Cảnh báo và yêu cầu giải trình đối với các cổ phiếu tăng trần/giảm sàn 5 - 10 phiên liên tiếp

Cập nhật: 12:11 | 15/05/2022 Theo dõi KTCK trên

UBCKNN sẽ giao Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) chỉ đạo HNX và HOSE đưa ra các cảnh báo, yêu cầu doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin khi các mã chứng khoán có dấu hiệu tăng/giảm giá trần/sàn từ 5 - 10 phiên.

0900-giyi-trinh
Ảnh minh họa

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có vừa đề xuất gửi Bộ Tài chính các giải pháp trước mắt nhằm ổn định thị trường và đã được Bộ đồng ý về chủ trương đồng thời yêu cầu triển khai kịp thời.

Theo đó, UBCKNN sẽ giao Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) chỉ đạo HNX và HOSE đưa ra các cảnh báo, yêu cầu doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin khi các mã chứng khoán có dấu hiệu tăng/giảm giá trần/sàn từ 5 - 10 phiên.

UBCKNN cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ xu thế giảm điểm của thị trường chứng khoán thế giới và một số nguyên nhân trong nước. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi nhiều yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.

Tới gian tới, UBCKNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động thị trường để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường, qua đó lành mạnh hóa thị trường, khơi thông dòng vốn cho nền kinh tế.

Cùng với đó, Ủy ban cũng đẩy mạnh việc tăng cường quản lý, giám sát hoạt động của các Sở Giao dịch Chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán; tăng cường vai trò giám sát các tuyến trong việc phân tích, đánh giá và chịu trách nhiệm xác định các giao dịch nghi vấn có khả năng vi phạm pháp luật về giao dịch chứng khoán; yêu cầu công ty chứng khoán tăng cường quản lý các hội nhóm do môi giới lập; xử lý nghiêm công ty chứng khoán hỗ trợ các hoạt động thao túng chứng khoán.

UBCKNN yêu cầu cung cấp dữ liệu tự doanh CTCK, thay đổi cách tính phiên đáo hạn phái sinh

Yêu cầu sở giao dịch cung cấp dữ liệu giao dịch khối tự doanh công ty chứng khoán và thay đổi cách tính phiên đáo ...

UBCKNN sẽ xử lý nghiêm các công ty chứng khoán vi phạm quy định liên quan đến phát hành TPDN riêng lẻ

Ngày 29/4, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có văn bản yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ các quy định liên ...

Giải pháp để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở thành kênh huy động vốn ổn định và hiệu quả

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) thời gian gần đây bắt đầu phát triển mạnh mẽ, trở thành một kênh huy động vốn thông ...

Trần Trung