Cẩn trọng với cổ phiếu HQC

Cập nhật: 08:59 | 15/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Có thể thấy, đà tăng của giá cổ phiếu và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không cùng pha nên cổ phiếu HQC được nhìn nhận có tính đầu cơ cao...

Đóng cửa phiên ngày 14/3, cổ phiếu HQC của Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) giảm 1,7% về mức 3.570 đồng/cp với tổng khối lượng giao dịch hơn 12,5 triệu cổ phiếu. Trước đó, trong phiên 13/3, cổ phiếu HQC nổi lên như một điểm sáng khi “ngược dòng” thị trường, bất ngờ nhuộm tím, đóng cửa ở mức giá 3.630 đồng/cp với dư mua giá trần hơn 2,3 triệu đơn vị.

Cẩn trọng với cổ phiếu HQC
Đà tăng của cổ phiếu HQC được cho là do hưởng lợi từ thông tin tích cực khi Chính phủ

Đà tăng của cổ phiếu HQC được cho là do hưởng lợi từ thông tin tích cực khi Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 33 ngày 11/3 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, tương đương 12% nhu cầu vốn, để phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030.

Địa ốc Hoàng Quân là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. Với phân khúc này, Địa ốc Hoàng Quân được xem là một trong những “ông trùm”, bởi tổng dự án nhà ở xã hội triển khai nhiều nhất cả nước. Được biết, năm nào doanh nghiệp cũng khởi công vài dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, lãnh đạo doanh nghiệp còn đang định hướng sẽ đa dạng các sản phẩm bất động sản như nhà ở thương mại, thương mại – dịch vụ - văn phòng, đất nền, khu công nghiệp.

Dù là vậy nhưng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp lại kém sắc, cho nên đà tăng của cổ phiếu HQC gần như không có liên quan nào tới kết quả kinh doanh.

Vào thời kỳ hoàng kim, giai đoạn 2015-2016, doanh thu của Hoàng Quân vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, nhiều dự án nhà ở xã hội gặp khó khăn khi gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà kết thúc, thiếu chính sách tài khóa hỗ trợ cho cả người mua lẫn chủ đầu tư.

Theo đó, kết quả kinh doanh của Hoàng Quân cũng đi xuống rõ rệt. Từ năm 2017 trở đi, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp bắt đầu sụt giảm. Năm 2019, doanh nghiệp đạt doanh thu 665 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 41 tỷ đồng. Đến năm 2021, doanh thu sụt giảm hơn 50% về mức 279 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ còn 4 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2022, Địa ốc Hoàng Quân ghi nhận doanh thu giảm 1,1%, về 275,91 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 18,06 tỷ đồng, tăng 334,8% so với cùng kỳ và chỉ hoàn thành 10,9% kế hoạch lợi nhuận năm. Đồng thời đánh dấu 8 năm liên tiếp, doanh nghiệp đặt kế hoạch tham vọng và cuối năm lại gây thất vọng với cổ đông khi không hoàn thành kế hoạch.

Còn đó tính đầu cơ?

Có thể thấy, đà tăng của giá cổ phiếu và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không cùng pha nên cổ phiếu HQC được nhìn nhận có tính đầu cơ cao. Bởi thực tế, cổ phiếu này thường tạo sóng tương đối mạnh khi có câu chuyện hỗ trợ, nhưng sau đó nhanh chóng quay trở lại và giảm sâu.

Đơn cử, chỉ trong vòng 9 phiên giao dịch từ ngày 14/2 - 24/2 vừa qua, giá cổ phiếu HQC đã tăng hơn 33%, từ 2.610 đồng/cp lên 3.900 đồng/cp. Đáng chú ý, trong phiên 24/2, cổ phiếu HQC vẫn giữ sắc xanh trong khi thị trường chung tiếp tục “đỏ lửa” với những thông tin tiêu cực xoay quanh trái phiếu cũng như cú giảm mạnh của chứng khoán Mỹ. Đồng thời, khối lượng khớp lệnh cao kỷ lục, vượt xa những cổ phiếu lớn như HPG (Hòa Phát), NVL (Novaland), STB (Sacombank), VPB (VPBank). Kết phiên 24/2, HQC khớp lệnh 32,4 triệu đơn vị, tương đương hơn 8% tổng lượng cổ phiếu lưu hành.

Nguyên nhân cổ phiếu HQC thu hút nhà đầu tư được cho là đến từ kỳ vọng doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với lãi vay thấp hơn 1,5-2% lãi vay bình quân của các ngân hàng, sẽ được Chính phủ thông qua và đi vào triển khai.

Tuy nhiên, ngay sau đà tăng nóng, cổ phiếu của ông trùm nhà ở xã hội vội vã quay đầu giảm liên tiếp, trong đó phiên 28/2, cổ phiếu HQC bị kéo về mức giá sàn với lực bán gia tăng mạnh và dư bán sàn gần 6 triệu đơn vị. Đến phiên 3/3, thị trường ghi nhận HQC đỏ sàn phiên thứ 4 và bị bán gần 16 triệu cổ phiếu.

Ngược thời gian, từ ngày 1/10/2021 - 10/1/2022, thị giá cổ phiếu HQC đã tăng 200,9%, từ 3.490 đồng/cp lên 10.500 đồng/cp nhờ câu chuyện lãi suất thấp, bất động sản là tài sản có thể bảo toàn giá trị khi lạm phát quay trở lại, giúp các cổ phiếu bất động sản đồng loạt thiết lập đỉnh cao mới.

Và rồi cũng sau đó, cổ phiếu HQC nhanh chóng giảm giá, tới ngày 15/11/2022 chỉ còn 1.610 đồng/cp, thấp hơn 84,7% so với đỉnh ngày 10/1/2022 và thấp hơn mặt bằng giá khi bắt đầu tăng trong đầu tháng 10/2021.

Cẩn trọng với cổ phiếu HQC
Diễn biến giá cổ phiêu HQC (Nguồn: TradingView)

Nhìn chung, hiện nay, thị trường bất động sản đang vô cùng mong mỏi những động thái từ phía cơ quan chức năng để tháo gỡ những khó khăn. Và việc xuất hiện thông tin về gói tín dụng nêu trên được các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp “rã đông” thị trường bất động sản. Theo đó, cổ phiếu nhóm nhà ở xã hội sẽ còn “hút tiền”.

“Thời gian tới, dòng tiền còn tiếp tục kỳ vọng nhiều hơn vào dòng cổ phiếu doanh nghiệp nhà ở xã hội”, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc công ty LCTV Investment nhận định.

Dù vậy, chuyên gia này vẫn đưa ra khuyến nghị với các nhà đầu tư. Đó là cần cân nhắc sức khỏe của từng doanh nghiệp. Việc ưu tiên các doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh, đà tăng trưởng tốt là điều cần lưu ý.

Nhìn lại trường hợp cổ phiếu HQC, mặc dù hưởng lợi từ các thông tin tích cực về các gói tín dụng cho nhà ở xã hội, song cổ phiếu lại mang tính đầu cơ tương đối cao. Hơn nữa, việc đầu tư dàn trải, hiệu quả quản trị không cao dẫn tới kết quả kinh doanh không được như mong đợi.

Phiên giao dịch ngày 15/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Điểm lại các giao dịch cổ phiếu đáng chú ý ngày 14/3/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại và gửi đến quý độc giả tin tức về các giao dịch cổ ...

Nhận định chứng khoán ngày 15/3/2023: VN-Index giảm về vùng 1.000 – 1.020 điểm

Thị trường chứng khoán trong nước bị bán mạnh từ đầu phiên chiều khiến VN-Index mất điểm và lui về sát ngưỡng 1.040. Thanh khoản ...

Nhật Hải