Cảng Quy Nhơn (QNP) "cài số lùi" 20% lợi nhuận, hé mở kế hoạch thoái vốn

Cập nhật: 11:31 | 16/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong năm nay, ban lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP) duy trì quan điểm thận trọng về triển vọng kinh doanh, với mục tiêu giảm lợi nhuận trước thuế giảm 20% so với năm 2023.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa qua, cổ đông của Công ty CP Cảng Quy Nhơn (HoSE: QNP) đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2024. Theo kế hoạch này, doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 1.247 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ giảm 20%, chỉ còn 115 tỷ đồng.

Ông Lê Hồng Quân, Tổng Giám đốc điều hành của Cảng Quy Nhơn, cho biết rằng kế hoạch này được xây dựng dựa trên việc khảo sát và phân tích kỹ lưỡng về thị trường cảng biển, tình hình kế hoạch hàng hoá của các chủ hàng sử dụng cảng, cũng như mức độ cạnh tranh của các cảng trong khu vực.

Cảng Quy Nhơn (QNP)
Công ty CP Cảng Quy Nhơn (HoSE: QNP)

Để đạt được mục tiêu này, công ty sẽ tập trung vào việc khai thác nguồn hàng container, đặc biệt là từ khu vực Tây Nguyên, Lào và Campuchia, cũng như hàng hóa nội địa chưa qua cảng. Đồng thời, họ sẽ phát triển dịch vụ logistics.

Ngoài ra, Cảng Quy Nhơn sẽ tiếp tục phát triển và duy trì các khách hàng hiện tại, cũng như mở rộng cơ hội với khách hàng mới. Họ cũng sẽ tận dụng hệ sinh thái cảng biển - vận tải biển - logistics của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để triển khai các chương trình marketing và cung cấp các dịch vụ logistics. Đồng thời, công ty sẽ tăng tốc trong việc đầu tư vào trang thiết bị khai thác cho Bến số 1.

Hồi đầu năm 2024, Cảng Quy Nhơn đã thông qua kế hoạch chi gần 195 tỷ đồng để đầu tư vào Cần trục quy đa năng trên bến số 1, nhằm tăng cường khả năng bốc xếp và tốc độ giải phóng tàu, từ đó tạo điều kiện thuận tiện và an toàn hơn trong quá trình khai thác. Dự kiến cần trục này sẽ được sản xuất trong năm nay và được vận chuyển, lắp đặt, và đưa vào hoạt động vào năm 2025.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Cảng Quy Nhơn đã hoàn thành việc nâng cấp bến số 1 với tổng số vốn đầu tư hơn 546 tỷ đồng. Quá trình nâng cấp này đã nâng tổng chiều dài của bến lên 480 m, đảm bảo khả năng tiếp nhận đồng thời 02 tàu container 30.000 DWT đầy tải.

Cảng Quy Nhơn (QNP)
Công ty CP Cảng Quy Nhơn (HoSE: QNP)

Ngoài ra, Cảng Quy Nhơn đang tiến hành Giai đoạn 1 của Kế hoạch mở rộng với tầm nhìn đến năm 2030, nhằm mở rộng thêm 3,8 ha diện tích. Các dự án mở rộng này dự kiến sẽ nâng cao công suất xử lý hàng hoá của cảng lên mức 15 triệu tấn/năm vào năm 2025, theo lãnh đạo của Cảng Quy Nhơn.

Trong phần thảo luận, một trong những câu hỏi mà nhiều cổ đông quan tâm là về lộ trình VIMC thoái vốn khỏi Cảng Quy Nhơn. Theo ông Nguyễn Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) của Cảng Quy Nhơn, theo đề án hiện nay, dự kiến VIMC sẽ giảm sở hữu vốn tại công ty mẹ của Cảng Quy Nhơn từ mức 75,01% hiện tại xuống còn 61%.

"Nếu đề án được thông qua, HĐQT của công ty sẽ phát triển lộ trình tăng vốn, nhằm thực hiện các dự án đầu tư phát triển, bao gồm cả dự án đầu tư cảng cạn ICD...", ông Nguyễn Quang Dũng nói.

Trả lời câu hỏi về vụ kiện với Công ty Cửu Long, Chủ tịch Cảng Quy Nhơn cho biết, hiện tại, đã có Quyết định Giám đốc thẩm của Toà án Nhân dân tối cao về việc chấp thuận Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện Kiểm soát nhân dân tối cao, huỷ Bản án kinh doanh thương mại phúc thẩm, huỷ Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm. Qua đó, hồ sơ vụ án đã được giao cho Toà án Nhân dân tỉnh Bình Định xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm.

"Tuy nhiên, Cục Thi hành án tỉnh Bình Định đã tiến hành khấu trừ số tiền hơn 53,4 tỷ đồng trong tài khoản của công ty và đã chi trả số tiền này cho Công ty Cửu Long. Tuy nhiên, các quyết định đình chỉ thi hành án không bao gồm việc hoàn trả lại cho công ty số tiền đã thi hành án", ông Nguyễn Quang Dũng nói. Kết thúc Đại hội, toàn bộ các tờ trình của HĐQT Cảng Quy Nhơn đã được cổ đông đồng ý thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 15/4, giá cổ phiếu QNP đạt 31.500 đồng/cp.

Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu lãi 2024 thận trọng dù đã "đột phá" 2,5 lần trong năm trước

Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần của Cảng Quy Nhơn giảm 12%, xuống còn 938,6 tỷ đồng. Nhờ giá vốn giảm mạnh hơn, ...

Thua lỗ triền miên, Cơ khí lắp máy LILAMA (L35) trây ỳ nợ BHXH trên 18 tỷ đồng

Lỗ lũy kế liên tiếp 03 năm liên tục từ năm 2021 đến nay, hiện Công ty CP Cơ khí lắp máy LILAMA (tại phường ...

Doanh nghiệp chưa hết lùm xùm, Chủ tịch NSH Petro (PSH) bị bán giải chấp cổ phiếu

Công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 3,6 triệu cổ phiếu PSH của ông Mai Văn Huy từ ngày 8/4 đến ngày 12/4.

Tuấn Khải