Câu chuyện đầu tư năm 2023

Cập nhật: 06:12 | 24/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Nhóm phân tích của ABS cho rằng câu chuyện đầu tư năm 2023 sẽ xoay quanh các chủ điểm chính liên quán đến xu hướng giải ngân đầu tư công, Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa nền kinh tế...

Mới đây, trong Báo cáo chiến lược thị trường năm 2023, Chứng khoán An Bình (ABS) đã chỉ ra, với triển vọng kinh tế tăng trưởng chậm và lạm phát cao trong 2 - 3 quý đầu năm và cải thiện dần về cuối năm, VN-Index năm 2023 có thể dao động mạnh trong 2 - 3 quý đầu năm trong biên độ 350 điểm và hồi phục trong quý cuối năm với mức điểm số có thể tăng lên 1.275 điểm.

Với luận điểm trên, nhóm phân tích của ABS cho rằng câu chuyện đầu tư năm 2023 sẽ xoay quanh các chủ điểm chính liên quán đến xu hướng giải ngân đầu tư công, Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch, mở cửa nền kinh tế và một số câu chuyện khác như dự thảo Quy hoạch điện VIII, câu chuyện lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao,...

Câu chuyện đầu tư năm 2023

Đầu tư công sẽ là điểm sáng của năm 2023

Theo ABS, câu chuyện đầu tư công sẽ là điểm sáng của năm 2023 do đây là một động lực tăng trưởng chủ chốt của năm.

Triển vọng giải ngân dự kiến khả quan hơn năm 2022 nhờ (1) quyết tâm chính trị của chính phủ, (2) giá nguyên vật liệu như sắt thép, xi măng, đá xây dựng, cát.….đã hạ nhiệt, (3) Nguồn cung đất, đá xây dựng được cải thiện khi Chính phủ cấp phép khai thác cho các mỏ mới, và (4) Rút ngắn thời gian triển khai khi Bộ Giao thông Vận tải được chỉ định thầu tại Dự án Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2.

Ngành xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng sẽ là những ngành hưởng lợi từ việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế

Kể từ ngày 8/1, Trung Quốc tiến hành mở cửa sau một thời gian dài duy trì chính sách Zero COVID. Sự kiện này dự báo tác động tích cực lên nền kinh tế Việt Nam, nhất là các lĩnh vực như hàng không và du lịch, dệt may, thủy sản, lương thực, xi măng, và ngành thép hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ ngành bất động sản của Trung Quốc.

Về phía cung, việc Trung Quốc dần từ bỏ chính sách Zero COVID giúp giảm chi phí chuỗi cung ứng cho công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII dự kiến được ban hành chính thức sẽ tạo ra hiệu ứng tâm lý tích cực lên nhóm cổ phiếu ngành điện. Việc chuyển dịch cơ cấu huy động sang nhiệt điện giúp cải thiện triển vọng ngành này.

Việc các dự án lớn của ngành, nhất là dự án Lô B-Ô Môn được thúc đẩy tiến độ triển khai sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong ngành dầu khí thêm việc làm và từ đó kỳ vọng sự cải thiện kết quả kinh doanh.

Câu chuyện lãi suất tiếp tục duy trì ở mức cao. Cụ thể, mặt bằng lãi suất dự kiến tiếp tục duy trì ở mức cao ít nhất cho tới hết quý II/2023 và sẽ là điều kiện lý tưởng cho các doanh nghiệp bảo hiểm và các doanh nghiệp có lượng tiền dồi dào.

Cuối cùng, nhóm phân tích cho rằng sẽ có xu hướng các doanh nghiệp lớn đầu ngành chiếm lĩnh thêm thị phần từ các doanh nghiệp nhỏ yếu kém phải thu hẹp quy mô và/hoặc rời bỏ thị trường. Dự kiến hoạt động M&A có thể diễn ra sôi động trong năm 2023, đặc biệt trong ngành bất động sản và ngân hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VN-Index sẽ dao động mạnh trong 2 - 3 quý đầu năm 2023

Với triển vọng kinh tế tăng trưởng chậm và lạm phát cao trong 2 - 3 quý đầu năm và cải thiện dần về cuối ...

Vĩnh Hoàn (VHC) gia hạn thời gian nộp Báo cáo tài chính quý IV/2022

Bước sang năm 2023, VDSC bất ngờ dự phóng Vĩnh Hoàn sẽ ghi nhận doanh thu 12.050 tỷ đồng, giảm 15% so với ước tính ...

Kỳ vọng một năm tươi sáng của thị trường chứng khoán Việt Nam

Với sự quan tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển, thực sự trở thành kênh huy động vốn ...

Linh Đan