Cao tốc Cà Mau – Đất Mũi: Gỡ nút thắt để sớm khởi công trong năm 2025
Tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi dài 90 km được xác định là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò kết nối chiến lược vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Thống nhất chủ trương đầu tư cao tốc Cà Mau - Đất Mũi
Việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi tiếp tục được khẳng định là chủ trương cấp thiết, mang tầm chiến lược phát triển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo Thông báo số 161/TB-VPCP ngày 7/4/2025 của Văn phòng Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã đưa ra kết luận nhằm tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tuyến đường cao tốc từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi (ký hiệu CT.43) được xác định là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, đặc biệt là nhằm kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đến cực Nam Tổ quốc. Đây cũng là chỉ đạo mang tính định hướng của Tổng Bí thư tại Thông báo số 109-TB/VPTW ngày 20/11/2024.
Theo đó, việc hình thành tuyến đường này không chỉ đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Cà Mau và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mà còn góp phần tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực trọng yếu của đất nước. Tuyến đường cũng có ý nghĩa chiến lược khi kết nối với cảng Hòn Khoai – một cửa ngõ hàng hải tiềm năng của vùng cực Nam.
Theo Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có chiều dài khoảng 90 km, điểm đầu tại TP. Cà Mau và điểm cuối tại huyện Ngọc Hiển, quy mô 4 làn xe, được định hướng đầu tư trước năm 2030.
Giao Bộ Quốc phòng là cơ quan đầu tư, đảm bảo khởi công trước 2/9/2025
Một trong những vấn đề gây chậm trễ trong thời gian qua là chưa có sự thống nhất về cơ quan thực hiện đầu tư tuyến đường. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng làm cơ quan chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công.
Đồng thời, UBND tỉnh Cà Mau có trách nhiệm lập hồ sơ xây dựng dự án và thực hiện giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 2/9/2025. Đây là mốc thời gian quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong việc triển khai dự án giao thông trọng điểm tại khu vực.
Về vốn đầu tư, Bộ Tài chính được giao chủ trì phối hợp với các bộ ngành và tỉnh Cà Mau hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nguồn vốn đầu tư được xác định từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, đồng thời sử dụng vốn chuẩn bị đầu tư năm 2025 từ các nguồn điều chỉnh dự án chưa phân bổ và từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2024.
Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và các bên liên quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm phối hợp, bảo đảm trình tự đầu tư đúng quy định pháp luật, hạn chế tình trạng chậm tiến độ thường gặp trong các dự án hạ tầng lớn.
Dự án này không chỉ là công trình giao thông mà còn là biểu tượng kết nối giữa các cực phát triển trên cả nước. Trong bối cảnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang cần được tiếp thêm nguồn lực để thích ứng với biến đổi khí hậu và vươn lên mạnh mẽ hơn, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn về thu hút đầu tư, phát triển du lịch và nâng cao đời sống người dân.