"Cắt lỗ" - Bí kíp sống còn cho nhà đầu tư chứng khoán F0

Cập nhật: 14:20 | 06/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhà đầu tư cũng có thể áp dụng nguyên tắc cắt lỗ kinh điển. Đó là áp dụng mức cắt lỗ 7 - 10%. Vì đây là mức hợp lý để nhà đầu tư bảo toàn vốn và có thể tìm kiếm cơ hội sinh lời khác. Nếu để cổ phiếu giảm sâu hơn, rất khó để có thể hòa vốn.

"Cắt lỗ" - Bí kíp sống còn cho nhà đầu tư chứng khoán F0 (Ảnh minh họa)

Thị trường chứng khoán luôn rình rập vô số rủi ro và không dành cho những người thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Vậy nên, để "sống sót" trên thị trường đầy biến động này, nhà đầu tư cần tuân thủ nguyên tắc quản trị rủi ro một cách chặt chẽ.

Môt nhà đầu tư trẻ chia sẻ cô từng mua 1500 cổ phiếu SJF với giá 18.500 đồng, 2500 cổ phiếu SDA với giá 59.000 đồng. Tuy nhiên đến nay khoản đầu tư này đều đang lỗ 40-50% so với ban đầu. Số tiền đầu tư mà cô bỏ vào 2 mã cổ phiếu này tương đương khoảng 5 tháng lương. Đây là một số tiền khá lớn với một người đi làm công ăn lương bình thường. Nếu chịu cắt lỗ, cô sẽ chịu tổn thất ít hơn.

"Việc khó nhất trong đầu tư là cắt lỗ vì 'đồng tiền liền khúc ruột'. Đây có thể nói làm cảm giác khó đối mặt nhất với nhà đầu tư đặc biệt là người mới. Nhà đầu tư thành công không phải là nhà đầu tư đúng hết trong mọi giao dịch, mà là khi sai, phải giảm thiểu thiệt hại một cách tối thiểu nhất có thể", Giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán lớn chia sẻ.

Nhà đầu tư nổi tiếng Philip Fisher cho rằng thời điểm bán ra một cổ phiếu là khi nhà đầu tư nhận ra nhận định ban đầu của mình về doanh nghiệp là sai lầm, xu hướng đi xuống ở các yếu tố tăng trưởng của doanh nghiệp hoặc khi nhà đầu tư tìm thấy một cổ phiếu tuyệt vời hơn.

Vậy làm sao để cắt lỗ đúng và hiệu quả? Nhà đầu tư có thể áp dụng một kỹ thuật phân tích kỹ thuật cơ bản đó là đường trung bình động (MA) là cách phổ biến nhất để thiết lập các điểm cắt lỗ. Chúng dễ tính toán và được theo dõi rộng rãi. Thông qua đường MA, nhà đầu tư xác định xem giá cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự chưa.

Chuyên gia khuyến nghị nên dùng đường trung bình MA10 và M20 để quản trị rủi ro trong ngắn hạn. Nhà đầu tư cần đóng vị thế 50% khi giá giảm dưới MA10, 50% tiếp theo khi MA10 cắt MA20 từ trên xuống.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể áp dụng nguyên tắc cắt lỗ kinh điển. Đó là áp dụng mức cắt lỗ 7 - 10%. Vì đây là mức hợp lý để nhà đầu tư bảo toàn vốn và có thể tìm kiếm cơ hội sinh lời khác. Nếu để cổ phiếu giảm sâu hơn, rất khó để có thể hòa vốn.

Bên cạnh để quản trị rủi ro hiệu quả, trước khi thực hiện mua, nhà đầu tư cần xem xét mua cổ phiếu nào (tìm hiểu doanh nghiệp), mua bao nhiêu (cân đối danh mục tài sản) và bao giờ mua (lựa chọn thời điểm mua). Theo đó, quá trình kiểm soát này càng chặt chẽ và kỹ lưỡng sẽ càng loại đi càng nhiều rủi ro.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nên hay không việc cơ cấu lại danh mục cổ phiếu "bank - chứng - thép"?

Thời gian qua một số cổ phiếu trụ cột của thị trường như ngân hàng-chứng khoán-thép có những biến động tăng giảm mạnh, nhà đầu ...

Chiến lược đầu tư: 'Bỏ hết trứng vào một giỏ' với chứng chỉ quỹ ETF

Có một câu nói nổi tiếng trong đầu tư là không nên bỏ tất cả trứng trong cùng một rổ nhưng nguyên tắc này không ...

Thị trường phái sinh có phải là một chỉ báo cho thị trường cơ sở?

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một đợt điều chỉnh mạnh 20% với dòng tiền được chuyển dịch mạnh từ thị trường ...

Linh Đan