiệu như GO! (tên cũ Big C), Tops Market… Năm 2015, tập đoàn đã bắt tay với chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim và siêu thị Lanchi Mart điều hành 85 cửa hàng trên 15 tỉnh thành tại nước ta và không ngừng mở rộng con số này qua các năm.

Tới nay, sau hơn 10 năm hoạt động, Central Retail đã có 39 trung tâm thương mại, hơn 340 cửa hàng tại 40 tỉnh thành trên toàn quốc, với ba mảng kinh doanh cốt lõi, bao gồm: Thực phẩm, Phi thực phẩm và Phát triển Bất động sản/Trung tâm Thương mại. Một số thương hiệu thuộc lĩnh vực thực phẩm của Central Retail bao gồm GO!, Mini go!, Big C, Tops Market, Lan Chi Mart; các mảng khác bao gồm mảng điện máy có Nguyễn Kim, khu vui chơi có Kubo, thời trang có Robins, thể thao có Supersports…

Siêu thị Hà Nội cam kết bán thịt heo tươi không lợi nhuận dịp Tết

Nhằm chung tay bình ổn thị trường thịt heo, qua đó hỗ trợ người dân, nhất là những người bị ảnh hưởng thu nhập do ...

Big C có thể sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử

Central Retail Corp, đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam, sẽ thử nghiệm tiền điện tử nội bộ trước khi ...

Nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan - Central Retail muốn đầu tư chuỗi siêu thị tại tỉnh Quảng Bình

Mới đây, đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm