Cẩn trọng khi "đu sóng" kết quả kinh doanh cuối năm

Cập nhật: 10:07 | 05/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhiều cổ phiếu đang ghi nhận hiệu ứng tăng giá vượt trội trong bối cảnh có thông tin tích cực hỗ trợ, nhất là nhờ kết quả kinh doanh quý IV/2023 khởi sắc.

Có thể kể đến một cái tên khá "hot" trên sàn chứng khoán hiện nay là QNP của Công ty CP Cảng Quy Nhơn với động thái tăng trần ngay trong phiên đầu tiên chào sàn HoSE 18/1, với giá tham chiếu 19.100 đồng/cp. Đến nay, cổ phiếu này đã tăng hơn 200% so với phiên đầu tiên khi liên tiếp có các phiên tím trần. Đây cũng là cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE trong tuần trước (22-26/1) với mức tăng 40%.

Đà bứt phá mạnh mẽ của cổ phiếu QNP được tiếp sức khi doanh nghiệp hé lộ BCTC quý IV/2023 với nhiều điểm sáng. Cụ thể, doanh thu thuần quý cuối năm 2023 đạt 243 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh nghiệp có lãi trở lại 23 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 31 tỷ đồng. Lũy kế cả năm 2023, mặc dù doanh thu thuần giảm 12% về gần 939 tỷ đồng, nhưng lãi ròng ghi nhận hơn 112 tỷ đồng, tăng mạnh 154%.

Cẩn trọng khi

Cũng trong tuần qua, cổ phiếu HCD (Đầu tư sản xuất và thương mại HCD) ghi nhận diễn biến tích cực khi cả tuần tăng giá, trong đó có 2 phiên tăng kịch trần. Đà tăng của cổ phiếu này cũng xuất hiện sau khi công bố kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 đạt 22 tỷ đồng, tăng 93% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý có lãi cao nhất của doanh nghiệp từ khi lên sàn.

Tương tự, trước những thông tin kết quả kinh doanh quý IV/2023 duy trì tăng trưởng, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp giao dịch sôi động như: D2D (Phát triển đô thị công nghiệp số 2), SIP (Đầu tư Sài Gòn VRG), TIP (Tín Nghĩa), NTC (Nam Tân Uyên)…

Ngoài ra, thị trường có rất nhiều cổ phiếu có diễn biến tăng giá vượt trội, đột biến trong tuần qua khi có những thông tin kết quả kinh doanh ấn tương như trong nhóm phân bón với LAS (Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao) tăng 11,26%, DDV (DAP – Vinachem) tăng 2,91%; cổ phiếu hóa chất CSV (Hóa chất cơ bản miền Nam) tăng 17,17%, cổ phiếu nông nghiệp HAG (Hoàng Anh Gia Lai) tăng 7,30%, HNG (HAGL Agrico) tăng 5,29%, MCM (Sữa Mộc Châu) tăng 4,83%; cổ phiếu ngành săm lốp DRC (Cao su Đà Nẵng) tăng 5,89%...

Còn khá nhiều nhiều mã ở các ngành khác nhau tăng giá mạnh như VFG (Khử trùng Việt Nam) tăng 16,16%, VTP (Bưu chính Viettel) tăng 11,65%, ACV (Cảng hàng không) tăng 8,27%, DXP (Cảng Đoạn Xá) tăng 7,38%, FRT (FPT Retail) tăng 5,11%...

Cẩn trọng khi "đu sóng"

Thời điểm cuối năm, dòng tiền chưa thực sự sàng quay lại thị trường, tâm lý chung của các nhà đầu tư là đứng ngoài "nghe ngóng". Cùng với đó, trong hơn một tháng qua, các nhóm cổ phiếu chủ yếu đi ngang trong biên độ khoảng 7-10%, nên đa số chưa có lãi nhiều. Do đó, nhà đầu tư đang chủ yếu dựa vào kết quả kinh doanh quý IV/2023 để "xuống tiền" là điều dễ hiểu, nhất là những cổ phiếu đang được định giá rẻ và tích lũy ở nền giá thấp.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, do tình hình thế giới đang có nhiều biến động khó dự đoán như xung đột địa chính trị, căng thẳng ở Biển Đỏ, những sự kiện này có thể xoay chuyển trong thời gian ngắn và tạo ra những rủi ro cho nhà đầu tư, đặc biệt là trong dịp Tết khi thị trường tạm ngừng giao dịch trong một thời gian dài. Nếu thông tin tiêu cực xuất hiện, nhà đầu tư không thể phản ứng ngay và gây rủi ro lớn cho danh mục.

Chưa kể, việc "đu sóng" theo kết quả kinh doanh có thể "vỡ mộng" vì thực tế cho thấy, nhiều trường hợp đã từng ghi nhận kết quả kinh doanh sau kiểm toán lỗ ngược trở lại.

Theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng phân tích - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco, nhà đầu tư vẫn nên "nắn nót" trong việc giải ngân đối với các vị thế mới. Cân nhắc gia tăng tỷ trọng trading ngắn hạn trong các nhịp rung lắc nếu thấy thị trường có dấu hiệu điều chỉnh với thanh khoản thấp và hạn chế mua đuổi trong các nhịp tăng điểm hưng phấn.

Cũng theo các chuyên gia, hiện chỉ còn một số ít các nhóm ngành hiện vẫn đang ở vùng định giá hấp dẫn với triển vọng kinh doanh tích cực và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong thời gian tới, bao gồm: ngân hàng, dầu khí, xây dựng hạ tầng và sản xuất điện. Ngoài ra, bất động sản khu công nghiệp cũng là một nhóm ngành cần chú ý.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng thời gian qua tăng giá quá mạnh, dễ gặp điều chỉnh lớn. Trong khi đó, dù còn nhiều thách thức, nhưng ngành bất động sản khu công nghiệp đang có nhiều thuận lợi tăng trưởng.

Theo chuyên gia từ Chứng khoán VPS, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp còn nhiều triển vọng tăng trưởng tích cực. Dự báo tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp sẽ cao và giá thuê vẫn tăng, dòng vốn FDI tiếp tục diễn biến khả quan, với sự hỗ trợ từ các chính sách thuận lợi và cải thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là khu vực phía Nam. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài lựa chọn Việt Nam làm địa điểm sản xuất và vốn FDI trong khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm tỷ lệ đáng kể...

HBC, POM, HNG đối diện nguy cơ hủy niêm yết, cổ phiếu liệu có giảm sâu?

Vừa đón nhận tin vui không lâu, cổ phiếu HBC bất ngờ đối diện nguy cơ hủy niêm yết. Ngoài HBC, 2 cổ phiếu HNG ...

Chuyên gia: Những phiên điều chỉnh trước Tết Nguyên đán là cơ hội để tích lũy cổ phiếu

Thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch giảm điểm khi VN-INDEX gặp vùng kháng cự quanh 1.185 điểm. Đáng chú ý, ...

Dòng tiền đã sẵn sàng “nhập cuộc” sau Tết?

Theo nhận định của chuyên gia, nếu kỳ nghỉ lễ "êm ả" và không có sự kiện, thông tin xấu gì, sau đó thị trường ...

Nguyên Nam