Cẩn trọng với các phiên tăng giá

Cập nhật: 10:14 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

“Nhà đầu tư cũng không nên tham gia vào thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn này và tránh mua đuổi theo hưng phấn trong các phiên tăng”, SHS khuyến nghị.

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giao dịch từ 21 - 25/11/2022 giằng co khi VN-Index liên tục dao động trong biên độ lớn và lực cầu chỉ xuất hiện trở lại vào những phiên cuối tuần giúp VN-Index phục hồi trở lại vùng 970 điểm. Sau 3 phiên giảm đầu tuần và 2 phiên tăng cuối tuần, VN-Index đóng cửa tại mức 971,46 - tăng 2,13 điểm so với tuần trước và có tuần tăng thứ 2 liên tiếp; HNX-Index đóng cửa tại mức 196,77 điểm.

Cẩn trọng với các phiên tăng giá

Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 12,5% so với tuần trước đó xuống 51.360 tỷ đồng. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 14,9% so với tuần trước đó xuống 3.944 tỷ đồng.

Dù thị trường chỉ tăng nhẹ trên ngưỡng đóng cửa tuần trước song khá nhiều nhóm cổ phiếu vẫn ghi nhận sắc xanh như ngân hàng, bất động sản, xây dựng và vật liệu, tiêu dùng đặc biệt là nhóm dầu khí.

Tuần này, khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng giá trị đạt 1.769 tỷ đồng. Sau 3 tuần, nhóm này đã rót tới 11.550 tỷ vào thị trường chứng khoán.

Đánh giá về diễn biến tuần qua, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thanh khoản ở phần lớn cổ phiếu vẫn duy trì ở mức thấp. Điều này thể hiện tâm lý vẫn còn thận trọng trong chiều tăng của các nhà đầu tư. Do đó, thị trường có khả năng sẽ duy trì được đà tăng trong tuần tới. Tuy vậy, nhà đầu tư cần quan sát rủi ro rung lắc của VN-Index tại vùng 990 - 1.000 điểm trong vài phiên kế tiếp.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) nhận định thị trường có thể tiếp tục xu hướng hồi phục và VN-Index có thể thử thách mức kháng cự 973 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Theo quan sát, đồ thị giá đang bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Điểm tích cực là chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang dần tích cực hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính và xu hướng ngắn hạn của VNMidcaps cũng được nâng từ mức giảm lên tăng. Do đó, nhà đầu từ ngắn hạn có thể xem xét giải ngân mới với tỷ trọng thấp dưới 50% danh mục.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, do VN-Index vẫn đang trong kênh downtrend (giai đoạn giá chứng khoán có xu hướng giảm, thường là vài tháng) nên giai đoạn hiện tại vẫn có thể xuất hiện những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh) trước khi giao dịch chặt chẽ lại và bước vào giai đoạn tăng giá mới.

“Nhà đầu tư cũng không nên tham gia vào thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn này và tránh mua đuổi theo hưng phấn trong các phiên tăng”, SHS khuyến nghị.

Công ty này cũng khuyến nghị đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực. Nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 28/11/2022: NRC, KHG, DHC, CMX, MBS

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Cơ hội nào cho VN-Index vượt mốc 1.000 điểm?

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDirect, thị trường chứng khoán Việt Nam ...

Chứng khoán phiên sáng 28/11: Giữ vững đà tăng

Thị tường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần với sự hứng khởi tại hầu hết các nhóm cổ phiếu lớn, riêng ...

Thanh Tùng