Cẩn trọng xuống tiền mua đất nền tại Hải Phòng, Bắc Ninh và huyện Đông Anh

Cập nhật: 10:59 | 24/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Bên cạnh việc các địa phương ban hành bảng giá đất mới cao hơn trước là nguyên nhân tăng giá bất động sản nhà ở thì chính giới đầu cơ đã làm giá, thổi giá khiến giá bất động sản tăng chóng mặt. Các huyện Đông Anh, An Dương, Thủy Nguyên,... đang là nơi thổi giá, làm giá của đội quân cò.

4 đường sẽ mở theo qui hoạch ở xã Hải Bối, Đông Anh, Hà Nội

Cẩn trọng sốt đất ảo tại Đông Anh

Mặc dù giá đất tại một số xã ở huyện Đông Anh (Hà Nội) đang được môi giới neo khá cao, nhưng theo nhiều người dân sống ở đây, ít có giao dịch thành công và không có hiện tượng giá tăng quá cao như dư luận.

Thông tin trên các trang rao bán trước đó phản ánh, giá đất tại thôn Hải Bối, thôn Cổ Điển... xã Hải Bối (huyện Đông Anh) tăng gấp đôi so với đầu năm 2020. Đất chưa có sổ đỏ cũng tăng từ 5 - 10 triệu đồng/m2, lên 25 - 30 triệu đồng/m2. Đất thổ cư trong ngõ ô tô vào được cũng có mức giá 70 - 100 triệu đồng/m2, đất thổ cư ngõ ngỏ có giá 30 - 65 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, khảo sát thực tế tại khu vực này cho thấy, vẫn rất yên bình, chưa thấy hiện tượng môi giới “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để mua gom đất. Mặc dù có thông tin giá đất tăng cao nhưng những người dân ở đây cho biết hầu như không có giao dịch trong thời điểm này.

Coi chừng bẫy giá ảo đất nền Bắc Ninh

5005-ly

Giá đất tại dự án 7,2 ha thôn Dương Húc, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du leo thang từng ngày (Nguồn ảnh: vnbusiness.vn)

Từ đầu năm 2021 đến nay, thị trường bất động sản Bắc Ninh “dậy sóng” bởi thông tin Bắc Ninh sẽ trở thành đô thị loại 1, thị xã Từ Sơn trở thành TP. Từ Sơn trực thuộc tỉnh. Khắp làng trên xóm dưới, dân đầu cơ, đầu tư từ các tỉnh khác về săn đất nền, khiến thị trường trở nên “bát nháo”.

Trong vai một nhà đầu tư đi “săn” đất nền tại Bắc Ninh, phóng viên đã về xã Đại Đồng, huyện Tiên Du để tìm hiểu về thị trường bất động sản. Tại đây, phóng viên gặp 2 môi giới tự do tên Nguyễn Văn T. và Phùng Công H. là người dân sinh sống ở Bắc Ninh.

Giới thiệu dự án 7,2 ha nằm trên địa bàn thôn Dương Húc, xã Đại Đồng, môi giới tên T. cho biết, đây là dự án của Công ty Huy Hoàng (Bắc Ninh), là đất được giao theo hình thức đấu giá. Hồi cuối năm 2019, dự án mở bán với giá từ 13 - 13,5 triệu đồng/m2 lô tuỳ vị trí. Cách đây 2 tuần, giá chỉ từ 23,5 - 29 triệu đồng/m2, nhưng nay đang giao dịch ở mức 25,5 - 34 triệu đồng/m2.

Lý giải mức giá ở dự án cao, môi giới H. cho biết, vị trí này là gần lõi Khu công nghiệp VSIP Từ Sơn, gần sát khu dân cư Đại Đồng nên khả năng xây dựng cho thuê cao. “Nếu chị sang bên Từ Sơn, lô đất thấp nhất cũng có giá từ 27 triệu đồng/m2”, môi giới H. nói.

Các môi giới này cho hay, hiện tại khu vực thị xã Từ Sơn, các dự án hầu như đã bán hết, chủ yếu là người mua, ít người bán, "vì dân bên Từ Sơn giàu, họ gom thêm chờ tăng giá". Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, tại Từ Sơn, môi giới tấp nập hoạt động từ sau Tết Tân Sửu. "Sóng tăng giá" đang được đẩy rất cao. Có những dự án tăng 20 - 30% so với thời điểm trước Tết. Một vài dự án được gọi là dành cho giới “thượng lưu” có giá hàng trăm triệu đồng/m2 bao gồm cả xây thô nhà biệt thự, liền kề, shophouse…

Tại TP. Bắc Ninh, giá đất còn cao hơn, với những dự án mới trung bình từ 40 - 100 triệu đồng/m2, đất mặt phố cũ tương đương với mức giá ở một số quận mới của Hà Nội. Tại huyện Yên Phong, giá đất ít nhiều giảm nhiệt, nhưng vẫn ở mức cao đối với các xã sát TP. Bắc Ninh, ở một vài dự án đang san lấp mặt bằng cũng có mức từ 20 - 27 triệu đồng/m2.

Nguy cơ bão giá đất nền tại An Dương và Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng

Thông tin huyện An Dương (TP. Hải Phòng) sẽ lên quận vào năm 2025 và huyện Thủy Nguyên sẽ lên thành phố được chính quyền Hải Phòng công bố chính thức vào quý IV/2020 đã khiến cho làn sóng “sốt đất” tại 2 huyện này được đẩy lên chưa từng thấy. Phòng trào “nhà nhà, người người đi mua đất” bắt đầu nở rộ.

Theo khảo sát của phóng viên, tại huyện An Dương, giá đất bên các tuyến đường chính có vị trí gần với trung tâm TP. Hải Phòng như đường Máng nước, đường mương An Kim Hải, đường 208 đều tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ví dụ như đất tại khu vực đầu đường Máng (tuyến 1) đang được giao dịch với giá 40-45 triệu đồng/m2. Sở dĩ giá đất ở đây tăng cao là do có dự án của Tập đoàn Hoàng Huy được triển khai.

Không chỉ các xã gần trung tâm thành phố như An Đồng, Đồng Thái có giá đất được đẩy lên cao, mà giá đất các xã như Lê Lợi, Đặng Cương, Nam Sơn... cũng ăn theo trào lưu tăng giá, và việc tăng giá này cũng mới chỉ nở rộ khoảng nửa năm nay.

Bà Phạm Thị Thu Thủy, đường An Kim Hải, xã Đồng Thái cho biết: "Bên cạnh nhà tôi có một mảnh đất khoảng 70 m2, trong vòng gần một năm nay đã thay 3 đời chủ. Cứ vài tháng lại thấy môi giới dẫn một người khách đến xem đất. Mỗi chủ sau khi mua lại xoay vòng bán ngay khiến cho giá đất bị đẩy lên nhanh như vậy".

Tại Thủy Nguyên, giá đất mặt đường 359 thuộc các xã Hoa Động, Dương Quan, Tân Dương, Thủy Sơn, Thủy Đường, An Lư đã tăng từ 20-40 triệu đồng/m2 lên 40 - 60 triệu đồng/m2, tùy từng lô và diện tích. Theo các môi giới, đất tại khu vực hai ven đường 359 không còn để mua. Cá biệt quanh khu thị trấn Núi Đèo, giá đất có chỗ lên hơn 100 triệu/m2.

Anh Đinh Xuân Quỳnh – chuyên viên môi giới bất động sản thuộc Văn phòng nhà đất An Phú chia sẻ: Khoảng gần một năm nay, tại huyện Thủy Nguyên có rất nhiều nhà đầu tư bất động sản từ các nơi khác như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương... đến tìm hiểu và đầu tư đất.

Bên cạnh việc tìm hiểu các mảnh đất thổ cư của người dân, các nhà đầu tư cũng quan tâm tới đất nền tại các dự án Cửa Trại, Khau Da, Bắc Sông Cấm, Gò Gai và Quang Minh. Vì thế, giá đất tại khu tái định cư Bắc Sông Cấm cũng tăng từ 35 - 40 triệu đồng/m2 lên 55 - 70 triệu đồng/m2, cá biệt có lô vị trí và diện tích đẹp tăng đến 110 triệu đồng/m2.

Đất nền ngoại thành TP. HCM nóng lên qua miệng "cò"

Sở Nội vụ TP. HCM mới đây đã có tờ trình gửi UBND TP. HCM về việc xây dựng đề án đưa một số huyện ...

Sốt đất! Dòng tiền chứng khoán lại chảy đi?

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, sốt đất chủ yếu do "cò" lợi dụng thông tin quy hoạch để thổi giá, tạo những ...

Tin nóng đầu tư bất động sản nổi bật ngày 23/3/2021

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam thông tin về diễn biến các dự án đầu tư nóng, giá đất nền, nhà ...

Quốc Trung T/H