Cần xử lý nghiêm các hành vi găm xăng dầu chờ tăng giá

Cập nhật: 15:22 | 27/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trước thông tin điều chỉnh giá xăng, có nhiều cơ sở cung cấp xăng dầu đã ém hàng, găm hàng, thông báo "hết hàng" hay "mất điện" để trục lợi. Hành động này không chỉ gây bức xúc trong người dân mà còn buộc các cơ quan chức năng can thiệp, xử lý những vi phạm gây lũng đoạn thị trường và hoang mang tâm lý người dân.

Nguyên nhân khiến giá xăng tăng cao nhất 7 năm

Cẩn trọng với sản phẩm Omiron Calcium tăng chiều cao cấp tốc

Cẩn trọng với những lời 'kêu cứu ảo' trên ứng dụng cứu trợ

Trước thông tin một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An có dấu hiệu đầu cơ, dừng không bán hàng trước thời điểm xăng dầu tăng giá, ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định nếu phát hiện các trường hợp vi phạm.

Ông Phạm Văn Hóa cho biết thêm, theo thông tin phản ánh sơ bộ, hiện có một số cửa hàng xăng dầu tại 4 địa phương gồm: huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, Yên Thành và thành phố Vinh có "dấu hiệu" treo biển hết xăng, không bán hàng về đêm vì nhiều lý do hoặc thông báo "mất điện" không bán hàng trước thời điểm thông tin xăng dầu tăng giá.

4150-xangdau
Ảnh minh họa

Trong chiều 25/10 và sáng 26/10, Sở Công Thương Nghệ An đã thành lập đoàn công tác về các địa phương để kiểm tra; đồng thời có văn bản khẩn giao cho các địa phương nắm tình hình và chỉ đạo xử lý nghiêm.

Quan điểm của sở, đối với các cửa hàng xăng dầu nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu với những vụ việc lớn, Sở Công Thương và Quản lý thị trường Nghệ An sẽ vào cuộc xử lý.

Bên canh đó, Sở Công Thương cũng giao trách nhiệm cho các địa phương cụ thể theo phản ánh để bám sát tình hình, kiểm tra, xử lý nghiêm các trương hợp sai phạm.

Trước đó, vào sáng 25/10, nhiều trang thông tin phản ánh, hàng loạt cửa hàng xăng dầu tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quê Phong (Nghệ An) đồng loạt treo biển hết xăng khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Trong khi đó, có thông tin ngày 26/10 giá xăng sẽ tăng đột biến nên người dân cho rằng các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thị trấn Kim Sơn đã "găm hàng", chờ 1 ngày sau giá tăng để trục lợi.

Ông Dương Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, huyện Quế Phong đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Phòng Kinh tế hạ tầng, Công an huyện, lãnh đạo thị trấn Kim Sơn và lực lượng Đội Quản lý thị trường số 9 trực tiếp đi đến các Cửa hàng Xăng dầu trên địa bàn thị trấn Kim Sơn để kiểm tra.

Thực tế kiểm tra tại 3 cây xăng trên địa bàn cho thấy, trong téc, bể chứa xăng dầu cửa các cửa hàng này đều đã cạn, không có tình trạng "găm hàng" để trục lợi khi giá xăng dầu tăng.

Theo ông Dương Hoàng Vũ, trước đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc đi lại của người dân ít hơn. Tuy nhiên, khi tỉnh Nghệ An vừa áp dụng tình hình mới trong phòng chống dịch, người dân đi lại nhiều hơn trước.

Trong khi đó, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn chưa kịp thời trong việc nhập hàng từ Công ty Xăng dầu Nghệ An để đáp ứng nhu cầu lớn của người dân nên gây ra tình trạng thiếu xăng dầu trong một thời gian ngắn vào sáng 25/10.

Đến chiều 25/10, có 3/4 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thị trấn Kim Sơn đã có nguồn hàng để phục vụ nhu cầu của người dân.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Nghệ An cho biết, thông tin Công ty Xăng dầu Nghệ An chỉ cung cấp "nhỏ giọt" cho các Cửa hàng Xăng dầu ở một số địa phương là không chính xác.

Phía kho của công ty vẫn đáp ứng đủ cho các cửa hàng bán lẻ tại các địa phương; đơn mua hàng từ các cây xăng đến công ty đều được giải quyết đầy đủ.

"Nguyên nhân của tình trạng thiếu xăng dầu trên địa bàn huyện Quế Phong có thể do việc người dân biết giá xăng tăng nên đã đi mua tích trữ. Trong khi đó, cửa hàng đã không nắm bắt được tình hình và không có đủ nhu cầu để bán cho người dân địa phương", ông Võ Anh Tuấn cho biết thêm.

Thu Uyên (Tổng hợp)