Cành thông tươi nhập khẩu bán theo cân cháy hàng mùa Giáng sinh

Cập nhật: 10:29 | 10/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Không bán theo bó hay cây giả chỉ để trang trí như thông Trung Quốc, những cành thông tươi nhập khẩu từ Hà Lan đang được dân buôn bán theo cân với giá khá đắt đỏ, song vẫn được người dân Hà thành tới tấp đặt mua để chơi dịp Giáng sinh.

Thị trường Giáng sinh bắt đầu sôi động: Giá tăng, sức mua giảm

Những lời chúc Giáng sinh hay và ý nghĩa nhất

Những địa điểm check in không thể bỏ lỡ ở Hà Nội dịp Noel 2019

Ngay từ những ngày cuối tháng 11, các cửa hàng lớn nhỏ tại Hà Nội đã ngập tràn hình ảnh cây thông trang trí cho dịp Giáng sinh sắp tới. Trên thị trường, ngoài sản phẩm thông nguyên cây còn xuất hiện cành thông tươi được nhập khẩu từ Trung Quốc và Hà Lan.

0928-canhthong
Cành thông nhập từ Trung Quốc (trái) và nhập từ Hà Lan (phải) khi cắm vào lọ nước chơi ngày lễ Giáng sinh (Ảnh: NVCC)

Nhưng mấy năm trở lại đây, cây thông tươi luôn là mặt hàng hot dịp Giáng sinh. Theo đó, thông tươi nguyên cây nhập khẩu từ Hà Lan, Đan Mạch... thường có giá dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng mỗi cây tùy vào chiều cao. Thông thường, cây càng cao giá càng đắt đỏ.

Đơn cử, cây thông cỡ nhỏ, cao từ 1-1,35m giá dao động từ 4-5 triệu đồng/cây; còn dòng thông to, cao từ 3-3,5m từ 29-30 triệu đồng/cây. Với mức giá vô cùng đắt đỏ, không phải ai cũng có tiền mua cây thông tươi về trang trí trong nhà dịp Giáng sinh.

0907-canhthong1012a
Cành thông tươi nhập khẩu từ Hà Lan về Việt Nam đang bán theo cân chứ không bán theo cành như cành thông Trung Quốc

Song, dịp Giáng sinh năm nay, ngoài thông nguyên cây, trên thị trường còn xuất hiện cành thông tươi được nhập từ Trung Quốc, Hà Lan. Theo đó, cành thông Trung Quốc được bán theo bó với giá 150.000-175.000 đồng/bó 3 cành có quả, còn cành thông tươi nhập khẩu từ Hà Lan thì được bán theo cân.

Trao đổi với chúng tôi, một chủ cửa hàng hoa ngoại tại Hà Nội chia sẻ cành thông ở cửa hàng chị được nhập từ Trung Quốc và Hà Lan. Theo đó, cành thông nhập từ Trung Quốc được bán theo bó với giá 150.000 đồng/bó từ hai đến ba cành, loại này bao gồm cả quả thông, kích thước lớn nhỏ tùy loại.

Cành thông tươi Hà Lan có hình dáng đẹp (giống hình cây thông Noel), phần lá thông hơi có màu trắng nhìn rất giống bị tuyết bám vào. Mỗi cành thông này dài từ 80-90cm, nặng trên 1 kg/cành. Cành thông loại này giá lên tới 250.000 đồng/kg, đắt hơn thông Trung Quốc rất nhiều. Nhưng khách lại tới tấp đặt mua.

Được biết, cành thông nhập từ Hà Lan và Trung Quốc có sự khác biệt rõ rệt. Lá trên cành của thông Hà Lan có độ xanh và rậm rạp hơn so với hàng của Trung Quốc. Đồng thời, độ bền của thông Hà Lan cũng tốt hơn, nếu chơi cành thông Trung Quốc khách có thể giữ được từ 5 đến 7 ngày, nhưng đối với cành thông Hà Lan có thể giữ được từ 4 - 5 tuần.

0905-canhthong1012
Với mức giá 250.000 đồng/kg, có người bán được hàng tấn thông tươi dịp Noel

Cứ mỗi đợt chị lại nhập khoảng 100 cành thông Hà Lan về để bán, mỗi cành dài khoảng 80 cm khách phải đặt trước với cửa hàng. Sản phẩm này sau khi mua về khách tự cắm vào lọ như cắm hoa bình thường, có thể trang trí theo sở thích để đón Giáng Sinh.

Chủ cửa hàng này cũng nói thêm rằng cứ mỗi tuần sẽ có chuyến hàng từ Hà Lan về và hết hàng ngay sau đó. Các cành thông này sau đó có thể phơi khô dùng làm đồ trang trí, chơi được rất lâu.

0913-canhthong1012c
Cây Tùng Thơm có hình dáng giống cây thông dùng làm cây trang trí tại bàn cho mùa lễ Giáng Sinh

Ngoài sử dụng cành thông để trang trí Giáng sinh, các cửa hàng cây cảnh còn bày bán nhiều loại cây có hình dáng giống thông để trang trí cho mùa lễ.

Đơn cử như cây sơn tùng có giá từ 230.000 đồng đến 550.000 đồng các loại cao từ 50 cm đến trên 1 mét; cây Tùng Thông giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng loại 1,6 - 1,7 mét; hay Tùng Thơm mẫu nhỏ có giá khoảng 180.000 đồng.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm